12/06/2013 - 20:13

Một số công cụ hỗ trợ hệ thống ẩn mặt trong Windows

Dù bạn dùng Windows 7, Windows 8, hay một phiên bản cũ hơn của Windows, bạn đều có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ hệ thống ẩn mặt rất hữu ích. Trong các công cụ này, một số được giấu trong trình đơn Start, trong khi số khác chỉ có thể truy cập thông qua gõ lệnh.


1. Windows Memory Diagnostic

Là công cụ chẩn đoán bộ nhớ, nó cho phép khởi động lại máy tính ngay lập tức hoặc khởi động lại sau để kiểm tra các khiếm khuyết bộ nhớ. Nếu bạn muốn xem bộ nhớ có lỗi hay không, chỉ cần mở Windows Memory Diagnostic và chọn chức năng khởi động lại máy. Truy cập bằng cách gõ "Windows Memory Diagnostic" trong hộp tìm kiếm của trình đơn Start.

2. Resource Monitor

Công cụ quản lý tài nguyên máy tính. 

Resource Monitor cung cấp một cái nhìn chi tiết về tài nguyên của máy tính được sử dụng. Bạn có thể xem CPU của máy tính, ổ đĩa cứng, mạng, bộ nhớ đồ họa, hoặc đi sâu vào xem thống kê các tiến trình hoạt động trên từng tài nguyên của máy tính.

Điều này có nghĩa là bạn có thể xem tiến trình nào đang sử dụng ổ cứng, tiến trình nào đang sử dụng mạng hoặc giao tiếp với Internet... Resource Monitor thống kê việc sử dụng tài nguyên chi tiết hơn Task Manager. Gõ "Resource Monitor" ở trình đơn Start để truy cập.

3. Performance Monitor

Ứng dụng cho phép bạn thu thập và xem báo cáo các hoạt động của máy tính. Nó có thể được sử dụng để xem việc sử dụng dữ liệu theo thời gian, trong đó có việc thay đổi hệ thống ảnh hưởng đến hiệu suất, hoặc theo dõi hiệu suất của một máy tính từ xa theo thời gian thực. Truy cập: Vào trình đơn Start, vào hộp tìm kiếm rồi gõ "perfmon", bấm Enter. Sau đó bấm "Performance Monitor" ở cột bên trái của hộp thoại.

4. Computer Management

Có rất nhiều công cụ được tìm thấy trong Computer Management nhưng chúng chỉ được mở bằng một cửa sổ duy nhất. Bấm chuột phải vào Computer và chọn Manage, bạn sẽ được tiếp cận các công cụ như sau:

- Task Scheduler: Cho phép tạo ra các nhiệm vụ theo lịch riêng của bạn và tùy chỉnh các tác vụ trên máy tính.

- Event Viewer: Khi đăng nhập, bạn được phép xem và lọc các sự kiện hệ thống - từ cài đặt phần mềm, các ứng dụng bị treo hoặc xung đột... cho đến "điểm chết" trên màn hình.

- Shared Folders: Giao diện hiển thị các thư mục chia sẻ qua mạng trên máy tính của bạn.

- Device Manager: Đây là công cụ quản lý thiết bị của Windows, cho phép bạn xem các thiết bị kết nối với máy tính của bạn, vô hiệu hóa chúng, và cấu hình các chương trình điều khiển của chúng.

- Disk Management: Công cụ quản lý các phân vùng trên đĩa cứng.

- Services: Một giao diện cho phép bạn xem và kiểm soát các dịch vụ đang chạy ở phần nền.

5. User Accounts

Gõ netplwiz trong hộp thoại Run và Enter bạn sẽ thấy tiện ích này. Nó cung cấp các tùy chọn quản lý người dùng không có trong giao diện chuẩn của Control Panel.

6. MSConfig

MSConfig cho phép bạn tùy chỉnh bộ nạp khởi động để quản lý những chương trình khởi động cùng Windows, nó đặc biệt hữu ích nếu máy tính của bạn cài đặt nhiều phiên bản Windows. Bạn khởi động bằng cách gõ msconfig vào trình đơn Start hoặc màn hình Start và nhấn Enter.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết