02/10/2014 - 09:03

Microsoft và Intel vẫn “chờ thời” ở máy tính xách tay cảm ứng

Hồi đầu năm nay, các nhà sản xuất máy tính đã từng đua nhau cho "ra lò" nhiều mẫu máy tính xách tay màn hình cảm ứng (laptop cảm ứng) hấp dẫn. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm nay, họ đã phải ngừng phát triển laptop loại này sau khi nhu cầu của người dùng thấp xa so với dự kiến, trang tin DigiTimes (chuyên đưa tin về chuỗi cung ứng linh kiện công nghệ của Đài Loan) cho biết.

Theo phân tích của DigiTimes và Softpedia, có vẻ như phần lớn khách hàng mua laptop hiện nay không thật sự quan tâm liệu sản phẩm họ định mua có trang bị màn hình cảm ứng hay không. Bên cạnh đó, laptop cảm ứng còn kém hấp dẫn hơn khi biết được rằng việc thêm vào tấm nền cảm ứng sẽ làm tăng chi phí sản xuất khiến giá bán lẻ của máy lên cao hơn. Mặt khác, tất cả tác vụ thường ngày trên laptop đều được thực hiện quen thuộc trên bàn phím và chuột, nên sẽ không có nhu cầu bức thiết và một tầm quan trọng nhất định cho màn hình cảm ứng.

Nếu tìm kiếm nhanh trên trang Amazon, người dùng vẫn có thể thấy được một laptop cảm ứng với giá chỉ 254 USD (ASUS X200CA-DB01T). Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn thích mua một laptop chuẩn với cấu hình tốt hơn ở giá tương đương, thay vì lựa chọn sản phẩm cảm ứng.

Các nhà sản xuất máy tính sẽ ngừng cung cấp laptop cảm ứng trong quí 4 năm nay, nhưng những mẫu máy tính lai 2 trong 1 với màn hình cảm ứng sẽ vẫn tiếp tục được cung cấp thêm. Sở dĩ như thế là do màn hình cảm ứng có vai trò quan trọng trong hoạt động của các sản phẩm này. Các máy tính lai 2 trong 1 thường có màn hình có thể được tháo rời khỏi đế bàn phím, do đó nó sẽ tiếp tục được sử dụng như một máy tính bảng độc lập.

Các máy tính 2 trong 1 sẽ vẫn còn cơ hội "đấu tranh sinh tồn" với sự trợ giúp của bộ vi xử lý Broadwell mới từ Intel, hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm mới mạnh mẽ, tiết kiệm pin và thiết kế đẹp mắt. Vấn đề còn lại chỉ là giá cả khi những sản phẩm đầu tiên dạng này có giá không hề rẻ. Chẳng hạn, chiếc Lenovo ThinkPad Helix 2 sẽ được bán với giá đến 999 USD, trong khi HP Envy x2 Duo cũng ra thị trường ở mức 950 USD.

Trở lại với vấn đề ngừng sản xuất laptop cảm ứng, Microsoft và Intel là những "đại gia" chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi họ đã rất sốt sắng trong việc đưa màn hình cảm ứng vào laptop. Chính Intel đã từng có những tuyên bố mạnh mẽ và nhiều kế hoạch lớn để xúc tiến việc tích hợp màn hình cảm ứng. Hãng sản xuất chip từng cho rằng các laptop siêu di động Ultrabook và bất kỳ máy tính nào chạy hệ điều hành Windows 8 cuối cùng rồi cũng sẽ được trang bị màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, điều đó rõ ràng đã không xảy ra.

Các nhà sản xuất máy tính giờ đây tiếp tục đặt niềm tin vào hệ điều hành mới của Microsoft sẽ xuất hiện vào năm 2015 với hy vọng hệ điều hành mới cùng những phần cứng theo sau nó sẽ khơi lại sự quan tâm của người dùng đối với laptop cảm ứng.

Vân Anh (Theo Digitimes và Softpedia)

Chia sẻ bài viết