13/08/2013 - 08:35

THIẾU GIÁO VIÊN MẦM NON, MẪU GIÁO

Năm học mới, nỗi lo cũ

Là trung tâm của ĐBSCL nhưng nhiều năm qua, TP Cần Thơ liên tục xảy ra tình trạng thiếu giáo viên mầm non (MN), mặc dù ngành giáo dục đã nỗ lực nâng cao mặt bằng về số lượng lẫn chất lượng. Điều này đã tạo rào cản không nhỏ, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mầm non; nhất là tiến trình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của thành phố...

Nhiều giải pháp nâng chuẩn

Khóa tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ cho 322 cán bộ, giáo viên ở các trường MN, mẫu giáo (MG) ở quận Ô Môn, do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn tổ chức vào ngày 8-8, khá nghiêm túc. Trong 5 ngày, báo cáo viên trình bày nhiều nội dung hữu ích liên quan công tác chuyên môn, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn, nuôi dạy trẻ, các giáo viên còn được rèn luyện thêm các kỹ năng thực hành về: xây dựng môi trường sư phạm cho trẻ; kỹ năng xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ,… Cô Trương Thị Triều, Hiệu trưởng Trường MN Sao Mai (quận Ô Môn), cho biết: “Sau khi được tập huấn, chúng tôi có điều kiện triển khai các hoạt động giáo dục, nuôi dưỡng chăm sóc trẻ tốt hơn. Các cô biết cách xây dựng môi trường sư phạm tốt, kỹ năng vệ sinh cho mình và cho trẻ; qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ”. Theo cô Tôn Tuyết Nhung, chuyên viên phụ trách giáo dục mầm non, Phòng GD&ĐT quận Ô Môn, ngoài các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè, ngành giáo dục quận còn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đạt và vượt chuẩn. Để đảm bảo chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành giáo dục quận Ô Môn còn tuyển chọn thêm cán bộ, giáo viên biên chế, hợp đồng… Tính riêng năm học 2012-2013, quận Ô Môn tuyển thêm 80 giáo viên; 70 giáo viên đang học lớp Trung học sư phạm mầm non. Quận Ô Môn hiện có 10 trường MN, MG, với 360 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 285 giáo viên).

Giáo viên Trường MN Định Môn đang trang trí phòng học, chuẩn bị cho năm học mới, dù trong thời gian nghỉ hè.

Vào mỗi dịp hè, các quận, huyện trong thành phố đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, lớp học nâng chuẩn…cho cán bộ, giáo viên MN. Qua thống kê của ngành giáo dục TP Cần Thơ, có 100% cán bộ, giáo viên MN được tham gia tập huấn hè; tổ chức 2 lớp tập huấn đánh giá chất lượng trường MN cho hiệu trưởng, chuyên viên phụ trách giáo dục mầm non... Nhờ vậy, chất lượng và số lượng cán bộ, giáo viên MN, MG ngày một tăng. Năm học 2012-2013, thành phố có 345/359 cán bộ quản lý đạt chuẩn (đạt 98,85%), 2.389/2.810 giáo viên đạt chuẩn trở lên (đạt 85%); trình độ trên chuẩn của giáo viên đạt 37,33%.

Vẫn thiếu giáo viên

Qua thống kê của ngành giáo dục thành phố, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên chưa đảm bảo đủ số lượng và chất lượng theo quy định của Điều lệ và Thông tư liên bộ số 71. Thành phố vẫn còn thiếu 35 cán bộ quản lý và 256 giáo viên. Các quận, huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh… còn thiếu nhiều cán bộ, giáo viên. Năm học mới (2013-2014), huyện Thới Lai sẽ đón hơn 4.600 trẻ MN, MG. Theo đó, ngành giáo dục huyện chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, nhưng lãnh đạo ngành vẫn canh cánh nỗi lo thiếu cán bộ, giáo viên mầm non. Toàn huyện Thới Lai hiện có 1.281 công chức và viên chức; riêng bậc học mầm non có 234 cán bộ, giáo viên (trong đó có 197/ 197 giáo viên đạt chuẩn, đạt 100%). Số giáo viên MG, MN vượt chuẩn có 40/197 người (đạt 20,3%). Ông Nguyễn Minh Hiển, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, cho biết: “Năm học mới, chúng tôi dự kiến tuyển thêm 50 giáo viên cho các trường, bởi huyện hiện còn thiếu 85 giáo viên”.

Chuyện thiếu giáo viên MN ở các trường trong huyện Thới Lai không mới mà đã có từ vài năm trước, như: MN Trường Thành, MN Trường Xuân A, MN Trường Xuân B, MN Định Môn. Trong đó, Trường MN Định Môn, năm học 2012-2013, trường thiếu 4 giáo viên. Dự kiến năm học mới này, trường tiếp tục thiếu giáo viên. Trường hiện có 28 cán bộ, giáo viên (100% giáo viên đạt chuẩn). Ngoài ra, trường còn có 5 giáo viên đang học nâng chuẩn. Tuy nhiên, theo cô Đoàn Thị Phương Giang, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2013-2014, trường sẽ tuyển mới 350 trẻ (trong đó, có 172 trẻ MG 5 tuổi). Theo qui định đối với trẻ 5 tuổi, 1 lớp có 2 giáo viên phụ trách; trường có 6 lớp thì cần 12 giáo viên. Như vậy, so với số lượng học sinh, trường vẫn còn thiếu 4 người. Cô Giang băn khoăn: “Thiếu giáo viên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, nuôi dạy trẻ. Đó là chưa kể số lượng biên chế của trường còn hạn hẹp nên phải hợp đồng thêm giáo viên cấp dưỡng, bảo mẫu…Trường phải tổ chức các lớp bồi dưỡng cách nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ để đảm bảo chất lượng. Thiếu người, nhiều việc sẽ không tránh khỏi giáo viên ở trường làm việc vất vả hơn. Quy định giờ làm việc của giáo viên 8 tiếng/ngày nhưng thực tế đến 9-10 tiếng. Hơn 6 giờ sáng, các cô phải đến trường và làm việc đến hơn 17 giờ”. Đã hơn 11 giờ 30 phút, các cô giáo của trường vẫn cặm cụi cắt, dán tranh ảnh… phục vụ cho việc giảng dạy. Giáo viên Nguyễn Thị Cẩm Tú nói: “Đây là công việc chúng tôi làm hằng năm. Để giúp các cháu làm quen nhanh môi trường sư phạm, phải trang trí phòng học đẹp mắt, nhất là đối với các trẻ mới nhập trường”.

Huyện vùng ven đã khó, các quận trung tâm như: Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt còn khó khăn hơn… Năm học mới, quận Ô Môn đón hơn 4.800 trẻ MN, MG. Ông Tạ Duy Phương, chuyên viên phụ trách công tác hành chánh tổ chức của Phòng GD&ĐT quận  Ô Môn, cho biết: “Năm học 2013-2014, ngành Nội vụ giao cho ngành giáo dục quận 1.455 người nhưng hiện nay chỉ có 1.410 người, còn thiếu 45 biên chế cho giáo dục MN, MG, tiểu học và THCS. Ở bậc học MN, để phục vụ cho năm học mới, quận cần có 388 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 301 giáo viên). Như vậy, quận cần bổ sung thêm 28 người (trong đó có 16 giáo viên)”.

Thời gian qua, lãnh đạo các địa phương, ngành giáo dục thành phố đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên. Thế nhưng, các trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng thiếu đội ngũ cán bộ, giáo viên MG, MN. Theo các nhà quản lý giáo dục, nguyên nhân chính là do công việc của giáo viên MN rất vất vả nhưng đồng lương chưa tương xứng, so với các bậc học khác. Hệ lụy tất yếu là sẽ gây khó khăn cho sự phát triển ngành học MN. Vì thế, nếu không nghiên cứu, xem xét để có sự quan tâm, chế độ thỏa đáng hơn nữa đối với cán bộ, giáo viên thì về lâu dài khó có thể mở rộng qui mô, nâng cao chất lượng ngành học MN; nhất là ảnh hưởng tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi của thành phố.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

 

Chia sẻ bài viết