07/02/2015 - 16:25

Ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ:

Năm 2015, thị trường bất động sản sẽ “ấm” dần lên

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ thành lập đến nay gần 5 năm đã góp phần không nhỏ trong việc tham mưu, đề xuất, thể hiện được vai trò của tổ chức hội trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS. Về những kết quả đạt được và định hướng thị trường trong năm mới 2015, ông Nguyễn Văn Dược Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, cho biết:


 

- Gần 5 năm đi vào hoạt động, Hiệp hội BĐS bám vào chức năng nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Thường xuyên tập hợp phản ánh những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp đến các sở, ngành, UBND thành phố. Tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo với nội dung phù hợp vào từng thời điểm. Qua những lần hội thảo, Hiệp hội tập hợp những khó khăn vướng mắc mà hội viên nêu ra. Tùy theo từng vấn đề, Hiệp hội sẽ tập hợp để kiến nghị với lãnh đạo thành phố hay các bộ, ngành Trung ương, từ đó không ít vấn đề bức xúc của doanh nghiệp được quan tâm giải quyết, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

  Ông có thể nói cụ thể hơn những vấn đề nào Hiệp hội đã kiến nghị và được giải quyết mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp?

- Có khá nhiều vấn đề đã được Hiệp hội BĐS đề xuất với UBND thành phố và các sở, ngành. Chẳng hạn, về vấn đề ký quỹ đầu tư, Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND ngày 5-11-2012 quy định nhà đầu tư muốn đầu tư tại TP Cần Thơ phải ký quỹ 3% trên tổng vốn đầu tư, nhằm lựa chọn nhà đầu tư thật sự có năng lực để đầu tư dự án. Nhưng mặt hạn chế là 3% trên tổng vốn đầu tư của dự án là số tiền khá lớn (vì tính cả tiền bồi hoàn giải tỏa đất đai cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị…), trong lúc tình hình tài chính doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và các tỉnh xung quanh không quy định như vậy. Qua đề xuất, hiện nay UBND thành phố đã điều chỉnh ký quỹ từ 3% trên tổng vốn đầu tư, xuống còn 5% trên số tiền bồi hoàn giải tỏa, đã giảm đi từ 10-20 lần tùy theo từng dự án, nhất là các dự án có máy móc thiết bị lớn.

Lĩnh vực xã hội hóa, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành nhằm ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực: Giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao… Thành phố ban hành Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND cụ thể hóa Quyết định 69 Thủ tướng Chính phủ, mặt tích cực nhà nước mở cửa cho tư nhân bỏ vốn đầu tư lĩnh vực văn hóa xã hội trong lúc ngân sách khó khăn. Nhưng tồn tại của Quyết định số 07 là danh mục đưa ra cụ thể quá “cứng” vì doanh nghiệp đầu tư họ sẽ lựa chọn địa bàn thuận lợi, khả năng hoàn vốn cao và có lợi nhuận. Do đó, có một số dự án nằm ở địa bàn nông thôn thì không hấp dẫn nhà đầu tư, bởi nhà đầu tư rất khó thu hồi, do đó cần có thêm ưu đãi để thu hút họ tham gia. Vấn đề này đã được Hiệp hội BĐS đề xuất, UBND thành phố đã giao các sở ngành xem xét để sửa đổi cho phù hợp hơn.

Về chính sách hỗ trợ đầu tư, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực khu công nghiệp, dịch vụ môi trường, vệ sinh công cộng, thoát nước, sẽ được hưởng ưu đãi, cụ thể: Hỗ trợ tiền thuê đất từ 0,75 – 1,5%; hỗ trợ lãi suất sau đầu tư 20%... Nhưng còn bất cập ở chỗ chưa tạo được sự hấp dẫn các nhà đầu tư lớn, đặc biệt các dự án lớn khống chế tối đa không quá 2 tỉ đồng tạo nên sự không công bằng. Vấn đề này cũng đã được UBND thành phố ghi nhận và giao nhiệm vụ các sở ngành đề xuất sửa đổi…

Trên lĩnh vực mời gọi nhà đầu tư đầu tư các dự án tái định cư, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 11/2010/QĐ-UBND ngày 2-2-2010 qui định về cơ chế đầu tư tái định cư, thành phố hoàn lại cho nhà đầu tư bằng giá thành xây dựng với tỷ lệ: Quận Ninh Kiều 70%, quận Cái Răng 60%, các huyện còn lại 50%... Các doanh nghiệp đề xuất xem xét lại cho phù hợp, bởi với tỷ lệ này, thì doanh nghiệp rất khó thu hồi vốn, nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn. Hay lĩnh vực một cửa liên thông, cũng còn những bất cập đôi khi làm mất thêm thời gian cho doanh nghiệp, đôi lúc lại phải qua thêm nhiều “cửa nhỏ” hơn… UBND thành phố ghi nhận nghiên cứu để sửa đổi nhằm hạn chế những bất cập nêu trên…

 Ông nhận định thế nào về thị trường BĐS trong thời gian tới?

- Theo chúng tôi, giai đoạn khó khăn từ những năm trước Chính phủ đã có nhiều cơ chế chính sách tháo gỡ. Đặc biệt, ngày 25-11-2014 Quốc hội đã họp biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Điểm nổi bật lần này so với trước là đối với tổ chức cá nhân nước ngoài có chi nhánh văn phòng và doanh nghiệp tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong 1 tòa nhà chung cư… Ngoài ra, những chính sách ưu đãi cho người dân có thu nhập thấp mua nhà, các gói hỗ trợ tín dụng đang phát huy hiệu quả rất lớn. Thị trường BĐS cả nước đang hồi phục tốt tạo ra một cơ hội mới để phát triển. Riêng thị trường BĐS sẽ có sự hấp thu để ấm dần đến vào cuối năm 2015 và phát triển vào những năm tiếp theo, góp phần cho nền kinh tế vĩ mô phát triển…

 Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết