06/02/2020 - 11:11

Một số điều cần biết về TV Mini-LED 

Màn hình mini-LED mới xuất hiện trên thị trường gần đây và có giá cả phải chăng. Công nghệ mới này cung cấp nhiều vùng làm mờ cục bộ cho hình ảnh có màu tối trông sâu hơn và độ tương phản được cải thiện.

Mini-LED là gì?

Mini-LED là một công nghệ màn hình mới hứa hẹn cải thiện độ tương phản và cho vùng hình ảnh có màu đen sâu hơn so với màn hình LCD được thắp sáng bằng đèn LED thông thường (đi-ốt phát sáng). Như tên cho thấy, đèn LED mini nhỏ hơn rất nhiều so với đèn LED thông thường.

TCL - nhà sản xuất đầu tiên đưa Mini-LED TV ra thị trường.

Đi-ốt nhỏ hơn 0,2 mm thường được phân loại là đèn LED mini. Chúng được sử dụng để làm sáng màn hình LCD thông thường, giống như TV có đèn LED truyền thống. Sự khác biệt chính là có rất nhiều đèn LED mini so với TV cũ.

Mặc dù công nghệ mini-LED không thể tương xứng với chất lượng hình ảnh của màn hình OLED hoặc micro-LED, nhưng giá thành sản xuất TV  mini-LED lại rẻ hơn nhiều, trong khi sản xuất TV OLED hoặc micro-LED vẫn còn khó khăn và tốn kém.

Mini-LED cải thiện như thế nào trên TV LED truyền thống?

Hầu hết các mẫu LCD hiện đại đều sử dụng đèn LED để chiếu sáng nền. Khi ánh đèn LED chiếu qua màn hình LCD trong lúc màn hình hiển thị cảnh đen hoặc tối, màu đen sẽ bị xóa, khiến người xem không thấy vật màu đen. Vì vậy, có rất nhiều công việc mà màn hình LCD cần cải thiện để chặn đứng ánh sáng đèn LED chiếu qua từ phía sau.

Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất TV đã chuyển sang làm mờ cục bộ. Bằng cách làm mờ các đèn LED cụ thể phía sau màn hình LCD, làm cho màu đen xuất hiện sâu hơn vì ít ánh sáng cản trở hình ảnh.

So với TV LED truyền thống, TV mini LED phân chia thành nhiều vùng làm mờ cục bộ hơn. Ví dụ, TV LED 65 inch tiêu chuẩn của Vizio có 384 vùng mờ cục bộ, trong khi TV LED mini có kích thước tương đương của TCL có khoảng 1.000 vùng mờ cục bộ.

Có thể mua TV Mini-LED ngay bây giờ?

TCL là nhà sản xuất đầu tiên đưa Mini-LED TV ra thị trường với các mẫu 8-Series vào tháng 10 năm 2019. Màn hình mẫu 65Q825 (65 inch) ra mắt ở mức giá 1.999 USD trong khi model 75 inch lớn hơn (mẫu 75Q825) bắt đầu ở mức 2.999 USD (giá bán tại Best Buy).

Mặc dù mẫu 65 inch của TCL không tiết kiệm nhiều so với màn hình OLED có kích thước tương đương từ LG, nhưng model 75 inch thể hiện giá trị tuyệt vời khi so sánh với màn hình OLED tương đương đắt tiền hơn nhiều. Màn hình OLED 77 inch B9 rẻ nhất của LG cũng có mức giá “khủng” 4.300 USD, khiến người dùng khó tiếp cận.

TCL dường như là công ty duy nhất đưa màn hình sử dụng công nghệ này ra thị trường cho đến nay. Mini-LED là mới, vì vậy thật khó để có thể có các lựa chọn đặc biệt cho TV Mini-LED ngay bây giờ. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn có một TV mini LED, bạn chỉ có thể nghĩ tới TCL.

Mini-LED chỉ là một trong nhiều công nghệ màn hình tìm thấy chỗ đứng trên thị trường. TCL đã đi trước với 8-Series, cung cấp một sự thay thế thực sự cho màn hình OLED với mức giá “thân thiện” hơn.

Cuối cùng, có nhiều điều cần tìm hiểu khi mua TV, nhưng đừng quên những điều quan trọng, đó là ngân sách của bạn và kích thước bảng điều khiển mong muốn. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn mua TV chủ yếu để chơi game, các ưu tiên của bạn cần có một chút khác biệt.

Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết