02/05/2016 - 17:17

Một công đôi việc

Theo hãng thông tấn Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1-5 đã lên đường thực hiện chuyến công du dài một tuần tới các nước châu Âu và Nga nhằm thiết lập nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mà Nhật Bản đăng cai tổ chức vào cuối tháng này, cũng như giải quyết tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ dai dẳng nhiều thập kỷ qua với Mát-xcơ-va.

Hội đàm sắp tới giữa Tổng thống Putin (phải) và Thủ tướng Abe là cuộc gặp được chờ đợi của Nga và Nhật. Ảnh: Sputnik

 

Giới chức chính phủ Nhật Bản cho biết ông Abe sẽ thăm Ý, Pháp, Bỉ, Đức và Anh trước khi tới Nga. Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản sẽ trao đổi với các lãnh đạo châu Âu về cách thúc đẩy nền kinh tế thế giới trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại. Phát biểu với báo giới tại sân bay Haneda (Tokyo) trước khi lên đường, ông Abe bày tỏ hy vọng tiến hành các cuộc thảo luận thẳng thắn với lãnh đạo các nước. Tại Bỉ, ông Abe sẽ hội đàm với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, để trao đổi quan điểm nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận đối tác kinh tế EU - Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra từ ngày 26-27/5 tới tại tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản, với sự tham dự của lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Mỹ và Nhật Bản. Theo Thời báo Nhật Bản, Thủ tướng Abe cũng có kế hoạch bàn giải pháp chống khủng bố và tranh thủ sự ủng hộ của các nước thành viên EU trong nhóm G7 nhằm phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bằng thông điệp cụ thể tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Trên đường trở về từ châu Âu, ông Abe sẽ thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin ở thành phố Sochi theo lời mời chính thức của Tổng thống Nga. Cuộc gặp dự kiến đề cập nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là quần đảo Nam Kurils, trong khi Nhật Bản cũng nhận chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc ở ngoài khơi Hokkaido. Tranh cãi chủ quyền đã ngăn cản Tokyo và Mát-xcơ-va ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Nhật Bản hy vọng cuộc gặp ở Sochi sẽ mở đường để Tổng thống Nga thăm Nhật Bản, chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ năm 2014 nhưng bị hoãn lại do căng thẳng liên quan đến Ukraine. "Tôi hy vọng giải quyết vấn đề (giữa Nga và Nhật) bằng cuộc thương lượng kiên trì dựa trên chính sách giải quyết tranh chấp chủ quyền các hòn đảo và ký kết hiệp ước hòa bình"-Thủ tướng Abe nói.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết