06/02/2013 - 19:51

Mua hàng qua thiết bị di động sẽ “lên ngôi” ở châu Á

Người tiêu dùng châu Á đang bắt đầu tăng cường sử dụng thiết bị di động để mua sắm trực tuyến thay cho máy tính để bàn như trước đây. Đó chính là lý do tại sao các nhà bán lẻ trực tuyến nên chuẩn bị sẵn sàng cho một xu hướng mới bằng cách tạo ra các trang web dành riêng cho thiết bị di động hay viết ra ứng dụng di động để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Lamine Lahouasnia, nhà phân tích hàng đầu về lĩnh vực bán lẻ của công ty Euromonitor International, đánh giá rằng mức độ sử dụng điện thoại thông minh ở châu Á – Thái Bình Dương đã gia tăng một cách đáng ngạc nhiên. "Hiện tượng" này thôi thúc những nhà bán lẻ ở châu Á nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử di động nhanh hơn nhiều so với các đối tác phương Tây. Nó cũng đang đặt ra một yêu cầu phải tạo ra các trang web tối ưu cho thiết bị di động hay ứng dụng di động riêng để khách hàng có thể mua hàng hiệu quả hơn.

 

Ý kiến của Lamine nhận được sự đồng tình của Dickson Seow, giám đốc truyền thông doanh nghiệp của PayPal châu Á – Thái Bình Dương. Ông này cũng cho biết, người dùng đang bắt đầu thanh toán với giá trị cao và thường xuyên hơn trên thiết bị di động. Trích dẫn dữ liệu của PayPal, Dickson Seow minh chứng rằng tổng chi tiêu từ việc mua hàng trên thiết bị di động ở Singapore đã tăng 660%, từ 34 triệu USD trong năm 2010 lên 259,4 triệu USD trong năm 2011.

Trong số này, những người mua hàng chi 189 triệu USD qua điện thoại thông minh, tương đương ¾ tổng doanh số thương mại điện tử di động. Con số còn lại 63 triệu USD đến từ những người mua hàng qua máy tính bảng. PayPal trước đây đã từng dự báo thương mại điện tử di động ở Singapore sẽ tăng gấp 10 lần lên 2,4 tỉ USD vào năm 2015.

Karl Chong, giám đốc điều hành Groupon Singapore, nhận định sự chuyển hướng sang di động này được mô tả như là "cuộc cách mạng vĩ đại nhất" của thương mại điện tử. Anh cho biết thêm, hồi tháng 4-2012 hơn 30% doanh thu của Groupon đến từ giao dịch trên thiết bị di động. Người sử dụng thiết bị di động cũng có xu hướng chi nhiều hơn khoảng 50% so với những người sử dụng máy tính để bàn.

Bên cạnh thương mại điện tử di động, hình thức mua phiếu giảm giá trực tuyến rồi nhận hàng tại cửa hàng thực địa cũng đang góp phần thúc đẩy thương mại điện tử ở các thành phố đông đúc. Theo Karl Chong, Singapore và Hồng Công là 2 thị trường "lý tưởng" cho hình thức bán hàng kiểu này. Nó cũng có tiềm năng phát huy hiệu quả ở trị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng sẽ tương đối thừa thải ở các quốc gia có diện tích lớn như Ấn Độ hay Trung Quốc.

Lê Phi (Theo Zdnet)

Chia sẻ bài viết