27/01/2016 - 20:11

Máy tính để bàn theo hướng “di động hóa”

Máy tính để bàn đã không ngừng được thu nhỏ kích thước từ rất lâu, nhưng cuộc cách mạng này chỉ mới thực sự tăng tốc trong thời gian gần đây, theo hướng tiêu hao ít điện năng, nhỏ gọn, giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người dùng.

Raspberry Pi

Sản phẩm này đã khơi dậy "cuộc cách mạng sản xuất", đồng thời thúc đẩy ý tưởng về những chiếc máy tính nhỏ gọn tạo được sự chú ý trong mắt người dùng. Dĩ nhiên, Raspberry Pi có "diện mạo" không giống một máy tính thông thường. Nó chỉ là một bo mạch "mở" hoạt động dựa trên những thành phần thường thấy trong điện thoại thông minh hiện nay, thậm chí cũng được cấp điện qua một cổng Micro-USB.

Raspberry Pi có thể chạy nhiều phiên bản của hệ điều hành Linux, và bộ xử lý đồ họa Broadcom VideoCore IV của nó đủ mạnh để phát video Full HD 1080p mà không hề bị giật, lắc. Điều này làm cho chiếc máy tính nhỏ gọn giá 35 USD hoàn toàn có thể là một lựa chọn lý tưởng cho hệ thống rạp hát gia đình. Thậm chí, phiên bản mới nhất Raspberry Pi 2 đã được nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình nhưng vẫn giữ mức giá 35 USD. Công ty Raspberry Pi Foundation cũng vừa tung ra một thành phần màn hình cảm ứng chính thức cho sản phẩm của hãng, giúp các nhà sản xuất có thể thực hiện mọi dự án ấn tượng với mức giá cực rẻ.

Chip

Đây thậm chí là một chiếc máy tính còn nhỏ hơn và giá cả cũng rẻ hơn nhiều, chỉ 9 USD. Chip chạy trên bộ xử lý ARM Cortex A8 tốc độ 1 GHz của Allwinner - một nhà sản xuất bộ xử lý giá rẻ cho điện thoại thông minh và máy tính bảng – và được cài đặt sẵn một phiên bản của hệ điều hành Linux.

 

Chip cũng sở hữu bộ xử lý đồ họa Mali-400, RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4 GB, kết nối không dây Bluetooth và WiFi. Nếu so với Raspberry Pi 2, bộ xử lý của máy tính Chip chậm hơn rất nhiều, nhưng bộ nhớ trong và kết nối không dây của nó là những thứ mà đối thủ không thể có được.

Intel Compute Stick

Chỉnh chu hơn một chút là những chiếc máy tính dạng thanh USB. Bạn hoàn toàn có thể bỏ túi mang theo rồi cắm nó vào cổng HDMI của màn hình tại nơi làm việc, trang bị thêm bàn phím và chuột không dây Bluetooth là có ngay một môi trường làm việc đầy đủ.

Intel Compute Stick có giá chỉ 150 USD và là một chiếc máy tính Windows với nhiều tính năng mạnh mẽ. Cấu hình cơ bản của nó gồm bộ xử lý Atom x5-Z8300, bộ nhớ trong 32 GB, RAM 2GB, kết nối Wi-Fi 802.11ac và 2 cổng USB. Intel cũng vừa ra mắt một phiên bản mới mạnh mẽ hơn chạy bộ xử lý Core M, nhưng giá của nó cũng cao hơn rất nhiều – khởi điểm ở mức 400 USD.

Asus Chromebit

Là một dạng máy tính giống như Intel Compute Stick, nhưng Asus Chromebit chạy hệ điều hành internet Chrome OS của Google. Sản phẩm của Asus thực sự tiếp cận nhiều đối tượng người dùng hơn và là một sự bổ sung lý tưởng cho tất cả thiết bị mà bạn đang sở hữu.

Tuy chỉ có một cổng Micro-USB cho thiết bị phụ trợ, nhưng chiếc máy tính này kết nối Bluetooth với các thiết bị không dây.

Máy tính Android USB

Cũng dựa trên "mô hình" của Intel Compute Stick, các sản phẩm như Rikomagic V5 chạy hệ điều hành Android, ngày càng phổ biến và có giá rất rẻ, ở mức 100 USD. Với một kho ứng dụng giải trí khổng lồ của chợ ứng dụng Play Store, máy tính Android USB là một lựa chọn rất tốt cho trung tâm giải trí gia đình cơ bản. Nó cũng tăng cường khả năng phát nội dung đa phương tiện cho những TV không có kết nối Internet.

Intel NUC

Cao cấp hơn nữa là dạng máy tính hình hộp NUC, vẫn có thể cầm bằng một tay nhưng được thiết kế bóng bẩy và sở hữu sức mạnh như máy tính để bàn thông thường. Các máy tính NUC cũng sử dụng những bộ xử lý Intel Core, nhưng chỉ số hiệu năng sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn trang bị của bạn. Thực chất, NUC là những sản phẩm khung, có nghĩa là bạn phải tự thiết lập bộ nhớ, ổ đĩa lưu trữ và hệ điều hành Windows. Intel cũng đang có kế hoạch ra mắt một dòng máy NUC mới với hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ khi trang bị bộ xử lý lõi tứ thế hệ mới nhất Skylake và công nghệ đồ họa cao cấp Iris Pro.

Ngoài Intel NUC, bạn vẫn có những lựa chọn tương tự như: HP Stream Mini PC và Asus Chromebox. HP Stream Mini PC chạy Windows 10 và có giá khởi điểm 250 USD, trong khi Asus Chromebox chạy Chrome OS và có giá khởi điểm chỉ 160 USD.

Lê Phi (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết