28/07/2017 - 14:24

Miếng dán “thông minh” chống tấn công tình dục 

Trong nỗ lực ngăn chặn nạn tấn công tình dục, các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã phát triển một thiết bị dùng dán lên trang phục (như trang phục lót, quần hoặc váy) có khả năng nhận biết hành vi tấn công tình dục theo thời gian thực và phát báo động tới người thân của nạn nhân để họ ứng cứu nhanh nhất có thể.

Thiết bị dùng như miếng dán này có cấu tạo 4 lớp - bao gồm 1 lớp vải dẫn điện có thể nhận biết tình trạng trang phục bị kéo căng (khi bị cởi bỏ bằng vũ lực), một lớp vải không dẫn điện (nhằm ngăn hệ thống chập mạch), một miếng thiếc nhỏ và một lớp hydrogel để kết dính. Miếng dán này có thể tháo ra khi giặt và hoạt động cùng với một ứng dụng cài trên điện thoại thông minh.

Hệ thống hoạt động ở cả chế độ thụ động (khi nạn nhân còn ý thức và có thể khởi động cơ chế an toàn) và chủ động (khi nạn nhân mất khả năng phản xạ hoặc bất tỉnh).

Cụ thể, miếng dán sẽ dùng các thông tin thu thập từ môi trường như cách thức cởi trang phục để xác định tình huống hiện thời.

Nếu nhận diện đó là tình huống tấn công, nó sẽ gửi một tin nhắn kiểm tra tới người đeo. Nếu chủ nhân không trả lời sau một khoảng thời gian nhất định, điện thoại sẽ tự động phát ra âm thanh báo động lớn.

Và trong 30 giây tiếp theo, nó sẽ liên lạc với những người thuộc “vòng an toàn” được lưu trên ứng dụng. Nhờ đó, bạn bè hoặc người thân của người đeo sẽ nhận được chỉ dẫn về vị trí của nạn nhân và một thành viên sẽ nhận được cuộc điện thoại có ghi âm lại tiếng ồn phát ra từ nơi nạn nhân đang ở.

Theo hãng sáng chế, miếng dán cũng có thể ứng dụng trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh, bệnh nhân nằm suốt trên giường, người cao tuổi, người tàn tật, hoặc những người bị say hoặc bất tỉnh.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết