13/09/2020 - 06:03

Mỹ khẳng định cam kết lâu dài với ASEAN 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa ra tuyên bố khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) tham gia hội nghị trực tuyến với ngoại trưởng các nước ASEAN hôm 10-9. Ảnh: VTV/AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) tham gia hội nghị trực tuyến với ngoại trưởng các nước ASEAN hôm 10-9. Ảnh: VTV/AP

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong tuyên bố ngày 11-9, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ từ lâu đã là bạn của các nước ASEAN. Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thể hiện sự tôn trọng chủ quyền, pháp luật, minh bạch, cởi mở và bao trùm. Đây là những nguyên tắc chung cốt lõi trong hợp tác giữa Mỹ và ASEAN, là cơ sở cho việc khởi động Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Mekong - Mỹ trong tuần này. Ngoài ra, Mỹ sẽ luôn hỗ trợ ASEAN khi khối này đưa ra tiếng nói chung mạnh mẽ nhằm thúc đẩy các giá trị chung nói trên.

Cũng theo ông Pompeo, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ-ASEAN vừa qua, Mỹ đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Mỹ cũng cam kết sẽ lên tiếng trước những hành động gây hấn ngày càng hung hăng hay các mối đe dọa đối với quyền tự do lựa chọn của các quốc gia có chủ quyền trong khu vực. Mỹ sẽ sát cánh cùng các đối tác ASEAN, kiên định với nguyên tắc thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền ở Biển Đông, nơi gần đây đã xảy ra nhiều hành động gây hấn và tàn phá môi trường.

Đối với khu vực sông Mekong, tuyên bố nêu rõ Mỹ ủng hộ sự minh bạch và tôn trọng ở khu vực này; ủng hộ tăng trưởng kinh tế mở dựa trên quy tắc; sát cánh cùng các đối tác ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực. Với Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN-Mỹ và khoản hỗ trợ 87 triệu USD của Chính phủ Mỹ để giúp các nước chống lại đại dịch COVID-19, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) sẽ tăng cường hỗ trợ cho dự án “One Health Workforce - Next Generation” (Xây dựng lực lượng cán bộ y tế cho thế hệ tương lai) nhằm giúp các nước ASEAN chuẩn bị, phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đang mở rộng sự tham gia của mình thông qua việc thành lập một văn phòng khu vực CDC tại Hà Nội và Đối tác Mỹ - ASEAN về các thành phố thông minh (USASCP).

Đối với việc tiếp tục thúc đẩy thịnh vượng kinh tế ở ASEAN, Mỹ - thông qua Tập đoàn Tài chính Phát triển Mỹ - đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết và sẽ cùng với Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương lần thứ 3 nhằm thúc đẩy đầu tư theo cách thức cởi mở, minh bạch và dựa trên quy tắc.

Về việc phát triển nguồn nhân lực và trang bị cho người dân kỹ năng, kiến thức để tham gia và cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ dự định sẽ tài trợ 5 triệu USD cho Học viện Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) ở thành phố Hồ Chí Minh.

 

Mỹ, Ấn tăng cường đối thoại với Nhật Bản, Úc
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ và Ấn Độ trong cuộc họp trực tuyến ngày 11-9 đã nhất trí tăng cường đối thoại với Nhật Bản và Úc.
Cuộc họp trực tuyến diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Ấn Độ đang chuẩn bị một cuộc họp song phương theo thể thức “2+2” với sự tham gia của ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng 2 nước trong năm nay. Tại cuộc họp, Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ấn Độ với vị thế một “đối tác quốc phòng lớn”. Hai bên cũng đã thảo luận các nỗ lực nhằm chống lại những hành động “gây bất ổn” tại Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, “hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa tham vấn, thông qua các cuộc tham vấn 4 bên Mỹ-Ấn Độ-Úc-Nhật Bản”.
Tháng 8 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã nhất trí tổ chức cuộc họp 4 bên vào cuối năm nay. Trong thời gian qua, Mỹ đã thúc đẩy hợp tác với các đồng minh an ninh thông qua các cơ chế đa phương.

 

ĐẶNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết