23/03/2017 - 14:09

Microsoft tung “sách lược” Windows 10

Microsoft đã lên kế hoạch cung cấp hỗ trợ độc quyền chính thức Windows 10 trên các bộ xử lý Intel và AMD đời mới. Có vẻ công ty cũng đã lên một kế hoạch lớn hơn là đảm bảo các bộ xử lý này không thể sử dụng với các phiên bản đời cũ của Windows.

Các máy tính có bộ xử lý đời mới sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không nâng cấp lên Windows 10.

Một bài viết mới về "kiến thức cơ bản" vừa đăng tải trên website của Microsoft, cho thấy công ty về cơ bản sẽ chặn các bộ xử lý Kaby Lake và Ryzen chạy Windows 7 hoặc 8.1.

Ryzen là thương hiệu cho bộ xử lý của AMD, sản phẩm đầu tiên được công bố ngày 13 tháng 12 năm 2016. Trong khi đó, Kaby Lake là tên mã sử dụng kiến trúc vi xử lý của Intel, được công bố vào ngày 30 tháng 8 năm 2016.

Có khả năng Microsoft sẽ không cung cấp bản cập nhật cho Windows 7 và Windows 8.1 trên bất kỳ máy tính nào trang bị các bộ xử lý này hoặc mới hơn.

Đó là một động thái dường như được vạch ra để buộc người dùng với phần cứng mới phải sử dụng phiên bản mới nhất của Windows. Nếu không làm như vậy, phần mềm của họ có thể gánh những hậu quả khó lường, bao gồm việc "mở cửa" cho các mối đe dọa an ninh.

Theo các bản cập nhật, người sử dụng các máy tính có phần cứng mới sẽ bắt gặp một thông báo lỗi khi họ cố gắng quét (scan) hoặc tải về bản cập nhật Windows. Thông báo lỗi này có nội dung: "máy tính của bạn sử dụng một bộ xử lý không được hỗ trợ trên phiên bản này của Windows".

Cũng theo bài viết, Microsoft cho biết, lỗi này xảy ra bởi các thế hệ bộ xử lý mới đòi hỏi phiên bản mới nhất của Windows.

Họ cũng giải thích rằng, Windows 10 là phiên bản Windows dành cho các thế hệ bộ xử lý như sau:

- Các bộ xử lý Intel thế hệ thứ bảy (Intel seventh - generation processors)

- AMD "Bristol Ridge"

- Qualcomm "8996"

Trước đây, người ta nghĩ rằng các phiên bản cũ của Windows chỉ gặp một số vấn đề về tương thích với thế hệ CPU đời mới. Tuy nhiên, thiếu sự hỗ trợ từ Microsoft có nghĩa là các mối quan tâm an ninh cũng bị bỏ ngỏ. Vì vậy, đây là lúc người dùng cần xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

Cần phải biết rằng, bài viết trên không xác định Microsoft sẽ thông qua kế hoạch này hay không. Theo một phần của bài viết: "Các thiết bị chạy Windows 8.1 và Windows 7 có bộ xử lý Intel thế hệ thứ 7 hoặc mới hơn có thể không quét hoặc tải về bản cập nhật thông qua Windows Update hay Microsoft Update".

Microsoft cũng khuyên người dùng nên nâng cấp máy tính Windows 8.1 và Window 7 lên Windows 10, nếu máy tính có bộ xử lý của các thế hệ đã nêu.

Tuy nhiên, theo InfoWorld, chưa có dấu hiệu cho thấy Microsoft thực thi kế hoạch. Có thể Microsoft sẽ không làm theo kế hoạch, nhưng nỗ lực thúc ép người dùng lựa chọn hệ điều hành mới nhất vào thời điểm này của Microsoft là rất rõ ràng.

Hoàng Thy (Theo Trusted Reviews)

Chia sẻ bài viết