31/05/2012 - 19:29

Lý do Facebook không nên kinh doanh điện thoại

Thế giới đang khá ồn ào về việc Facebook đang phát triển điện thoại thông minh riêng và có thể tung ra vào năm 2013. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu bước đi này có đủ sức mang đến thành công trong một thị trường điện thoại thông minh ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Các tin đồn về chiếc điện thoại Facebook đã có trong vài năm qua, nhưng lại nổi lên mạnh hơn trong tuần này, khi tờ The New York Times cho biết Facebook đã thuê các cựu kỹ sư của Apple để chế tạo phần cứng cho điện thoại thông minh của Facebook. Tờ AllThingsD cũng đưa tin, Facebook và nhà sản xuất HTC đang cùng nhau phát triển một thiết bị di động có tên mã “Buffy”. Trang DigiTimes cũng cho biết HTC đang hợp tác cùng Facebook trong một dự án điện thoại thông minh mà họ sẽ công bố vào quí 3 này.

Facebook là “ông vua” mạng xã hội và đã vượt qua Google để trở thành “điểm đến” trên mạng Internet mà người dùng bỏ ra phần lớn thời gian của họ. Gần một tỉ người trên khắp thế giới sử dụng Facebook để chia sẻ ảnh, cập nhật trạng thái và kết nối với bạn bè và người thân trong gia đình. Facebook cũng là một trong những ứng dụng được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trên các thiết bị di động chạy iOS, Android, BlackBerry và Windows Phone.

Chính vì lẽ đó, Facebook sẽ đối mặt với 2 nguy cơ lớn. Thứ nhất, nếu điện thoại Facebook không thành công, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và thương hiệu của Facebook. Tuy nhiên, nếu thành công, Facebook cũng đối mặt với nguy cơ “dìm hàng” các nền tảng khác – ưu tiên nền tảng của riêng họ và làm yếu đi ứng dụng Facebook trên các nền tảng khác, dẫn đến kết quả là làm giảm số lượng người dùng.

Bên cạnh đó, theo một cuộc thăm dò ý kiến 968 người dùng do MyVoucherCodes.co.uk thực hiện ở Anh, chỉ có 32% số người dùng đồng ý nâng cấp ngay khi có điện thoại Facebook và 44% số người dùng thích ý tưởng có điện thoại đồng bộ với tài khoản Facebook. Cũng có 57% số người dùng hy vọng điện thoại Facebook sẽ rẻ hơn iPhone.

Một số nhà phân tích cho rằng, thay vì tự phát triển điện thoại thông minh, Facebook nên tập trung tìm cách kiếm tiền từ số lượng lớn người dùng đã có. Nếu phát triển điện thoại thông minh, thì Facebook nên phát triển thêm trình duyệt và máy tìm kiếm để có khả năng thành công cao hơn.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết