06/09/2014 - 16:41

Manchester United vung tiền mua danh

 Danny Welbeck sang đầu quân cho Arsenal.
Ảnh: Getty Images.

Mike Phelan, “cánh tay mặt” của HLV huyền thoại Alex Ferguson ở Old Trafford từ năm 2008 đến 2013, cho rằng CLB Manchester United đang lạc lối khi rước về những tên tuổi lớn và chia tay hàng loạt sao trẻ do chính “Quỷ Đỏ” đã dày công đào tạo. Từng nổi tiếng đào tạo ra những tài năng đẳng cấp thế giới như David Beckham, Ryan Giggs và Paul Scholes để liên tục gặt hái thành công dưới triều đại của Alex Ferguson, Manchester United giờ đây đi theo dấu chân của CLB Real Madrid cách đây một vài năm: chấp nhận đánh mất bản sắc để tìm kiếm thành công ngay lập tức, bất kể thành công đó là tạm bợ.

Tiền đạo 20 tuổi Tom Lawrence, một trong những tài năng trẻ triển vọng của “Quỷ Đỏ”, đã phải rời sân Old Trafford để sang chơi cho CLB Leicester trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè (1-9). Trong lúc đó, Manchester United đang hối hả hoàn tất bản hợp đồng với ngôi sao Hà Lan Daley Blind và ngôi sao Colombia Radamel Falcao để chốt số tiền mua sắm kỷ lục lên đến 150 triệu bảng Anh. Trước đó, Manchester United đã rước về ngôi sao người Argentine Di Maria với số tiền chuyển nhượng kỷ lục 59,7 triệu bảng Anh.

Sau Tom Lawrence, hậu vệ trái 21 tuổi Michael Keane cũng bị tống sang Burnley, tiền vệ 20 tuổi Nick Powell sang chơi cho Leicester. Và xôn xao nhất là trường hợp của tiền đạo 23 tuổi Danny Welbeck, người đã có 15 năm nỗ lực phát triển qua hệ thống đào tạo của “Quỷ Đỏ”, ghi được 29 bàn thắng trong 142 trận khoác áo đội một.

Chính huyền thoại của Manchester United là David Beckham cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi chứng kiến Danny Welbeck sang đầu quân cho CLB Arsenal. Eric Harrison, cựu HLV đội trẻ của Manchester United, cũng thể hiện lo lắng trước sự chi tiêu mạnh bạo của “Quỷ Đỏ”. Theo ông, đội chủ sân Old Trafford đang cho thấy một số dấu hiệu sai lầm khi để những tài năng do chính mình đào tạo ra đi. Danny Welbeck có thể chưa phải là tiền đạo chói sáng, nhưng nhiệt huyết cống hiến và trái tim của anh dành cho Manchester United là điều không thể chối cãi.

Manchester United đang chuyển sang xu hướng dùng tiền để mua lấy thành công trước mắt, dưới bàn tay của HLV Louis van Gaal và cả những người kế nhiệm sau này. Mike Phelan cho rằng đây có thể là khởi đầu của cách làm mới ở Manchester United, nhưng không có gì đảm bảo được rằng nó sẽ hiệu quả hơn trong khi tài năng trẻ vẫn luôn là hình ảnh tương lai của một đội bóng giàu lịch sử.

VĂN TÙNG (Theo AP và Daily Mail)

Chia sẻ bài viết