27/01/2024 - 09:43

Nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến 

Ô Môn là một trong những địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Việc ứng dụng này không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền số.

Người dân thực hiện quét mã QR tại Bộ phận Một cửa UBND phường Thới Hòa.

Tại Bộ phận Một cửa UBND phường Châu Văn Liêm có lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến. Ông Nguyễn Văn Minh, người dân địa phương, phấn khởi nói: “Ban đầu, do không rành cách thức, tôi chưa an tâm khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ các bạn trẻ tận tình hướng dẫn các thao tác, hồ sơ của tôi đã hoàn thành nhanh chóng, được tiếp nhận, hẹn ngày nhận kết quả. Tôi mừng lắm!”.

Năm 2023, UBND phường Châu Văn Liêm tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân về lợi ích và cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4. Vào ngày thứ hai, thứ tư hằng tuần, lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tại Bộ phận Một cửa của UBND phường; tuyên truyền các nội dung về cải cách hành chính, Cổng DVCTT của thành phố; đồng thời, hướng dẫn tổ chức, cá nhân cách nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Bên cạnh đó, UBND phường triển khai việc thanh toán trực tuyến và hỗ trợ người dân thực hiện thông qua việc tạo mã QR tài khoản thanh toán của phường đối với 1 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp. Quét mã QR để đánh giá kết quả giải quyết TTHC được 874/1.168 phiếu; thanh toán trực tuyến 1.170/2.731 hồ sơ, với số tiền gần 50 triệu đồng.

Ông Trần Phương Nam, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Qua thời gian hướng dẫn, nhiều tổ chức, cá nhân đã tiếp cận, sử dụng được DVCTT, quét mã QR để đánh giá kết quả giải quyết TTHC và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 42,84%. Đây là kết quả bước đầu, nền tảng quan trọng để chúng tôi tiếp tục phát huy, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại”.

Tại UBND phường Thới Hòa, tiếp nối sáng kiến cải cách hành chính năm 2022 về tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản và thực hiện TTHC mức độ 3 và 4 tại khu dân cư, năm 2023, địa phương triển khai thực hiện việc quét mã QR trên điện thoại di động, để thực hiện TTHC mức độ 3, 4 và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Thời gian qua, Quận Ô Môn đã thiết kế, triển khai áp dụng đối với 45 mã QR TTHC các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của phường và 173 mã QR TTHC các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, nói: “Thông qua việc thực hiện quét mã QR giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức; hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết các TTHC mức độ 3 và 4 đạt hiệu quả. Các TTHC được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch. Từ đó, chất lượng giải quyết TTHC ở địa phương không ngừng được nâng cao”.

Hiện nay, tổng số DVCTT toàn trình trên địa bàn quận là 105 TTHC (quận có 88 TTHC, phường có 17 TTHC); DVCTT một phần là 118 TTHC (quận có 85 TTHC, phường có 33 TTHC). Số TTHC đã tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến là 86 TTHC, đạt 100%. Năm 2023, số hồ sơ phát sinh trực tuyến là 8.600/11.595 hồ sơ, đạt tỷ lệ 74%... Ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chương trình cải cách hành chính của quận. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính hằng năm tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về chính quyền số, chuyển đổi số; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển chính quyền số, chuyển đổi số. Tập trung thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia sử dụng DVCTT; tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của thành phố, phục vụ chia sẻ dữ liệu dùng chung...”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết