28/10/2021 - 07:54

Nâng cao chất lượng phục vụ 

Cùng với nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các phường trên địa bàn quận Thốt Nốt đã chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Qua đó, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Ông Đinh Văn Lợi, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thuận An, trao kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND các phường Tân Hưng, Thuận Hưng, Thới Thuận, Thuận An… được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu làm việc của CBCC và người dân khi đến giao dịch. Ông Nguyễn Văn Thái ở phường Thới Thuận, kể: “Tôi đã đến Bộ phận TN&TKQ của UBND phường để đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… Tôi nhận thấy đội ngũ CBCC rất nhiệt tình, phục vụ người dân chu đáo”. Ông Dương Hữu Thời, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, cho biết: “Bộ phận TN&TKQ của phường hiện nay đã có đủ cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân. Bảng niêm yết công khai TTHC thường xuyên được CBCC cập nhật những quy định, văn bản mới để người dân tra cứu, nắm bắt. Trong các cuộc họp giao ban mỗi tuần, chúng tôi đều nhắc nhở, quán triệt CBCC thực hiện đúng quy tắc ứng xử với người dân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC”.

Bộ phận TN&TKQ của UBND phường Thới Thuận được bài trí ngăn nắp, sạch sẽ; đội ngũ CBCC trang phục gọn gàng, lịch sự, luôn lắng nghe nhu cầu của nhân dân trong giải quyết TTHC và có hướng dẫn tỉ mỉ. Những trường hợp chưa hiểu rõ, CBCC kiên trì giải thích. Bà Trần Thị Trúc Ly, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Thới Thuận, cho biết: “Chúng tôi được phân công trực tại bộ phận “Một cửa” liên tục các ngày trong tuần. Khi lãnh đạo đi họp, tôi gom các hồ sơ của người dân và trực tiếp mang đi trình ký ngay. Bên cạnh đó, để nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, chúng tôi phân công nhau đi sớm để vệ sinh hằng ngày”.

Tại phường Thuận An, UBND phường lựa chọn, bố trí CBCC có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp ứng xử, có trách nhiệm để làm việc tại Bộ phận TN&TKQ. Ông Trần Văn Dũng ở phường Thuận An, nói: “Khi đến làm TTHC, tôi được CBCC tại Bộ phận TN&TKQ hướng dẫn rất cặn kẽ. Ðặc biệt, thái độ của đội ngũ CBCC rất lịch sự, phục vụ chu đáo”. Theo ông Bùi Cửu Long, Chủ tịch UBND phường Thuận An, lãnh đạo phường luôn nhắc nhở đội ngũ CBCC Bộ phận TN&TKQ về văn hóa ứng xử, trong giao tiếp phải trọng dân, gần dân, luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Chính vì vậy, thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra tình trạng lợi dụng vị trí công tác để gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của tổ chức và
công dân”.

Nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, UBND phường Thuận An đã tổ chức cung cấp dịch vụ công “Trả kết quả giải quyết TTHC của lĩnh vực hộ tịch đến tận nhà cho người dân”. Mô hình được thực hiện từ tháng 2-2021 đến nay. Ông Ðinh Văn Lợi, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thuận An, cho biết: “Tôi phối hợp với những người phụ trách của từng khu vực để thực hiện việc trả kết quả đến tận nhà người dân. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi có lập sổ giao trả hồ sơ và ký nhận, đảm bảo việc giao trả kết quả đúng người và đúng sản phẩm giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức và cá nhân”. Ông Nguyễn Văn Bé Tư, Phó Trưởng khu vực Thới Bình 2, phường Thuận An, là người đảm trách việc giao kết quả giải quyết TTHC đến người dân trên địa bàn. Ông Bé Tư kể: “Tôi đã giao 11 hồ sơ đến tận tay người dân. Tôi thấy mô hình này hay, tiện lợi, góp phần giảm bớt sự đi lại nhiều lần của người dân trong việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC”. Theo ông Bùi Cửu Long, Chủ tịch UBND phường Thuận An, mô hình này đã mang lại hiệu quả, ít tốn thời gian, công sức và thuận tiện, giảm bớt sự đi lại nhiều lần của người dân. Ðồng thời, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, tạo sự gần gũi giữa chính quyền với nhân dân trên địa bàn phường. Ðặc biệt, mô hình còn đảm bảo được công tác phòng, chống dịch tại
địa phương.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết