13/12/2013 - 08:36

Mua láng giềng gần

Trong chuyến thăm Ấn Độ vào hôm nay 13-12, Tổng thống Hamid Karzai mong muốn nhận được gói viện trợ quân sự từ chính quyền New Delhi như là một trong những giải pháp an ninh tình thế cho Afghanistan trong bối cảnh ông có thể không ký kết Hiệp ước an ninh song phương (BSA) với Mỹ cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm sau.

Giới ngoại giao cấp cao Afghanistan cho biết ông Karzai mong muốn chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ 14 của mình có thể thuyết phục New Delhi cung cấp các trang thiết bị quân sự, bao gồm 150 xe tăng T2, 120 pháo 105mm, một lượng lớn xe tải, súng cối, máy bay vận tải An-32 cùng hai phi đội trực thăng Mi-17. Cũng cần nói lại là theo thỏa thuận hợp tác chiến lược ký kết hồi năm 2011, Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ về mặt huấn luyện, thiết bị quân sự cùng các chương trình đào tạo lực lượng an ninh quốc gia cho Afghanistan. Đến nay Ấn Độ đã chi 2 tỉ USD viện trợ cho công cuộc tái thiết tại Afghanistan.

Cũng nhằm mục đích như vậy, Tổng thống Karzai đã đồng ý ký hiệp ước hợp tác và quan hệ hữu nghị dài hạn với Iran trong chuyến thăm Tehran cuối tuần rồi. Thỏa thuận có tính chiến lược ấy bao hàm nhiều lĩnh vực hợp tác như chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa song phương và ổn định khu vực.

Cùng với Pakistan, Ấn Độ và Iran là hai lân bang có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến các vấn đề an ninh vốn còn yếu kém của Afghanistan. Vì vậy, đây là lúc ông Karzai chuẩn bị "hậu sự" trong trường hợp quân đội Mỹ triệt thoái hoàn toàn khỏi Afghanistan vì không có BSA. Đồng thời, việc lựa chọn đối tác thay thế như Iran có thể là cách ông Karzai gây áp lực buộc Washington phải nhượng bộ trong các điều khoản BSA.

Nhà Trắng hôm 11-12 đã có dấu hiệu xuống thang khi tuyên bố thời hạn chót ký BSA giữa Mỹ và Afghanistan có thể lùi sang tháng 1-2014, thay vì trước cuối năm nay như họ nhiều lần thúc giục ông Karzai.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết