17/09/2020 - 09:23

Một số vấn đề thường gặp của Facebook và cách khắc phục 

Facebook hiện là mạng xã hội phổ biến với nhiều người dùng. Tuy nhiên, nó vẫn có một số vấn đề khiến người dùng đôi khi khó chịu và bối rối. Sau đây là một số vấn đề thường gặp của Facebook và cách khắc phục.

1.Đưa những người bạn quan trọng lên trên

Trong số rất nhiều bạn bè trên Facebook, sẽ có một số bạn bè mà bạn không muốn bỏ xót bất cứ cập nhật trạng thái nào của họ, do quan hệ thân thiết hay công việc. Trong khi đó, Facebook luôn thay đổi thuật toán, có thể làm cho bạn thậm chí không phải lúc nào cũng được cập nhật trạng thái của họ, giữa rất nhiều thông tin của hàng trăm bạn bè khác.

Để khắc phục tình trạng này, bạn truy cập trang Facebook của người bạn quan trọng, kế tiếp bạn nhấp vào biểu tượng “Bạn bè”, rồi chọn “Xem đầu tiên”. Từ đó, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các trạng thái mới của người này trước tiên trên trang tin Facebook của bạn.

Nếu bạn thích, bạn cũng có thể thêm người bạn đó vào nhóm bạn thân, bằng cách nhấp vào biểu tượng “Bạn bè”, chọn “Chỉnh sửa danh sách bạn bè”, rồi chọn “Bạn thân”. Từ đó, Facebook sẽ “biết” được rằng bạn đặc biệt quan tâm đến những gì những người bạn này đăng lên, nên nó sẽ ưu tiên hiển thị so với những tài khoản mà bạn đã kết bạn thông thường khác.

Giao diện cài đặt của Facebook.

Giao diện cài đặt của Facebook.

2.Chặn các lời mời ứng dụng không mong muốn

Facebook có hàng trăm trò chơi, được thiết kế để giúp người dùng “giết” thời gian, nhưng đồng thời cũng để kiếm tiền từ họ. Nếu bạn gặp phải một số người bạn đang chơi game, bạn vẫn có thể chặn các lời mời từ các trò chơi và yêu cầu từ những người bạn đó.

Để làm việc này, bạn mở trình đơn “Cài đặt”, rồi chọn thẻ “Chặn”. Tại đây, bạn sẽ có thể nhập tên tài khoản của người bạn thường mời bạn chơi game, để chặn những lời mời tương tự trong tương lai. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến các tương tác khác của bạn với những người bạn đó trên Facebook.

Nếu muốn, bạn cũng có thể nhập tên ứng dụng vào ô “Chặn ứng dụng” để ngăn nó tiếp cận bạn và sử dụng thông tin Facebook của bạn.  

3.Chặn các video tự phát

Không phải ai cũng thích các video sẽ phát ngay khi họ cuộn màn hình tới đó, vì nó có thể làm họ giật mình, hay có thể bất ngờ làm tốn dung lượng mạng di động 4G. Để tắt tính năng tự phát video, bạn cũng mở trình đơn “Cài đặt”, chọn “Video”, rồi chọn “Tắt” ở mục “Video tự động phát”.

4.Vô hiệu hóa nhận dạng khuôn mặt

Gắn thẻ ảnh là một tính năng vui nhộn, nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ phiền toái. Nhất là khi bạn bè của bạn có thể gắn thẻ bạn vào một tấm ảnh, nhưng bạn không hề hay biết. 

Bạn không thể hoàn toàn chặn gắn thẻ ảnh trên Facebook, nhưng ít ra bạn có thể kiểm soát được các thẻ. Để làm việc này, bạn mở trình đơn “Cài đặt”, chọn “Dòng thời gian và gắn thẻ”, rồi chọn “Chỉ mình ta” ở mục “Ai có thể nhìn thấy bài viết bạn được gắn thẻ trên dòng thời gian của bạn?” 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn cách vô hiệu hóa nhận dạng khuôn mặt. Bạn mở trình đơn “Cài đặt”, chọn “Nhận dạng khuôn mặt”, rồi chọn “Không”. 

5. Thoát khỏi các quảng cáo có chủ đích

Facebook kiếm được rất nhiều tiền từ quảng cáo. Do đó, nền tảng này bỏ ra rất nhiều thời gian để cố gắng phân phát cho bạn những quảng cáo phù hợp nhất với hy vọng bạn sẽ tương tác với chúng. Theo mặc định, Facebook sẽ theo dõi bạn bất kể bạn đi đâu và sử dụng thói quen truy cập web của bạn để cung cấp những quảng cáo phù hợp nhất với bạn.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi các quảng cáo cá nhân hóa này để xem những quảng cáo chung ngẫu nhiên khác. Để làm việc này, bạn mở trình đơn “Cài đặt”, rồi chọn “Quảng cáo” ở khung bên trái.

Tại đây, bạn chọn “Không được phép” ở dòng “Quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác” để Facebook không sử dụng hoạt động của bạn trên các trang web khác để hiển thị quảng cáo trên Facebook. Bạn chọn “Không được phép” ở dòng “Quảng cáo dựa trên hoạt động của bạn trên Sản phẩm của các công ty thuộc Facebook mà bạn nhìn thấy ở nơi khác” để ngăn chặn thông tin về các hoạt động của bạn trên Facebook được sử dụng để hiển thị quảng cáo cho bạn trên các trang web khác. Cuối cùng, bạn chọn “Không ai” ở dòng “Quảng cáo bao gồm các hành động xã hội của bạn” để ngăn Facebook sử dụng các trang mà bạn thích để hiển thị quảng cáo cho bạn bè của bạn.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu hơn nữa thông tin của bạn mà Facebook có thể sử dụng cho mục đích quảng cáo, bạn có thể mở mục “Thông tin của bạn”, rồi tắt ở từng dòng. Điều này sẽ ngăn Facebook hiển thị cho bạn các quảng cáo dựa trên mối quan hệ của bạn, học vấn và nhiều yếu tố khác.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết