02/10/2013 - 20:27

Mạng xã hội châu Á đẩy mạnh chinh phục trời Âu

Bất kể sự "thống trị" toàn cầu của Facebook và Skype, các dịch vụ tương tự của châu Á vẫn ngày càng lớn mạnh trên "sân nhà" và đang tìm đường chinh phục trời Âu. Hai tên tuổi lớn đang khởi đầu cho xu hướng này là WeChat của Trung Quốc và Line của Nhật Bản.


 

WeChat và Line ban đầu được biết đến như các ứng dụng nhắn tin miễn phí, nhưng dần dà chúng dung nạp tất cả tính năng "ăn khách" nhất của Facebook, Skype và WhatsApp. Với WeChat và Line, người dùng hiện có thể gọi điện thoại miễn phí, gởi tin nhắn và đăng tải các đoạn video ngắn hay hình ảnh vui nhộn để chia sẻ cảm xúc của mình.

Các lãnh đạo cấp cao của Line hồi tuần rồi đã lên đường đến Pháp và Ý để tạo dựng quan hệ đồng thời tăng cường quảng bá ứng dụng di động của họ. Line hiện là "bạn thân thiết" của khoảng 230 triệu người dùng trên khắp thế giới, trong đó chỉ riêng ở Nhật Bản là 47 triệu người dùng.

Mạng xã hội này thực chất đã có được vị thế rất vững chắc ở Tây Ban Nha. Nó đã xây dựng mối quan hệ đối tác rất mạnh với các câu lạc bộ (CLB) bóng đá danh tiếng như Barcelona và Real Madrid, các thương hiệu lớn như Coca Cola và siêu sao quần vợt Rafael Nadal. CLB Barcelona hiện có một trang chủ trên mạng xã hội này để chia sẻ những hình ảnh hoạt động của họ với số người "kết bạn" lên đến hơn 8,2 triệu người.

Line thậm chí đã có một văn phòng thường trú ở Tây Ban Nha, "quê hương" của khoảng 15 triệu người dùng của họ. Trong khi đó, một phiên bản ứng dụng di động hỗ trợ tiếng Pháp dự định được tung ra vào cuối năm nay.

Một trong những "điểm nhấn chính" của Line, được tung ra hồi đầu năm 2011, nằm ở các sticker – nhân vật hoạt hình vui nhộn diễn tả cảm xúc của người dùng. Trên WeChat, người dùng có thể đăng hình các nhân vật khiêu vũ, hôn gió hay đấm vào không trung. Cả 2 mạng xã hội này cũng cung cấp bộ sticker đặc biệt cho người dùng trả phí.

Chính mô hình kinh doanh này đã mang về đến 30% tổng doanh thu của Line. Chỉ riêng tháng 7 vừa qua, người dùng chi đến 10,8 triệu USD để mua sticker. Line cũng còn nguồn thu "béo bở" khác là từ các game được tích hợp vào trong ứng dụng di động của họ, chiếm đến 50% tổng doanh thu.

Đã được dịch sang 19 thứ tiếng, mạng xã hội WeChat, khai sinh hồi tháng 1-2011, hiện thu hút đến 500 triệu người dùng, trong đó có 100 triệu người dùng ở ngoài Trung Quốc. WeChat cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Pháp vào cuối năm nay.

Trong khi Line "hưởng sái" Real Madrid, WeChat sẽ "bay" trên "đôi cánh" siêu sao bóng đá Lionel Messi – đại sứ thương hiệu đồng thời đóng phim quảng cáo cho WeChat. Nhiều thương hiệu lớn cũng đã xuất hiện trên WeChat, với hy vọng có thể "kiếm chác" từ việc xác định vị trí của người dùng Trung Quốc khi họ đi châu Âu, nhằm cung cấp thông tin khuyến mãi phù hợp.

LÊ PHI (Theo AFP, Channelnewsasia)

Chia sẻ bài viết