17/04/2013 - 20:42

Microsoft kết thúc hỗ trợ XP vào năm 2014: Những gì bạn cần biết?

Microsoft sẽ kết thúc hỗ trợ XP vào ngày 08 tháng 4 năm 2014, sau 12 năm rưỡi cung cấp, cập nhật và hỗ trợ người dùng. Hãng phát triển hệ điều hành nổi tiếng nhất thế giới đã nhiều lần nói đến điều này, nhưng năm 2014 sẽ là thời hạn cuối cùng.

Có lẽ không cần giải thích vì sao bạn nên rời bỏ XP, dù nó vẫn còn được sử dụng rộng rãi, là hệ điều hành thứ hai phổ biến nhất sau Windows 7. Vậy, chúng ta hãy xem phải làm gì trước khi Windows XP đến kỳ hạn cuối cùng.


Hỗ trợ hiện tại của Windows XP

 Các bản vá bảo mật hiện nay vẫn được cung cấp đầy đủ.

Trên thực tế, các hỗ trợ chủ đạo của Windows XP đã kết thúc vào năm 2009, nhưng hỗ trợ mở rộng vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay. Microsoft vẫn xây dựng các bản vá bảo mật cũng như các bản cập nhật sửa lỗi (hotfix) cho Windows XP. Đã gần12 năm kể từ ngày Microsoft phát hành chính thức, Windows XP vẫn được người dùng đón nhận một cách rất nồng nhiệt, và cũng ngần ấy thời gian, Microsoft vẫn đều đặn xây dựng các bản vá bảo mật gởi cho người dùng qua Windows Update.

Microsoft đã cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật miễn phí lẫn trả tiền cho Windows XP, điều này đặc biệt hữu ích cho doanh nghiệp. Tại thời điểm này, bạn vẫn có thể nhận được các gói hỗ trợ Windows XP, nếu bạn gặp bất cứ rắc rối nào về phần cứng hoặc phần mềm khi sử dụng hệ điều hành này.

Điều gì xảy ra sau ngày 8 tháng 4 năm 2014?

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 4 năm 2014, sẽ không có bản vá bảo mật nào cho Windows XP được phát hành. Hệ điều hành này sẽ có thể bị tổn hại nặng nếu một lỗ hổng mới được tìm thấy. Khi đó, nếu bạn có yêu cầu trợ giúp, Microsoft chỉ tư vấn để bạn nâng cấp hệ điều hành, không chịu trách nhiệm về các thiệt hại cũng như không cung cấp bất cứ hỗ trợ kỹ thuật nào cho Windows XP nữa.

Các hệ thống Windows XP sẽ không ngừng hoạt động, bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng, thậm chí có thể tải về các bản vá lỗi bảo mật cũ, nhưng không có bản mới nào được sản xuất.

Một khi Microsoft không có các hỗ trợ trên Windows XP, các ngành công nghiệp liên quan đến hệ điều hành này cũng giảm theo. Nhiều phần mềm mới sẽ không nhất thiết phải thử nghiệm để chạy trên Windows XP và nhiều phần cứng mới cũng sẽ không có trình điều khiển cho hệ điều hành này. Nói cách khác, hệ điều hành này sẽ lỗi thời như Windows 98, và không còn được hỗ trợ từ các hãng thứ ba.

Bản vá bảo mật là rất quan trọng đối với hệ điều hành, đặc biệt đối với các doanh nghiệp sử dụng XP. Microsoft thông báo vấn đề này một năm trước ngày kết thúc để các doanh nghiệp đủ thời gian chuẩn bị cho sự thay đổi. Việc tiếp cận hoặc di chuyển tất cả các ứng dụng sang phiên bản mới (Windows 7 hoặc Windows 8) là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Nếu bạn vẫn cần Windows XP

Bạn không nên tiếp tục sử dụng Windows XP, vì nó trở nên không an toàn theo thời gian khi lỗ hổng bảo mật được tìm thấy. Việc tìm kiếm linh kiện mới hỗ trợ Windows XP cũng khó khăn nếu linh kiện hiện tại của bạn bị hỏng hoặc cần nâng cấp. Nhiều phần mềm mới sẽ ngừng hỗ trợ XP, vì thế bạn sẽ bị kẹt giữa cái cũ và mới, và khó tiếp cận các kỹ thuật hiện đại.

Nếu bạn có một ứng dụng cũ chỉ có thể chạy trên XP, bạn cũng nên xem xét nâng cấp phiên bản hiện đại hơn của Windows và chạy XP trong một môi trường ảo. Các phiên bản Professional, Enterprise và Ultimate của Windows 7 đều có tính năng "Windows XP Mode" giúp bạn dễ dàng chạy máy ảo XP. Điều này sẽ tăng cường an ninh cho bạn, bởi vì bạn có một hệ điều hành hiện đại, an toàn, được hỗ trợ đầy đủ.

Nếu không thể nâng cấp, nghĩa là bạn buộc phải xài XP, bạn nên cài phần mềm chống virus tốt trên hệ thống XP của bạn và cập nhật chúng thường xuyên. Một khi XP không còn được "cha đẻ" của nó bảo vệ, các công ty bảo mật có thể sẽ nhảy vào cùng những giải pháp bảo vệ riêng cho hệ điều hành này. Đây có thể là "miếng bánh ngon" cho họ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nâng cấp hệ điều hành.

Nếu cơ quan, công ty của bạn vẫn đang sử dụng Windows XP, bạn cần có kế hoạch di chuyển toàn bộ ứng dụng sang phiên bản cao hơn. Việc chọn Windows 7 hay Windows 8 để nâng cấp vẫn còn là vấn đề tranh cãi trong cộng đồng những người sử dụng XP. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định chọn hệ điều hành, vì một tiết lộ cho biết, Windows 7 cũng chỉ được hỗ trợ đến năm 2020.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết