07/09/2020 - 09:07

Nâng cao hiệu quả tạo việc làm và thu nhập từ hợp tác xã trồng rau sạch 

Được phát triển từ Tổ hợp tác trồng rau sạch, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Trung Nhứt (phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt) vừa được ra mắt ngày 3-9, tiếp tục định hướng phát triển sản xuất nông sản sạch, an toàn. Qua đó, hứa hẹn sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng, khả năng cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản, góp phần nâng cao cơ hội và cải thiện điều kiện việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Lãnh đạo các Hội đoàn thể, Liên minh Hợp tác xã, Chi cục Phát triển nông thôn thành phố và chính quyền địa phương tham quan nhà lưới trồng rau sạch của gia đình chị Cẩm Thu.

HTX Nông sản Trung Nhứt được thành lập với 10 xã viên đều là hội viên Hội LHPN ngụ khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt và là thành viên Tổ hợp tác trồng rau sạch được thành lập từ năm 2017. Tổng diện tích canh tác của HTX hiện đạt 2,9ha, chủ yếu trồng các loại rau màu: cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, xà lách, rau dền, rau thơm. Trong đó, gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Thu, Giám đốc HTX, đã được đầu tư nhà lưới trồng rau với diện tích 2.000m2. Chị Cẩm Thu cho biết: “Nghề trồng rau ở khu vực Tràng Thọ B chỉ mới phát triển mạnh khoảng 7 năm nay. Trước đó, từ năm 2000, gia đình tôi thử cải tạo đất bờ, trồng rau màu bên cạnh duy trì trồng lúa dưới ruộng. Rau màu có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, có thể cho thu hoạch thường xuyên, giúp các gia đình trang trải chi phí sinh hoạt rất hiệu quả. Vì vậy, từ 1.000m2 ban đầu, dần dà, gia đình tôi mở rộng diện tích trồng rau nhiều hơn. Ðến nay, gia đình tôi chuyên canh rau màu trên diện tích 8.000m2”. Từ hiệu quả của mô hình, khoảng năm 2013, nhiều chị em bạn dâu của chị Cẩm Thu và nông hộ lân cận học hỏi, làm theo. Theo chị Cẩm Thu, cả ấp Tràng Thọ B hiện có 15 nông hộ trồng rau màu các loại, tạo thành xóm nghề đặc trưng của khu vực.

Gia đình chị Trần Thị Duyên có 2 công đất ruộng. Thu nhập từ lúa không nhiều nên từ 7 năm trước vợ chồng chị thống nhất thuê thêm 1 công đất bờ trồng rau màu. Chị Duyên chia sẻ: “Tôi chuyên trồng cải xanh, xà lách, cải ngọt và mồng tơi, xuống giống lần lượt, tính theo thời gian thu hoạch từng loại để đảm bảo có rau thu hoạch liên tục quanh năm. Thương lái đến cân tại chỗ, thu nhập ngày nào nhiều thì được 300.000-400.000 đồng, còn ít thì cũng trên 100.000 đồng. Nếu so với 2 công đất lúa, 1 công đất trồng rau vẫn cho thu nhập cao hơn gấp đôi và rau trở thành thu nhập chính của gia đình tôi”.

Theo ông Trương Tiến Lực, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, toàn quận hiện có 23 HTX. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 8 HTX, thu hút 142 xã viên, giúp giải quyết việc làm cho trên 300 lao động. Ðiển hình có HTX giống nông nghiệp Thốt Nốt đã mở rộng vùng liên kết sản xuất, kinh doanh sản phẩm và cung cấp các dịch vụ nông nghiệp rất hiệu quả. Ðịnh hướng phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới, thời gian tới, Phòng Kinh tế quận tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các mô hình kinh tế hợp tác qua các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ công cụ sản xuất, phân bón sinh học,… phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững. Riêng đối với HTX Nông sản Trung Nhứt, Phòng Kinh tế hỗ trợ Ban Giám đốc HTX hoàn thiện chứng nhận sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và đăng ký logo, nhãn hiệu cho sản phẩm rau sạch của HTX.

Theo chị Cẩm Thu, để phát triển HTX ngày càng vững mạnh, nâng cao hiệu quả tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, Ban Giám đốc HTX Nông sản Trung Nhứt định hướng trong thời gian tới, các xã viên HTX tiếp tục vận động các nông hộ trồng rau tham gia vào HTX. Trong đó, chú trọng bổ sung đội ngũ xã viên trẻ, có kiến thức chuyên môn về khoa học trồng trọt và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nông sản. Quan tâm tìm hiểu và ghi nhận những đóng góp sáng kiến của các nông hộ và xã viên liên quan việc cải tiến công nghệ và kỹ thuật trồng trọt góp phần xây dựng vùng sản xuất rau theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài các loại nông sản truyền thống như: rau, đậu các loại, hoa và lúa, HTX định hướng phát triển các dịch vụ chế biến và bảo quản rau, quả; bán buôn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây con và hạt giống chất lượng với giá cả cạnh tranh cho xã viên; đăng ký nhãn hiệu và tăng cường ký kết, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm để nâng cao giá trị cho các mặt hàng rau sạch của HTX.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết