28/11/2019 - 11:17

Windows:

Một thập kỷ thành công và thất bại 

Từ cuối năm 2009 đến nay, hệ điều hành Windows đã trải qua gần một thập kỷ thay đổi với nhiều cải tiến quan trọng, đạt được thành công lớn, nhưng cũng có một số gây thất vọng. Bước sang năm 2020, Windows sẽ bị chuyển từ một trong những “con gà đẻ trứng vàng” của Microsoft thành một đối tượng thất thế hàng đầu để nhường đường cho những sản phẩm và dịch vụ khác sinh lợi nhiều hơn. Sau đây là những thành công và thất bại của Windows.

Thành công 

* Windows 7

Hồi cuối năm 2009, Microsoft đã tung ra hệ điều hành Windows 7 giữa lúc người dùng đang rối rắm giữa một hệ điều hành Windows Vista khó sử dụng và một hệ điều hành Windows XP đã cũ với nhiều mối lo về an ninh. Dù gặp chút khó khăn ban đầu, nhưng những người dùng ưa thích Windows XP cuối cùng cũng chuyển sang Windows 7.

Windows 7 sau đó đã trở thành một trong những hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft, với 100 triệu bản được bán ra trong chưa đến 6 tháng, được xem là một trong những hệ điều hành thành công nhất.        

* Windows 10

Hồi tháng 7-2015, Microsoft đã tung ra Windows 10, bỏ qua Windows 9 trong nỗ lực làm sạch hệ điều hành. Với việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới Satya Nadella, Microsoft cũng tiến hành một mô hình mới hấp dẫn cho hệ điều hành Windows.

Trong một năm sau khi tung ra, bất kỳ ai cũng có thể nâng cấp miễn phí từ Windows 7 hay Windows 8 lên Windows 10. Một khi đã nâng cấp lên Windows 10, máy tính của người dùng sẽ nhận được các bản vá lỗi và cập nhật định kỳ để đảm bảo nó luôn mới nhất. Windows 10 sẽ là hệ điều hành cuối cùng, nên sẽ không có Windows 11 hay 12. Việc hứa hẹn sẽ thường xuyên và liên tục cập nhật an ninh và tính năng mới có nghĩa là Windows 10 sẽ là một phần của trải nghiệm của người dùng trong thời gian dài sắp tới. 

* Microsoft Edge

Từ nhiều năm trước đến tháng 7-2015, trình duyệt web mặc định cho các máy tính Windows vẫn là Internet Explorer, với lịch sử lâu đời kể từ thời Windows 95. Với sự ra đời của Windows 10, trình duyệt web Microsoft Edge đã trở thành trình duyệt web mặc định mới.

Microsoft Edge tượng trưng cho một sự khởi đầu mới của một trình duyệt web do Microsoft phát triển và chứa đựng hỗ trợ nhiều hơn đối với các chuẩn ứng dụng và nhà phát triển web chung. Internet Explorer đã nhanh chóng đi vào dĩ vãng, khi người dùng đón nhận Microsoft Edge hay chọn một trong các trình duyệt web phía thứ ba khác.

* Các tính năng an ninh

Phần mềm độc hại, virus, sâu, mã độc tống tiền và nhiều đối tượng có ý đồ xấu không ngừng tấn công máy tính của người dùng hàng ngày. Để phòng vệ những cuộc tấn công mạng này, hệ điều hành phải có những công cụ bảo vệ mạnh mẽ được cập nhật thường xuyên. 

Với Windows 7, Microsoft hướng tới gói bảo vệ toàn diện hơn về chống phần mềm độc hại và tường lửa. Tuy nhiên, với Windows 10, Microsoft tiến thêm một bước và tích hợp nhiều giao thức an ninh hơn vào nhân hệ điều hành. Windows 10 trở thành hệ điều hành an toàn nhất từ trước đến nay và được hỗ trợ bởi các bản cập nhật tự động thường xuyên cho các giao thức an ninh.     

Thất bại

Windows 7 tuy thành công, nhưng cũng gây ra không ít phàn nàn do có quá nhiều phiên bản: Starter, Home Basic, Home Premium, Professional, Enterprise và Ultimate. 

Windows 8 được tung ra hồi năm 2012 để nắm bắt xu hướng máy tính bảng lúc đó. Tuy nhiên, trình đơn Start với các ô vuông động không được đón nhận như kỳ vọng.

Internet Explorer đã gắn liền với Windows kể từ thời Windows 95, nhưng nó dần trở nên rắc rối với nhiều vấn đề an ninh và buộc phải nhường đường cho Microsoft Edge trên Windows 10 vào năm 2015.

Trợ lý ảo Cortana có sứ mệnh giúp người dùng “nói chuyện” với thiết bị di động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó không được người dùng đón nhận như kỳ vọng trên máy tính Windows 10.

Điện thoại Windows và hệ điều hành Windows Mobile không thu hút được nhiều người dùng, giữa lúc thiết bị di động đang là tâm điểm. Cuối cùng, Microsoft đã phải công bố ngừng hỗ trợ điện thoại Windows sau năm 2019.

Windows 10 đã có nhiều cải tiến về an ninh, nhưng Microsoft vẫn thất bại về an ninh. Vẫn còn rất nhiều máy tính chạy Windows XP, Windows 7 và Windows 8 dù Microsoft đã ngừng cập nhật an ninh. Do đó, nhiều máy tính Windows là nạn nhân của các cuộc tấn công mã độc tống tiền, bị thiệt hại hàng tỉ USD.l    

LÊ PHI (Theo TechRepublic)

Chia sẻ bài viết