01/08/2014 - 09:50

Nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

Với mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, TP Cần Thơ đang nỗ lực cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Thành phố đã lồng ghép yêu cầu nâng cao chỉ số PCI gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội hằng năm nhằm tạo đột phá, cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng PCI, tạo ấn tượng tốt với các nhà đầu tư.

Tốt nhưng chưa trội

Qua báo cáo về chỉ số PCI của Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam công bố từ năm 2009-2013, chỉ số PCI của TP Cần Thơ trong 5 năm qua luôn xếp trong nhóm tốt. Đặc biệt, năm 2013, Cần Thơ nằm trong tốp 10 cả nước với 61,46 điểm, xếp hạng 9/63 tỉnh, thành, đứng thứ 4 ở ĐBSCL và nằm trong nhóm điều hành tốt. Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, Cần Thơ có 6 chỉ số tăng điểm gồm tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý và 3 chỉ số giảm điểm gồm chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian và tính minh bạch. Điều đáng ghi nhận là chỉ số về dịch vụ hỗ trợ DN của TP Cần Thơ tăng điểm nhiều nhất trong 10 chỉ số thành phần với biên độ 2,34 điểm. Các chỉ số về chi phí không chính thức, tính năng động, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý được cải thiện khá tốt trong năm 2013. Riêng chỉ số cạnh tranh bình đẳng mặc dù mới được đưa vào bảng xếp hạng năm 2013, song Cần Thơ được đánh giá cao và xếp hạng 2/63 tỉnh, thành cả nước.

Không chỉ chú trọng thu hút nhà đầu tư mới, TP Cần Thơ còn tạo điều kiện thuận lợi để các DN đang hoạt động phát triển lâu dài, bền vững. Trong ảnh: Tham quan dây chuyền chế biến tôm tại Công ty TNHH Thực phẩm Thủy sản Nam Hải, KCN Trà Nóc.

Theo các chuyên gia, việc Cần Thơ được xếp vào nhóm có chất lượng điều hành tốt có sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban ngành và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong vấn đề tạo dựng hình ảnh thành phố đối với các nhà đầu tư. Tiến sĩ Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Chi nhánh tại Cần Thơ, cho rằng: "Năm 2013, trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ vượt lên TP Hồ Chí Minh và đứng sau Đà Nẵng. Tuy nhiên, các chỉ số thành phần vẫn chưa được cải thiện nổi bật và không có sự nổi trội so với các thành phố trực thuộc Trung ương. Điều băn khoăn là ở 3 chỉ số về chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và chi phí thời gian Cần Thơ lại giảm điểm trong khi các tỉnh ở ĐBSCL đều tăng. Điểm sáng là môi trường đầu tư và khả năng thu hút đầu tư của Cần Thơ đã từng bước được cải thiện, mặc dù vẫn còn chậm. Song, thành phố phải kiên trì duy trì, cải thiện ở tất cả các chỉ số thành phần, tránh tình trạng tụt giảm so với các địa phương khác".

Để tiếp tục cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, tháng 5-2014, TP Cần Thơ đã ban hành Chương trình hành động Nâng cao chỉ số PCI với mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, thân thiện, đưa TP Cần Thơ vào trong "Nhóm địa phương có chất lượng điều hành rất tốt". Thành phố cũng đặt mục tiêu phấn đấu đạt thứ hạng nằm trong nhóm 10 so với cả nước và nhóm 3 so với khu vực ĐBSCL. Theo đó, thành phố giao trách nhiệm cụ thể đối với từng sở, ban ngành để cải thiện vị trí các chỉ số giảm điểm, duy trì, cải thiện các chỉ số tăng điểm và tiếp tục hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư. Đồng thời, khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PCI hằng năm và đánh giá phản hồi của các DN đối với các cơ chế chính sách của thành phố để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Thực hiện Chương trình hành động về Nâng cao chỉ số PCI, thành phố huy động sự tham gia của các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện. Ông Lê Tấn Nẫm, Cục Phó Cục thuế TP Cần Thơ, cho biết: "Để cải thiện chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Cục thuế thường xuyên thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt là duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại người nộp thuế. Để cải thiện chi phí thời gian cho DN, Cục thuế thường xuyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục hồ sơ, kê khai các thông tin đăng ký thành lập DN, thay đổi thông tin DN và xác nhận thông tin chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư đúng thời gian quy định để tạo thuận lợi cho DN".

Theo đánh giá của các chuyên gia, để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, vấn đề tiếp cận đất đai và duy trì sự ổn định trong quá trình sử dụng đất của DN là rất quan trọng. Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, đề xuất: "Trước mắt, thành phố cần tập trung triển khai thực hiện Luật đất đai năm 2013. Sớm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất ở các quận, huyện để làm cơ sở cho nhà đầu tư thuận lợi tiếp cận thông tin về quy hoạch. Thành phố cần xem xét, bố trí kinh phí để thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính cho toàn thành phố, làm cơ sở để nhà đầu tư cảm thấy yên tâm khi được đảm bảo tính ổn định đối với mặt bằng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Về lâu dài, thành phố nên nghiên cứu bố trí kinh phí từ ngân sách để tạo quỹ đất sạch để khi nhà đầu tư vào có thể bắt tay ngay vào thực hiện dự án mà không phải thực hiện phương án thu hồi đất, bồi hoàn, giải tỏa, tái định cư như thời gian vừa qua, sẽ rất mất thời gian". Theo ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, tới đây, thành phố sẽ ban hành Chương trình phát triển đô thị và khu vực phát triển đô thị để làm căn cứ giúp nhà đầu tư gắn kết hoạt động đầu tư một cách hiệu quả. Đây cũng là cơ sở quan trọng để mọi tổ chức, cá nhân cùng chính quyền địa phương tham gia đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng đã yêu cầu các sở ngành hữu quan tích cực thực hiện Chương trình hành động Nâng cao chỉ số CPI gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Trong đó, tập trung cho nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư. "Cải thiện chỉ số PCI, thành phố không chỉ chú trọng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn mong muốn tạo điều kiện hoạt động ổn định và bền vững cho các DN đang hoạt động trên địa bàn. Sở Kế hoạch và Đầu tư cần chủ trì phối hợp với các sở, ngành hữu quan nâng chất hoạt động của Tổ hỗ trợ DN, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp cận và hỗ trợ DN hiệu quả. Đồng thời thường xuyên khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của DN để có hướng điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp"- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng, khẳng định. Với những mục tiêu cụ thể để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, hy vọng rằng, thành phố sẽ đạt nhiều kết quả mới trong thu hút đầu tư.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết