08/01/2014 - 21:22

Máy tính sẽ có thể “cảm nhận” như con người ?

 

Máy tính trong tương lai sẽ không dừng lại ở mức giao tiếp thông qua những cái chạm của người dùng, mà nó còn có thể nhìn thấy và nghe ngóng. Đó là một viễn cảnh hoàn toàn có thực mà hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel đang hướng đến để giúp cho máy tính có thể "cảm nhận" như con người, đồng thời mở ra những phương thức tương tác mới cực kỳ hấp dẫn.

Tại hội chợ CES 2014 đang diễn ra ở Mỹ, Intel vừa chính thức công bố chiếc camera mới, mang tên Intel RealSense 3D, trên bước đường tăng cường "giác quan" cho máy tính. Theo Mooly Eden, Phó Giám đốc bộ phận phát triển giác quan máy tính của Intel, với chiếc camera này, người dùng sẽ có thể thực hiện mọi thao tác, từ ra lệnh bằng cử chỉ cho đến kéo trang web bằng cách nghiêng đầu sang phải hay sang trái.

Các sản phẩm sẽ được tích hợp camera này bao gồm những mẫu máy tính 2 trong 1, máy tính bảng, máy tính tất cả trong 1 và cả máy tính để bàn truyền thống. Mooly Eden cho biết Intel đã đạt được thỏa thuận về việc tích hợp camera Intel RealSense 3D vào các dòng sản phẩm mới của nhiều nhà sản xuất máy tính lớn như Acer, Asus, Dell, Fujitsu, HP, Lenovo và NEC. Những chiếc máy tính xách tay đầu tiên tích hợp camera của Intel sẽ được các hãng này tung ra vào cuối năm nay.

Intel cũng sẽ hợp tác với Microsoft để đưa "sức mạnh" của Intel RealSense 3D vào các dịch vụ Lync và Skype, giúp thay thế phần hậu cảnh của các hội nghị video. Bên cạnh đó, sự hợp tác này cũng cung cấp khả năng phóng to, thu nhỏ hay kéo màn hình hiển thị bằng cách thực hiện các cử chỉ của ngón tay trên không trung mà không cần phải chạm tay vào màn hình. Còn với dịch vụ Google Earth, người dùng sẽ có thể dễ dàng kéo bản đồ sang vị trí khác bằng cách nghiêng đầu sang trái hay sang phải.

Song song đó, Intel cũng rất quan tâm đến lĩnh vực thiết bị đeo trên người vì máy tính sẽ dần phát triển sang dạng đeo trên người, chớ không còn mang theo bên người như hiện nay. Chính vì lẽ đó, Intel đã cho ra mắt bộ xử lý Edison, cùng với nhiều mẫu thiết bị thông minh đeo trên người, trong đó có tai nghe thông minh Jarvis và một chiếc đồng hồ thông minh chưa có tên.

Tai nghe Jarvis có thể nắm rõ lịch, danh bạ và sổ địa chỉ email của người dùng để kịp thời thông báo cho họ trong trường hợp người dùng bị trùng lịch hẹn. Trong khi đó, đồng hồ thông minh sở hữu tính năng rất độc đáo smart geofencing, sẽ gởi đi thông báo nếu một đứa trẻ hay người thân lớn tuổi đang đeo đồng hồ đi ra ngoài một khu vực đã được qui định trước.

LÊ PHI (Theo Techhive)

 

Chia sẻ bài viết