16/11/2015 - 09:54

Đảng bộ huyện Phong Điền

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHI BỘ ẤP

Chi bộ ấp là hạt nhân lãnh đạo trên địa bàn ấp, là nơi trực tiếp truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đến với đảng viên và nhân dân, là nơi tiếp thu ý kiến chính đáng của đảng viên và nhân dân đóng góp, kịp thời báo cáo cho đảng ủy cấp trên xem xét bổ sung vào nghị quyết lãnh đạo. Đồng thời, chi bộ ấp cũng là nơi trực tiếp lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Xác định tầm quan trọng đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng huyện Phong Điền đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi về vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Thanh Hoàng cho biết: Đảng bộ huyện Phong Điền có 7 đảng bộ xã, thị trấn, với 79 chi bộ ấp. Năm 2013, qua khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của chi bộ ấp vẫn còn một số hạn chế như: Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ chưa được quan tâm; trình độ và năng lực công tác của một số chi ủy viên còn hạn chế; việc vận dụng và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến kết quả chung của huyện… Trước thực trạng đó, tháng 9-2013, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Phong Điền đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU về "Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp".

Hai năm qua, Chi bộ ấp Nhơn Thọ 1A đã lãnh đạo và vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công xây dựng hơn 3km đường bê tông.

Thực tế, hơn hai năm qua, việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp ở huyện Phong Điền đã đạt được những kết quả thiết thực. Đồng chí Lê Văn Khôi, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa, cho biết: Đảng bộ xã có 14 chi bộ ấp. Hơn 2 năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp, qua đó các chi bộ ấp đã có bước tiến bộ. Điển hình như Chi bộ ấp Thị tứ Vàm Xáng. Thực hiện Nghị quyết về "Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp" của BTV Huyện ủy, Đảng ủy xã đã tập trung chấn chỉnh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, nhất là chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt chi bộ; nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên. Đảng ủy phân công Đảng ủy viên trực tiếp dự họp với các chi bộ ấp để hướng dẫn các chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo cụ thể, sát thực tế; quan tâm uốn nắn giáo dục những đảng viên chưa thể hiện tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong công tác… Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của chi bộ ấp đã được nâng lên; nội bộ chi ủy đoàn kết, thống nhất hơn; đề ra nghị quyết sát đúng hơn và phân công nhiệm vụ cho đảng viên cụ thể, rõ ràng hơn. Hai năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chỉ tiêu trên giao. Nổi bật là đã lãnh đạo và vận động nhân dân xây dựng nhiều câu lạc bộ và mô hình kinh tế hiệu quả như câu lạc bộ nhãn Ido, Câu lạc bộ nhãn tiêu da bò và mô hình chăn nuôi ba ba, ếch, lươn…; vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công và hiến đất cùng nhà nước đổ bê tông 5,7 km đường giao thông. Năm 2014, chi bộ đã vươn lên đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Chi bộ ấp Nhơn Thành cũng là một trong những chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ ấp, cho biết: Những năm trước, sinh hoạt lệ của chi bộ chưa đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt đơn giản, đảng viên dự họp ít phát biểu ý kiến, nghị quyết của chi bộ xây dựng còn chung chung… Từ khi thực hiện Nghị quyết của BTV Huyện ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp, Ban Chi ủy Chi bộ đã tổ chức họp lệ đúng thời gian quy định. Trước mỗi cuộc họp lệ, Ban Chi ủy tổ chức họp thống nhất nội dung họp để trong cuộc họp đưa ra và gợi ý đảng viên thảo luận. Nhờ vậy, các đảng viên đã phát biểu sôi nổi, thắng thắn và có trọng tâm hơn, từ đó chi bộ đề ra nghị quyết sát thực tế. Sau cuộc họp chi bộ, ban chi ủy phân công đảng viên thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. "Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên, hai năm qua, các mặt công tác của ấp có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là ấp đã hình thành được các câu lạc bộ làm vườn, các tổ hùn vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng được 1 cây cầu bê tông; thành lập được 9 tổ tự quản, 1 câu lạc bộ phòng chống vây bắt tội phạm; xây dựng được 2 cổng rào an ninh trật tự…" - đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Thành nói.

Theo đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Ái, Đảng bộ xã có 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 7 chi bộ ấp. Hai năm qua, Đảng ủy đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chi ủy các chi bộ ấp theo tinh thần Nghị quyết của BTV Huyện ủy. Trong đó, chú trọng lựa chọn những đồng chí có trình độ, năng lực đưa vào ban chi ủy ấp; đưa nhiều đồng chí chi ủy ấp đi đào tạo nâng cao trình độ. Đảng ủy cũng chấn chỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong tham gia sinh hoạt Đảng và đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ; yêu cầu ban chi ủy các chi bộ phải tổ chức hội ý thống nhất các nội dung trước khi họp lệ chi bộ; trong cuộc họp ban chi ủy phải gợi ý nội dung để đảng viên phát biểu đóng góp ý kiến và mỗi quý phải tổ chức sinh hoạt 1 chuyên đề theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ của ấp… Tìm hiểu thực tế tại Chi bộ ấp Nhơn Thọ 2, đồng chí Huỳnh Văn Dũng, Bí thư chi bộ, nói: "Từ khi thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, hàng tháng vào ngày 8 ban chi ủy họp để bàn bạc nội dung cuộc họp chi bộ và ngày 10 tổ chức họp lệ. Nội dung họp lệ được nâng chất, đảng viên phát biểu nhiều hơn, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình giúp nhau cùng tiến bộ. Các vấn đề phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự được đảng viên đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp cụ thể để thực hiện. Trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của chi bộ, ban chi ủy chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Nhờ vậy, các mặt công tác của ấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là hai năm qua, ấp đã vận động nhân dân hiến hơn 4.000m2 đất và đóng góp hàng chục triệu đồng để nâng cấp, mở rộng giao thông, đắp 15 đập trên các tuyến giao thông…". Không riêng Chi bộ ấp Nhơn Thọ 2, theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Ái, nhờ thực hiện nhiều giải pháp nên đến nay chất lượng hoạt động của các chi bộ được nâng lên và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào. Điển hình như Chi bộ ấp Nhơn Thọ 1A đã chỉ đạo và vận động thành lập được câu lạc bộ trồng rau màu, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền cùng nhà nước đổ bê tông tuyến đường Bờ Xoài dài 3,1km; Chi bộ ấp Nhơn Bình đã chỉ đạo và vận động nhân dân cải tạo hàng chục ha vườn kém hiệu quả trồng vú sữa, hiến đất và đóng góp tiền đổ bê tông 4km đường Mương Ngang...

Đánh giá kết quả sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/HU về "Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp", đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền, khẳng định: "Đến nay, 79/79 chi bộ ấp đã được củng cố, kiện toàn, mỗi chi bộ ấp có ban chi ủy từ 3 đồng chí trở lên; đội ngũ chi ủy viên chi bộ ấp có trên 80% tốt nghiệp THPT, trên 50% trình độ trung cấp lý luận chính trị, 40% trình độ trung cấp chuyên môn. Hầu hết các chi bộ ấp tổ chức sinh hoạt lệ đúng thời gian và nội dung hướng dẫn, đề ra nghị quyết sát thực tế, lãnh đạo thực hiện tốt nghị quyết chi bộ đề ra và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước… nên năm 2014 tất cả các chi bộ ấp được phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hoạt động của các chi bộ ấp được nâng lên cũng đã góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữa vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn và công tác xây dựng nông thôn mới của huyện. Cuối năm 2015, BTV Huyện ủy sẽ sơ kết Nghị quyết này, trên cơ sở đó sẽ bổ sung các giải pháp phù hợp, hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ấp.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết