21/09/2017 - 10:01

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành tin học 

Sở Nội vụ TP Cần Thơ vừa phối hợp với UBND các quận, huyện trong thành phố tổ chức khảo sát kiến thức tin học của cán bộ lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và Thường trực UBND cấp xã. Qua đó, giúp cán bộ lãnh đạo các cấp nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành tin học, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. 

Đợt khảo sát lần này có 193 cán bộ lãnh đạo (cấp huyện và cấp xã) tham gia. Nội dung khảo sát xoay quanh những kiến thức tin học cơ bản: truy cập Internet, tải tin, gửi và nhận email; soạn thảo văn bản trên máy vi tính đảm bảo nội dung và thể thức; sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác chỉ đạo, điều hành để xử lý công việc tại cơ quan, đơn vị… Kết quả, có 26,42% thí sinh đạt điểm từ 90 trở lên, 36,27% thí sinh đạt từ 80 đến 90 điểm, 36,79% thí sinh đạt từ 50 đến 80 điểm, chỉ có 1 thí sinh dưới 50 điểm. Đơn vị có thí sinh đạt điểm trung bình cao nhất là các quận: Ninh Kiều, Ô Môn, Cái Răng, Thốt Nốt; đạt thấp có quận Bình Thủy, huyện Phong Điền.

Chị Nguyễn Thị Đỗ Huyên, Chủ tịch UBND phường An Nghiệp, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc.  Ảnh: CTV

Theo đánh giá của Sở Nội vụ thành phố, nhìn chung các thí sinh đều biết truy cập Internet, sử dụng hộp thư điện tử gửi và nhận văn bản. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân chưa thành thạo, còn ở dạng mới biết dùng, chủ yếu là đánh văn bản; kỹ năng soạn thảo văn bản, nhất là về thể thức còn kém, có trường hợp soạn thảo không đúng yêu cầu của đề… Kết quả khảo sát là cơ sở để địa phương, đơn vị đánh giá chính xác tình hình, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức nhằm đề ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thích hợp.

Mới đây, UBND thành phố cũng vừa ban hành Quyết định số 2121/QĐ-UBND về ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến trong cơ quan hành chính nhà nước TP Cần Thơ. Thông qua Hệ thống nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục hành chính trong việc thực hiện các nghiệp vụ hành chính công; đồng thời, nâng cao chất lượng điều hành, quản lý, giúp lãnh đạo hành chính nhà nước theo dõi quá trình giải quyết các công việc trong lĩnh vực quản lý, tăng cường năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Đỗ Huyên, Chủ tịch UBND phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều là một trong những thí sinh tham gia khảo sát đạt điểm cao (95 điểm). Chị Huyên cho biết: “Việc ứng dụng CNTT trong công việc hằng ngày là yêu cầu cấp thiết và cũng là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, công chức. Tham gia khảo sát giúp tôi có điều kiện ôn tập, tích lũy nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành tin học, đáp ứng yêu cầu công việc ngày một tốt hơn”. Cũng theo chị Huyên, hiện nay, hầu hết văn bản của quận gửi về phường đều thông qua hộp thư điện tử. Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng đã cài đặt phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành của UBND thành phố cho phường… nên cán bộ lãnh đạo địa phương trước hết phải sử dụng thành thục. Chị Huyên phấn khởi nói: “Giờ đây, với một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet, những lúc đi kiểm tra cơ sở hoặc hội họp không có mặt ở cơ quan, tôi vẫn có thể theo dõi, quản lý và chỉ đạo, phân công công việc cho công chức kịp thời, vừa tiết kiệm, vừa nhanh chóng…”.

Xác định ứng dụng CNTT là yêu cầu thiết yếu trong CCHC nói riêng, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong công tác quản lý hành chính nhà nước nói chung, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong thành phố đã có những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Ông Lê Bá Thịnh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: “Trình độ tin học cũng là một trong những tiêu chí trong quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Thời gian qua, địa phương cũng rất chú trọng công tác này. Bởi lẽ so với yêu cầu công tác trong tình hình hiện nay thì việc ứng dụng CNTT trong CCHC là yêu cầu cấp thiết. Huyện đang có kế hoạch tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức tin học cho những người có nhu cầu”. 

Theo kế hoạch công tác CCHC năm 2017, trong số các mục tiêu thành phố phấn đấu đến cuối năm có nhiều mục tiêu liên quan trực tiếp đến việc ứng dụng CNTT trong CCHC, như: Đảm bảo 5% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 4; 90% văn bản (trừ văn bản mật) trình UBND thành phố dưới dạng điện tử; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử của thành phố trong trao đổi công việc; 78% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng phần mềm “chat nội bộ”, góp phần đảm bảo an toàn thông tin mạng. 100% UBND quận, huyện sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3…

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết