09/05/2018 - 20:51

Microsoft với chiến lược di động mới 

Sau thất bại của Windows Phone, Microsoft không hẳn đã “giã từ” lĩnh vực di động mà vẫn bằng cách này hay cách khác nỗ lực tạo dựng lại tên tuổi ở đây. Tại Hội nghị nhà phát triển thường niên Microsoft Build 2018 vừa kết thúc, hãng vẫn cho thấy một sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực di động với chiến lược mới là tạo ra ứng dụng mang trải nghiệm Windows lên điện thoại thông minh chạy các hệ điều hành di động khác.

Microsoft tìm hướng đi mới ở các ứng dụng mang “hơi hướng” Windows cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành khác.
Microsoft tìm hướng đi mới ở các ứng dụng mang “hơi hướng” Windows cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành khác.

Your Phone sẽ gắn kết máy tính với điện thoại thông minh

Microsoft không hề định vị trải nghiệm mới như một phần của Windows, mà là phần cốt lõi của Microsoft 365, một giải pháp dành cho doanh nghiệp bao gồm Windows, Office 365 và một kỹ thuật quản lý thiết bị di động. Nó là một dịch vụ đăng ký cho các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục mà Microsoft đã tung ra hồi năm ngoái. Nó gắn kết khoảng 700 triệu thiết bị Windows 10 và 135 triệu người dùng thương mại sử dụng Office 365.

Dĩ nhiên, Microsoft không tránh khỏi khoe khoang rằng đây là “mũi nhọn thông minh”, bổ trợ cho “đám mây thông minh” Azure và các dịch vụ dành cho doanh nghiệp khác. Microsoft muốn kết nối mọi thứ, từ đám mây, thiết bị, doanh nghiệp cho đến người dùng.

Ứng dụng Your Phone mới là một trong những “bước đi” đầu tiên của chiến lược mới này. Còn nhớ Microsoft từng nỗ lực và thất bại với ý định đưa điện thoại lên máy tính với tính năng Continuum, phóng hệ điều hành Windows 10 Mobile của điện thoại và các ứng dụng lên màn hình máy tính để bàn. Tuy nhiên, với các phiên bản gần đây của Windows 10, Microsoft đã chọn một cách khác là bạn hiện có thể trả lời các tin nhắn gởi đến điện thoại của bạn ngay trên máy tính.

Với ứng dụng chung Your Phone, bạn sẽ có một “cánh cửa” vào điện thoại của bạn ngay trên máy tính, cho phép nhắn tin, chia sẻ ảnh và xem thông báo mà không cần cầm điện thoại lên. Chia sẻ ảnh sẽ là một tính năng mới cho Windows (mặc dù các ảnh được chụp bằng điện thoại, sẽ được tự động tải lên dịch vụ OneDrive và có thể xem với ứng dụng Windows 10 Photos ngay sau đó).

Microsoft cũng không quên nâng cấp những gì đã có như ứng dụng Microsoft Launcher cho hệ điều hành Android. Ứng dụng này đã cung cấp giao diện cho điện thoại Android với một số trải nghiệm như Windows trên máy tính để bàn, hoàn hảo với khả năng mở nhanh trợ lý ảo Cortana và trình duyệt web Edge, cùng với tính năng cấp tin theo sở thích, lên lịch hẹn và các thông tin hữu ích khác.

Phiên bản doanh nghiệp của Microsoft Launcher cũng sẽ có tính năng Timeline, mang đến cho nó thêm một chút “dáng dấp” Windows trên thiết bị di động. Theo Google, hơn 10 triệu người dùng đã cài đặt Microsoft Launcher. Nếu ngẫm nghĩ 8,3 triệu điện thoại Windows được bán ra trong quý 1/2015 và chỉ 2,4 triệu máy một năm sau đó, Microsoft có thể xem Microsoft Launcher như một “gián điệp”, âm thầm đưa Windows vào hệ sinh thái Android.

Windows đang ở đâu?

Dĩ nhiên, tại Build, Microsoft không thể không nói đến hệ điều hành chính Windows. Tuy nhiên, các thành viên của chương trình thử nghiệm Insider có thể đã biết Microsoft đã làm gì.

Với nhiều lần trì hoãn không mong đợi của bản cập nhật April 2018 Update, Microsoft đã tung ra đến 10 bản dựng mới của phiên bản Redstone 5 hay Windows 10 version 1809. Phần lớn công việc xoay quanh Sets, giao diện thẻ mà Microsoft đã ra mắt trong bản cập nhật April 2018 Update, nhưng được phát triển thêm. Sets hiện đã hỗ trợ các ứng dụng Microsoft Office, cũng như những ứng dụng đơn giản hơn như Mail. Các cải tiến khác bao gồm một tính năng tiện dụng cho việc quản lý pin của các thiết bị Bluetooth ngay bên trong Windows, và hỗ trợ định dạng ảnh hiệu suất cao HEIF, hứa hẹn sẽ thay thế JPEG.

Microsoft cũng có một số nâng cấp dành cho các ứng dụng Windows và Office khác. Ứng dụng hợp tác Teams sẽ có giao diện lập trình ứng dụng API mới và tích hợp sâu hơn vào SharePoint. Cả Outlook và Teams cũng sẽ có những thẻ Adaptive Cards mới cho phép các nhà phát triển tạo ra nội dung giàu tính tương tác. Excel sẽ trình diễn dữ liệu trực quan và giàu tính tương tác hơn đồng thời Máy học Windows (Windows Machine Learning) cũng được nâng cấp để nâng cao “trí tuệ” cho Windows và các thiết bị khác của bạn.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết