27/06/2010 - 09:10

Mỹ – Ghana: 1-2 (sau 120 phút)
“Những ngôi sao đen” vào tứ kết

Ghana khởi đầu bằng lối chơi tấn công rất mạnh mẽ ở vòng knock-out khi gặp Mỹ vào rạng sáng 27-6 trên sân Royal Bafokeng. Ngay phút thứ 5, tận dụng sai lầm để mất bóng của Dempsey từ giữa sân, tiền vệ cánh Prince Boateng đột phá tốc độ lách qua 3 hậu vệ đối phương rồi bất ngờ dứt điểm tung lưới thủ thành Tim Howard, đưa Ghana dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng nhanh thứ 2 ở World Cup lần này sau bàn thắng của Gerrard (Anh) ghi ở phút thứ 4 vào lưới Mỹ. Sau khi ghi bàn, “những ngôi sao đen” tiếp tục kiểm soát thế trận với thể lực sung mãn của các mũi nhọn: Asamoah, Gyan, Boateng…Tuy nhiên, sự thiếu chính xác trong dứt điểm khiến họ bỏ lỡ một số cơ hội để gia tăng cách biệt.

 

Phút 30, tung Edu vào thay Clark, Mỹ liên tục tấn công về phía khung thành Ghana với khả năng phát động lợi hại của Donovan. Cơ hội nguy hiểm nhất ở phút 35: tiền vệ Robbie Findley dứt điểm trúng chân thủ môn Kingson của Ghana ra ngoài trong tình huống đối mặt.

Boateng (giữa) trong pha ghi bàn mở tỷ số cho Ghna
Anh: AP

Hiệp hai, Mỹ tiếp tục có sự thay đổi trong đội hình khi tung Feihaber vào thay Findley, áp đảo Ghana ngay từ đầu. Những pha phối hợp bật tường ăn ý của Mỹ khiến hàng thủ Ghana lúng túng. Phút 47, Feihaber suýt ghi bàn khi dứt điểm cận thành bóng trúng chân thủ môn Kingson bật ra ngoài. Ngay sau đó, Donovan tạt bóng lợi hại từ cánh trái vào vùng cấm địa Ghana, nhưng Dempsey lại lao vào đệm bóng hụt… Ghana lùi thấp đội hình chơi phòng ngự phản công nhưng cũng không ngăn được các chân sút của Mỹ. Phút 61, tiền vệ Dempsey đột phá dũng mãnh bên cánh phải khiến hậu vệ của Ghana phải phạm lỗi với anh trong vùng cấm địa Ghana. Từ chấm phạt đền, Donovan sút bóng trúng cột dọc nhưng vẫn làm tung lưới Ghana, gỡ hòa 1-1 cho Mỹ. 5 phút sau, Mỹ phản công rất nhanh nhưng thủ môn Kingson của Ghana kịp lao ra bắt bóng trong chân của tiền đạo Altidore.

Trước sức ép của Mỹ, ban huấn luyện Ghana tung hậu vệ Addy vào sân thay Sarpei để gia cố hàng thủ. Phút 77, tiền vệ Boateng của Ghana chấn thương được thay bằng Appiah. Cuối trận, lần lượt Bradley, Altidore suýt gia tăng cách biệt cho Mỹ.

Hòa 1-1 trong trong 90 phút, hai đội thi đấu thêm hai hiệp phụ. Ngay phút thứ 3, tiền đạo Gyan bứt phá tốc độ đón đường chuyền dài của đồng đội rồi sút tung lưới Mỹ. Đội tuyển Mỹ đáp trả bằng cú sút căng của Feihaber, nhưng bóng đập chân một hậu về Ghana ra ngoài. Kế đó, tiền đạo Altidore lại đánh đầu chệch cột dọc khung thành Ghana…

Hiệp phụ thứ 2, Ghana “đổ bê tông” phòng ngự để bảo vệ tỉ số. Mỹ đã tấn công mãnh liệt, nhưng không tận dụng được vô số cơ hội. Giành chiến thắng với tổng tỷ số 2-1, Ghana vào tứ kết.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết