27/08/2015 - 10:41

Miễn nhiễm với quảng cáo cá nhân trên điện thoại thông minh và máy tính

Các hệ điều hành như iOS, Android, và Windows phiên bản mới đều cung cấp định danh của người dùng cho các ứng dụng quảng cáo. Các ứng dụng sử dụng định danh để theo dõi sở thích của từng người và cung cấp quảng cáo riêng. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra với mình bạn vẫn có cách để ngăn chặn nó.

iPhone và iPad

Apple giới thiệu tùy chọn này trong các phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất của hãng. Trước đây, quảng cáo dựa trên một định danh của mỗi thiết bị để theo dõi. Hiện tại, chúng dựa vào một định danh cá nhân để theo dõi. Vì vậy, bạn có thể vô hiệu hóa hoặc thiết lập lại nếu có nhu cầu. Điều này giúp ngăn chặn hoặc hạn chế các quảng cáo trong ứng dụng được cung cấp bởi dịch vụ quảng cáo của Apple (iAd).

 Kích hoạt chức năng hạn chế theo dõi quảng cáo trên thiết bị iOS.

Để thay đổi thiết lập mặc định từ iOS, bạn vào Settings, chọn mục Privacy, và bấm tùy chọn Advertising ở dưới cùng của màn hình. Kích hoạt tùy chọn "Limit Ad Tracking" để ngăn quảng cáo, hoặc bấm "Reset Advertising Identifier" nếu bạn muốn tiếp tục nhìn thấy quảng cáo.

Bạn cũng có thể vô hiệu hóa các quảng cáo dựa trên địa điểm, nếu bạn muốn. Bạn mở màn hình Settings, chọn mục Privacy, vào Location Services. Kế tiếp, bạn vào tùy chọn "System Services" ở dưới cùng của danh sách và vô hiệu hóa "Location-based iAds".

Android

Điện thoại và máy tính bảng Android cũng có một nơi để thiết lập hạn chế quảng cáo cá nhân. Thay vì sử dụng một định danh (không thay đổi được) để nhận dạng thiết bị, nó sử dụng định danh "vô danh" để người dùng có thể vô hiệu hoặc tái thiết lập chức năng theo dõi.

Tùy chọn này được tìm thấy trong ứng dụng Cài đặt của Google. Google đã đưa nó trở lại vào thiết bị thông qua cửa hàng Google Play kể từ năm 2013. Vì vậy, bạn cũng nên thêm nó vào điện thoại hoặc máy tính bảng của mình.

Bạn hãy mở cửa sổ ứng dụng và chạy Google Settings. Bạn bấm vào Ads dưới mục Services và kích hoạt tùy chọn "Opt out of interest-based ads" để ngăn chặn. Bạn cũng có thể tái thiết lập định danh quảng cáo bằng cách chọn "Reset advertising ID" tại đây.

Windows 10

Windows 10 có một thiết lập tương tự cho các ứng dụng và quảng cáo của nó. Bạn sẽ tìm thấy chức năng đặc biệt này trong ứng dụng Settings.

Bạn mở trình đơn Start, nhấp vào Settings và chọn mục Privacy. Ở phía trên cùng của cửa sổ General, bạn thấy một tùy chọn "Let apps use my advertising ID for experiences across apps (turning this off will reset your ID)". Vô hiệu hóa thiết lập này để không bị theo dõi và không nhận các quảng cáo cá nhân.

Thiết lập này chỉ tác động đến những "ứng dụng phổ quát" mà bạn nhận được từ Windows Store, không ảnh hưởng đến bất kỳ ứng dụng nào thuộc Windows truyền thống. Trong các điện thoại Windows 10, các thiết lập này cũng ở cùng một vị trí.

Máy tính truyền thống

Do không có thiết lập tương tự cho các hệ điều hành Mac, Linux hoặc Windows nền Desktop truyền thống. Do đó, bạn thường nhận những quảng cáo cá nhân từ bên trong trình duyệt web của bạn.

Trên các máy tính truyền thống, các mạng quảng cáo theo dõi bạn theo nhiều cách khác nhau, kể cả yêu cầu trình duyệt web của bạn lưu trữ các tập tin cookie, phân tích các hoạt động gõ phím hoặc theo dõi các dịch vụ bạn đăng nhập...

Nhiều trang web và các mạng quảng cáo cung cấp các quyền kiểm soát cho người dùng, và bạn chỉ thấy những quảng cáo cá nhân dựa trên các dịch vụ thuộc quyền truy cập của mình. Ví dụ, Google cung cấp các trang mà bạn có thể thấy quảng cáo và kiểm soát được chúng khi đăng nhập vào tài khoản Google.

Nếu không muốn bị theo dõi và xem các quảng cáo cá nhân trên máy tính truyền thống, bạn chỉ cần xóa các tập tin cookie mỗi khi kết thúc phiên làm việc trên web.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết