25/04/2013 - 14:27

Mỹ và Israel quanh “lằn ranh đỏ” cho vấn đề Syrie

Xác định việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syrie được cho là điều rất khó. Ảnh: rt.com

Vũ khí hóa học tại Syrie lại trở thành đề tài nóng khi mới đây tình báo Israel đưa ra bằng chứng cho rằng quân đội Syrie đã sử dụng khí sarin - loại hóa chất chết người mà Washington từng vạch “lằn ranh đỏ” cảnh báo chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không được sử dụng để chống lại các tay súng nổi dậy.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, chính quyền al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chết người- có thể là khí sarin- đối với các tay súng nổi dậy trong những cuộc giao tranh suốt nhiều tháng qua”- Thiếu tướng Itai Brun, chuyên gia phân tích thuộc tình báo quân sự Israel lên tiếng tại Tel Aviv hôm 23-4. Minh chứng cho tuyên bố trên, ông Brun đã đưa ra những hình ảnh cho thấy nhiều nạn nhân tại Syrie có hiện tượng sùi bọt mép và đồng tử của họ co lại. Tuy nhiên, ông Brun đã không có những chứng cứ nào khác, chẳng hạn như mẩu đất cụ thể tại nơi mà vũ khí hóa học được cho đã sử dụng.

Hồi cuối tháng 8-2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát đi cảnh báo mạnh mẽ đối với chính quyền al-Assad rằng việc sử dụng vũ khí hóa học có thể là “lằn ranh đỏ” để Washington “mạnh tay can thiệp” vào nội chiến Syrie. Khi đó, chính quyền Damas một mực phủ nhận việc họ sở hữu vũ khí hóa học.

Gần đây, trong lá thư gửi lên Liên Hiệp Quốc, các nhà ngoại giao Anh và Pháp cũng đã trưng ra những bằng chứng cáo buộc chính quyền al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Song, những gì Anh và Pháp đưa ra đã bị giới chức Mỹ đánh giá thấp với lý do “những cáo buộc chỉ dựa trên nguồn tin trung gian và thông tin của bên thứ ba”.

Giống như Anh và Pháp, những đánh giá mới nhất của tình báo Israel dường như vẫn còn thiếu “bằng chứng cụ thể” để Washington “bật đèn xanh” cho hành động “can thiệp sâu hơn” vào nội chiến Syrie như ông Obama từng ám chỉ. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Washington đánh giá những cáo buộc của Tel Aviv là nghiêm trọng, song phải có “bằng chứng thuyết phục” trước khi quyết định cho hành động tiếp theo. Với những trường hợp của Anh, Pháp và Israel, hãng tin Anh Reuters hôm 23-4 đặt ra những câu hỏi xung quanh việc làm thế nào để xác định chính xác “lằn ranh đỏ” mà ông chủ Nhà Trắng đề cập.

Vũ khí hóa học cũng chính là chủ đề nổi bật trong cuộc gặp của ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) hôm 23-4. Đáng chú ý là việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng: “Kế hoạch về tình hình Syrie, chẳng hạn như những gì NATO đã thực hiện (triển khai tên lửa đánh chặn Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ), là nhiệm vụ thích hợp đối với liên minh này. Chúng ta cũng phải cùng xem xét cẩn trọng việc NATO sẽ chuẩn bị như thế nào để bảo vệ các quốc gia thành viên tránh khỏi hiểm họa từ Syrie, bao gồm bất cứ mối đe dọa nào về vũ khí hóa học”.

Ngoài việc John Kerry hối thúc NATO, tờ Bưu điện Washington hôm qua cho biết, trong buổi tiếp Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ và Qatar “đang thảo luận về phương án tốt nhất để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và sắp tới sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho phe đối lập Syrie”.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết