31/10/2019 - 07:32

Một số điều cần biết về đĩa SSD 

Ổ đĩa trạng thái rắn (Solid-state Drive - SSD) cải thiện hiệu suất của các máy tính cũ và biến máy tính mới hơn thành máy tốc độ. Nhưng, khi bạn định mua một ổ đĩa SSD, bạn có thể bị “rối” bởi có nhiều loại và các thông tin kỹ thuật khác nhau, như SLC, MLC, TLC, QLC, PLC. Vậy, chúng ta hãy xem những thứ này có nghĩa gì.

Một loại SSD MLC của Intel.

Tất cả đều dùng ô nhớ 

SSD hiện tại sử dụng bộ lưu trữ flash NAND (là cổng logic tạo đầu ra chỉ sai nếu tất cả các cổng đầu vào của nó là đúng), các khối (block) xây dựng trong đó là ô nhớ (cell). Đây là các đơn vị cơ sở mà dữ liệu được ghi trong ổ SSD. Mỗi ô nhớ chấp nhận một lượng bit nhất định, được đăng ký trên thiết bị lưu trữ là bit 1 hoặc bit 0.

SSD một lớp (SLC)

Loại SSD cơ bản nhất là SSD một lớp. SLC chấp nhận một bit cho mỗi ô nhớ. Đó không phải là nhiều, nhưng nó có một số lợi thế. Đầu tiên, SLC là loại SSD nhanh nhất. Chúng cũng bền hơn và ít bị lỗi hơn, vì vậy chúng được coi là đáng tin cậy hơn so với các ổ SSD khác.

SLC là phổ biến trong môi trường doanh nghiệp nơi dữ liệu cần sự an toàn. SLC có xu hướng đắt hơn và chúng thường không phổ biến cho người dùng cá nhân. Nếu bạn thấy SSD SLC của người dùng, đó có thể là một loại NAND và bộ đệm SLC khác được sử dụng để cải thiện hiệu suất.

SSD đa lớp (MLC)

Được gọi là ổ SSD đa lớp thực sự chỉ lưu trữ hai bit trên mỗi ô, không phải nhiều như tên gọi của nó. Các MLC có tốc độ ghi chậm hơn so với SLC vì mất nhiều thời gian hơn để ghi hai bit lên một ô so với chỉ một. Chúng cũng ảnh hưởng đến độ bền và độ tin cậy vì dữ liệu được ghi vào flash NAND thường xuyên hơn so với SLC.

Dung lượng của MLC không cao như các loại SSD khác, nhưng bạn có thể tìm thấy ổ SSD MLC 1TB ngoài thị trường.

SSD ba lớp (TLC)

Đúng như tên gọi của nó, SSD TLC ghi 3 bit cho mỗi ô. Đây là loại SSD phổ biến nhất.

Do được đóng gói với dung lượng lớn hơn ổ SLC và MLC trong một kích cỡ nhỏ hơn, khiến tốc độ và độ bền của nó bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó không có nghĩa là ổ đĩa TLC là không đáng tin cậy. Trên thực tế, nó được đánh giá là loại tốt nhất hiện nay. 

Terabyte Written (TBW)

Thông thường, độ bền của SSD được biểu thị bằng TBW. Đây là số terabyte có thể được ghi vào ổ đĩa khi nó ở trạng thái tốt nhất (chưa bị lỗi nào). Ví dụ: Model 500 GB của Samsung 860 Evo (một loại SSD phổ biến từ vài năm trước) có xếp hạng TBW là 600; Model 1 TB là 1.200 TBW. 

Các TBW cũng là các ước tính mức độ an toàn cho dữ liệu, nhưng các SSD thường vượt quá các giới hạn này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn dữ liệu quan trọng, hãy luôn sao lưu để giảm thiểu việc mất dữ liệu, đặc biệt là với các ổ đĩa SSD cũ.

SSD mức 4 (QLC)

Ổ đĩa mức bốn (QLC) có thể ghi 4 bit cho mỗi ô. QLC NAND có thể chứa nhiều dữ liệu hơn các loại khác, nhưng các ổ QLC có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất ổ đĩa. Điều này đặc biệt đúng khi hết bộ nhớ cache trong khi truyền tập tin lớn (từ 40 GB trở lên). Đây có thể là một vấn đề đối với QLC, vì các nhà sản xuất cố gắng tối ưu hóa QLC.

Độ bền cũng là một mối quan tâm. Ví dụ, ổ đĩa Crucial P1 QLC NVMe dù chỉ có mức 100 TBW trên model 500 GB và chỉ 200 TBW trên 1 TB, nhưng nó vẫn đủ tốt để sử dụng tại nhà.

SSD Mức 5 (PLC)

SSD PLC có thể ghi 5 bit cho mỗi ô, chưa tồn tại trên thị trường, nhưng chúng sắp ra mắt. Toshiba đã đề cập đến các ổ đĩa PLC vào cuối tháng 8 năm nay và Intel cũng cho biết sẽ có vào tháng 11. Ổ đĩa PLC có thể có dung lượng lớn hơn các ổ SSD hiện có. Tuy nhiên, chúng sẽ có cùng các vấn đề như TLC và QLC khi nói đến độ bền và hiệu suất.

Kết luận: Loại nào là tốt nhất?

Không có câu trả lời nào hoàn toàn đúng. Vì mỗi người dùng có nhu cầu khác nhau trong khi công nghệ liên tục thay đổi. Các ổ đĩa khác nhau sẽ có các tính năng khác nhau, chẳng hạn như: bộ nhớ có thể giúp giảm thiểu hao mòn trên các ô nhớ và tốc độ đọc/ghi khác nhau. Vì vậy không nói rằng ổ MLC sẽ luôn tốt hơn ổ TLC và ngược lại.

Tuy nhiên, trước khi mua, hãy xem xét những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của ổ đĩa và công việc của bạn. Ngoài ra, cũng chú ý khả năng đáp ứng của máy tính, chi phí bỏ ra và tuổi thọ máy tính phù hợp với loại ổ đĩa.l    

HOÀNG THY (Theo How-to geek)

Chia sẻ bài viết