04/04/2019 - 09:14

Microsoft kỳ vọng lớn vào Edge Chromium 

Mặc dù là trình duyệt web cho máy tính để bàn số một thế giới, song Internet Explorer chưa bao giờ là trình duyệt web được mọi người ưa thích. Trong khi đó, Google và Mozilla lại liên tục có những cải tiến quan trọng cho trình duyệt web Chrome và Firefox để mang đến cho người dùng những lựa chọn mà nhiều người rất vui mừng. Chính vì vậy, Microsoft đã giới thiệu trình duyệt web Edge trong Windows 10, với kỳ vọng sẽ mang đến một đối thủ xứng tầm với Chrome và Firefox.

Tuy nhiên, trình duyệt web Edge lại một lần nữa không thành công. Do đó, hồi cuối năm 2018, Microsoft đã công bố một cải tiến quan trọng khác nhằm chuyển Microsoft Edge từ động cơ EdgeHTML sang Chromium. Đây là động cơ được sử dụng trong Google Chrome và nhiều trình duyệt web phổ biến khác như Vivaldi. Do đó, việc chuyển sang Chromium hứa hẹn sẽ mang đến một tương lai đầy sáng sủa cho trình duyệt web Microsoft Edge.

►Tất cả tính năng của Google Chrome

Đầu tiên, Microsoft Edge Chromium sẽ có được tất cả tính năng của trình duyệt web Google Chrome và sẽ có thể chỉnh sửa riêng biệt từng bản cập nhật theo ý thích của người dùng.

Nói cách khác, Microsoft Edge Chromium sẽ không còn tụt phía sau các đối thủ về mặt tính năng. Những người dùng Windows lâu năm chắc chắn hiểu được điều này quan trọng như thế nào.

►Có mặt trên nhiều nền tảng

Động cơ Chromium cũng sẽ cho phép Microsoft tung ra trình duyệt web Edge trên nhiều nền tảng hơn thay vì chỉ có Windows 10 như hiện nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Microsoft có thể thu hút thêm số người dùng trình duyệt web Edge đáng kể khi mà Edge hỗ trợ cả Windows 10, Windows 8.1, Windows 7, macOS và Linux.

Windows 10 và Windows 7 hiện là những hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất thế giới. Mặc dù Windows 7 sẽ hết hỗ trợ vào tháng 1 năm tới, song nó vẫn là một nền tảng được sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Do đó, nếu cung cấp trình duyệt web Edge cho Windows 7, Microsoft sẽ không chỉ thu hút thêm người dùng, mà cũng có thể sẽ thuyết phục được một số người dùng nâng cấp lên Windows 10 để tiếp tục tận hưởng lợi ích của việc tích hợp mặc định Edge Chromium.

Giống như Google Chrome, Edge Chromium cũng sẽ được cung cấp cho thiết bị di động và Microsoft sẽ tung ra các bản cập nhật cho cả thiết bị Android và thiết bị iOS một cách thường xuyên.

►Nền tảng phân phối lớn nhất thế giới

Một trong những lợi thế lớn nhất của Edge Chromium so với Google Chrome là trình duyệt web mới sẽ được hưởng lợi từ nền tảng phân phối lớn nhất trên máy tính để bàn. Bởi lẽ, Microsoft sẽ không chỉ cung cấp Edge Chromium như một trình duyệt web mặc định của Windows 10, mà còn khuyến khích những người dùng chạy các hệ điều hành cũ thay thế Internet Explorer hay các trình duyệt web khác bằng trình duyệt web mới của họ.

Trong khi đó, Windows 10 đã trở thành hệ điều hành máy tính để bàn số một thế giới sau khi nỗ lực vượt qua Windows 7 cách đây vài tháng và mục tiêu đặt ra cho Microsoft là cung cấp nó cho 1 tỉ thiết bị trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa là Edge Chromium sẽ được cài đặt sẵn trên 1 tỉ thiết bị và cho dù không phải người dùng nào cũng thích nó, cơ hội tiếp cận thêm người dùng vẫn rất lớn.  

Microsoft dự định sẽ tung ra phiên bản chính thức của Edge Chromium vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện tại người dùng đã có thể thử nghiệm Edge Chromium qua các bản thử nghiệm Windows 10 mới nhất. 

LÊ PHI (Theo Softpedia)

Chia sẻ bài viết