14/01/2015 - 20:29

Máy in 3D - Liệu có nên mua?

Máy in 3D được quảng cáo cách đây vài năm, dù khá đắt đỏ, nhưng nó có những lợi ích nhất định trong đời sống và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Các công ty bán máy in 3D hiện nay không muốn dừng lại ở các doanh nghiệp, họ đang tìm cách đưa loại máy in này đến với từng hộ gia đình.

Máy in 3D là gì?

 Máy in 3D hiệu MakerBot Z18.

Máy in 3D là thiết bị tạo ra các đối tượng từ nhựa hoặc các vật liệu khác - những thứ gần gũi nhất với chúng ta. Nó có thể đưa ra một mô hình 3D thích hợp với hình ảnh bạn tải về hoặc xây dựng trên một máy tính, sau đó tạo ra một bản sao vật lý của mô hình 3D đó. Thông thường, các máy in 3D có hình dáng như một cái hộp với một đầu in đặt xuống các lớp nhựa đặc biệt. Các lớp nhựa được làm nóng sau đó rắn lại và tạo ra một vật thể ba chiều của mô hình.

Máy in 3D có thể in ra rất nhiều các đối tượng khác nhau, như các loại đồ chơi nhỏ, tượng bán thân, các bức tượng nhỏ, bát đĩa nhựa, xe đồ chơi, thậm chí là một chiếc giày.

Để sử dụng một máy in 3D, bạn cần phải mua máy in và nguyên liệu thích hợp để in đối tượng, thường là sợi nhựa mềm. Máy in 3D cũng có thể sử dụng các vật liệu đặc biệt (như kim loại) để tạo các mô hình thử nghiệm sử dụng trong khoa học, công nghiệp…

Lợi ích của máy in 3D

Máy in 3D không chỉ là thiết bị in ra đồ chơi. Đối với các doanh nghiệp cần tạo mẫu cho sản phẩm, thiết kế các đối tượng… máy in 3D sẽ giúp quá trình thiết kế và tạo mẫu nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp bạn thường xuyên thay đổi mẫu mã sản phẩm, bạn sẽ thấy có lợi ích kinh doanh rõ ràng từ máy in 3D.

Máy in 3D còn được dùng để tạo các mẫu thử nghiệm. Nhưng điều này không có nghĩa là chỉ các doanh nghiệp mới cần. Nếu con của bạn có ý tưởng sáng tạo phong phú, thích nhiều đồ chơi, bạn cũng có thể mua một máy. Một máy in 3D cho mỗi gia đình là mục tiêu mà các nhà sản xuất đang nhắm tới cũng vì lý do này.

Giá cả của máy in 3D

Chi phí là yếu tố quan trọng. Một máy in 3D có thể có giá hàng ngàn USD, dù thời gian gần đây giá đã giảm nhiều. Bạn có thể mua một máy in 3D hiệu XYZprinting tại Amazon với giá rất “mềm” - chỉ 399 USD (loại bán chạy nhất hiện nay). Trước Hội chợ CES 2015, dòng máy in này có giá đến 500 USD.

Nếu bạn muốn có một máy in 3D từ một thương hiệu nổi tiếng, bạn sẽ phải chi tiền nhiều hơn. Máy in 3D rẻ nhất của hãng MakerBot là Replicator Mini, hiện có giá 1.375 USD. Đó là giá đã rẻ hơn rất nhiều so với hàng ngàn máy in khác của hãng này.

Bạn thực sự cần một máy in 3D không?

Máy in 3D không phải là một cái máy sao chép mọi thứ. Bạn sẽ không thể làm một miếng bánh pizza với nó cho dù bạn đang đói, cũng không in ra cho mình một máy tính xách tay mới. Nhưng bạn sẽ tạo ra các đối tượng nhỏ bằng nhựa. Với hầu hết các máy in 3D, các đối tượng nhựa sẽ là một màu thay vì nhiều màu sắc.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một máy in 3D, trước tiên hãy tự hỏi những gì bạn cần làm với nó. Hãy “dạo” qua hết các nhà cung cấp, xem kỹ các model, chức năng của từng máy và tham khảo ý kiến người sử dụng trước khi đặt hàng.

Nếu bạn chưa có nhu cầu nhiều, thật sự là bạn chỉ cần vài đối tượng hoặc vài mẫu thiết kế, có lẽ bạn nên đặt làm là tốt nhất. Bạn hãy vào Thingiverse (http://www.thingiverse.com) để xem và mua các mô hình có sẵn hay đặt hàng thiết kế theo ý mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ in 3D để in các mô hình của bạn. Shapeways (http://www.shapeways.com) hoặc các trang web tương tự cho phép bạn tải lên mô hình riêng của bạn, sau đó dịch vụ sẽ cho bạn biết mức chi phí và in gởi lại mẫu sản phẩm cho bạn nếu bạn đồng ý.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết