14/10/2011 - 14:18

Mỹ - Hàn tăng cường quan hệ liên minh chiến lược

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang có chuyến thăm Mỹ 5 ngày (bắt đầu từ hôm 11-10) nhằm tăng cường mối quan hệ liên minh chiến lược, đặc biệt sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc.

Ông chủ Nhà Xanh đến từ Seoul đã có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 13-10. Đây là cuộc gặp tay đôi lần thứ 6 giữa hai ông kể từ năm 2009. Theo hãng tin Anh Reuters, các nhà lãnh đạo của hai nước Mỹ-Hàn đã thảo luận về các vấn đề mở rộng thương mại trong khuôn khổ FTA, hợp tác an ninh song phương và đa phương tại châu Á, nhất là kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

FTA Mỹ - Hàn là hiệp định thương mại lớn nhất của Mỹ kể từ sau Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực hồi tháng 1-1994, được kỳ vọng sẽ mang lại những nguồn lợi lớn nhất cho Mỹ, và sẽ giúp Mỹ tiếp tục “bám trụ” tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư. Tổng thống Lee Myung-bak cũng cho rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua FTA với Hàn Quốc không chỉ có lợi cho cộng đồng các doanh nghiệp, mà còn cho cả người lao động và giới tiêu dùng hai nước.

FTA với Hàn Quốc dự kiến sẽ giúp Mỹ tăng kim ngạch xuất khẩu ít nhất 11 tỉ USD/năm, thu hút thêm gần 12 tỉ USD vốn đầu tư và tạo ra 75.000 việc làm trong 5 năm tới. Trong khi đó, Hàn Quốc hy vọng FTA với Mỹ sẽ giúp tạo ra 520.000 việc làm, thúc đẩy GDP của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tăng thêm 7,2%, tức 32 tỉ USD, trong 10 năm tới. Kim ngạch thương mại song phương Mỹ-Hàn đạt gần 88 tỉ USD năm 2010, trong đó Hàn Quốc xuất khẩu gần 49 tỉ USD và nhập khẩu gần 39 tỉ USD.

Tổng thống Lee Myung-bak còn tuyên bố FTA Mỹ-Hàn sẽ giúp hai nước tăng cường quan hệ liên minh chiến lược, đồng thời là một thông điệp mạnh mẽ cho thế giới thấy rằng Seoul và Washington phản đối mọi hình thức bảo hộ mậu dịch, cam kết thúc đẩy một nền thương mại tự do, cởi mở và công bằng. “Lịch sử đã dạy chúng ta rằng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch không phải là câu trả lời khi chúng ta đối mặt với thách thức lớn như hiện nay”, ông Lee nói.

Trước các cuộc gặp với ông Obama, Tổng thống Lee Myung-bak cũng đã có bài phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ nhằm cảm ơn các nghị sĩ nước này đã thông qua FTA với Hàn Quốc (cùng với Colombia và Panama) chiều 12-10. Đây là lần đầu tiên trong 13 năm qua, nhà lãnh đạo Hàn Quốc có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Seoul từ lâu là một đồng minh đáng tin cậy và nhiệt tình của Washington trong các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, kể cả ở Afghanistan. Bộ Quốc phòng Mỹ sáng cùng ngày cũng đã tiếp ông Lee đến thăm Lầu Năm Góc - một sự kiện được coi là chưa có tiền lệ trong lịch sử Ngũ Giác Đài dành cho nguyên thủ nước ngoài, nhằm khẳng định tầm quan trọng trong mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết