23/12/2020 - 20:05

Microsoft hướng tới không cần mật khẩu 

Nếu bạn thường xuyên quên mật khẩu, bạn sẽ có niềm vui trong năm mới vì Microsoft xác định năm 2021 sẽ là năm mà bạn không còn cần đến mật khẩu.

Sử dụng công nghệ sinh trắc học

Với các dữ liệu ghi nhận được trong năm 2020, Microsoft nhận định đang có chuyển hướng lớn sang sử dụng công nghệ sinh trắc học thay cho mật khẩu. Việc này sẽ bao gồm một số thay đổi cho công cụ Trung tâm quản trị Microsoft 365, cho phép các doanh nghiệp chuyển đổi từ sử dụng mật khẩu sang sinh trắc học.

Với viễn cảnh đầy hứa hẹn cho đăng nhập bằng dấu vân tay, Microsoft kỳ vọng 2021 sẽ là năm mà đăng nhập không mật khẩu trở nên phổ biến. “Gã khổng lồ” phần mềm hướng đến mục tiêu này bằng cách sử dụng Windows Hello, công cụ quét sinh trắc học mặc định của hãng cho phép bạn đăng nhập Windows 10 bằng dấu vân tay.

Microsoft cho biết hơn 150 triệu người dùng đã không sử dụng mật khẩu cho dịch vụ truy cập và nhận dạng doanh nghiệp Azure Active Directory và các tài khoản người dùng Microsoft. Số người sử dụng Windows Hello để đăng nhập các thiết bị Windows 10, thay cho mật khẩu, cũng tăng ấn tượng lên 84,7% trong năm nay, từ 69,4% của năm 2019.

Sinh trắc học có thật sự tốt hơn mật khẩu?

Việc chuyển hướng sang các bộ đọc dấu vân tay có thể là ý tưởng thú vị, bởi vì bạn rất dễ quên mật khẩu truy cập tài khoản.

Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner Group, có 20-50% các cuộc gọi đến các trung tâm hỗ trợ kỹ thuật là các yêu cầu đặt lại mật khẩu. Trong khi đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính tội phạm mạng làm thiệt hại kinh tế toàn cầu 2,9 triệu USD mỗi phút, với khoảng 80% các cuộc tấn công nhắm vào mật khẩu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sinh trắc học hoàn hảo. Đầu tiên, nó chỉ tốt hơn mật khẩu, bởi vì dấu vân tay của bạn khó đoán hay làm giả hơn là đoán mật khẩu. Tuy nhiên, khi tin tặc có được dấu vân tay của bạn, bạn sẽ không thể thay đổi nó như thay đổi mật khẩu. Khi đó, các tài khoản của bạn có thể bị mất vĩnh viễn.

Do đó, nếu Microsoft thực sự muốn mật khẩu trở thành quá khứ, Microsoft cần phải tạo ra được các giải pháp thay thế an toàn hơn và nhanh hơn.

Có thể nói, Microsoft đang đi tìm giải pháp hoàn hảo để sinh trắc học trở thành cách đăng nhập mới. Tuy nhiên, sinh trắc học không phải là giải pháp thay thế duy nhất. Các khóa mẫu hình và mã PIN cũng tồn tại và mỗi giải pháp vẫn có những ưu và nhược điểm riêng để xem xét.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết