04/12/2016 - 08:41

Lượt đi bán kết 2 AFF Suzuki Cup 2016
“Thiên thần trắng” sẽ hóa giải “Voi chiến”?

Chủ nhà Myanmar đang tự tin sẽ có chiến thuật đánh bại đội tuyển Thái Lan ở trận bán kết lượt đi trên sân Thuwunna (Yangon) vào chiều tối nay 4-12.

Trước trận bán kết, HLV Gerd Zeise của Myanmar đã có buổi gặp gỡ với giới truyền thông và tuyên bố Myanmar không ngán ngại đối thủ Thái Lan. Đội bóng được mệnh danh là "Thiên thần trắng" đang có một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của Liên đoàn bóng đá quốc gia. Nhà cầm quân người Đức chia sẻ: "Điều gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá. Chúng tôi vừa có cuộc gặp với tỉ phú U Zaw Zaw, người luôn đại diện cho Liên đoàn bóng đá Myanmar gặp gỡ toàn đội trước từng trận đấu để động viên từng người. Sau cuộc gặp, các học trò của tôi tỏ ra rất tự tin, giống như lúc gặp Malaysia". Sự tiếp lửa từ người giàu nhất Myanmar, sự đảm bảo tài chính của tỉ phú U Zaw Zaw có lẽ là liều thuốc tinh thần cho các cầu thủ Myanmar chiến đấu trên sân nhà, nhằm tìm được lợi thế trước trận đấu lượt về trên đất Thái.

Dàn cầu thủ trẻ của Myanmar sau khi ghi bàn vào lưới Malaysia ở trận cuối cùng bảng B. Ảnh: Affsuzukicup

Giải quyết được vấn đề tinh thần, đoàn quân của HLV Zeise sẽ rất nguy hiểm với lực lượng gồm nhiều cầu thủ từng tham dự U20 thế giới. Trong chiến thắng 1-0 trước Malaysia ở trận cuối cùng bảng B, HLV Zeise sử dụng đội hình gồm những cầu thủ chỉ từ tuổi 23 trở xuống. Dù vậy, các cầu thủ Myanmar không có biểu hiện thiếu kinh nghiệm trước những cầu thủ dày dạn của Malaysia. Họ không ngại va chạm, cầm giữ bóng hay sẵn sàng giằng co với đối thủ. Bộ đôi trung vệ của Myanmar, Phyo Ko Ko Thein và Zaw Min Tun thi đấu ngày càng kỷ luật. Đội trưởng Yan Aung Kyaw là một điểm tựa vững chắc ở vị trí tiền vệ trụ. Tiền vệ Maung Maung Lwin sẵn sàng bùng nổ bên cánh và tiền đạo 20 tuổi Aung Thu hứa hẹn là một trong những ngôi sao lớn nhất giải.

Rất tự tin sau 3 trận toàn thắng ở vòng bảng, đội tuyển Thái Lan chỉ đến Myanmar hôm 1-12 để tập làm quen sân và thời tiết. Lực lượng của đội bóng xứ Chùa Vàng vẫn được bảo toàn, trừ vài trường hợp căng cơ hoặc đau nhẹ, trong đó có hậu vệ Theerathon Bunmathan. "Theerathon vẫn chưa biết có kịp bình phục cho trận gặp Myanmar hay không, nhưng đây không phải là vấn đề lớn. Chúng tôi có sự thay thế rất tốt", HLV Kiatisuk của đội tuyển Thái Lan khẳng định. Thầy trò HLV Kiatisuk cũng có thể phải chịu áp lực rất lớn từ các khán đài trong trận đấu này. Tuy nhiên, HLV 43 tuổi không quá lo lắng về vấn đề này khi cho rằng: "Các tuyển thủ Thái Lan đã quen với sức ép thi đấu trước những đối thủ có cổ động viên cuồng nhiệt".

Giới truyền thông khu vực cũng đánh giá thầy trò HLV Kiatisuk cao hơn đội chủ nhà và coi họ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch AFF Cup 2016. Tiền đạo Teerasil Dangda hiện là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội, không chỉ vì 3 bàn thắng ở vòng bảng mà bởi khả năng chớp thời cơ trong vòng cấm đối phương. Dangda luôn là mối đe dọa thường trực đối với hàng phòng ngự của Myanmar.

Về lịch sử đối đầu, Myanmar chưa từng thắng Thái Lan. Thành công nhất của đội chủ nhà là cầm hòa đội bóng xứ Chùa Vàng vào các năm 2007 và 2011. Tuyển Myanmar bị đánh giá "chiếu dưới", nhưng HLV Gerd Zeise tự tin: "Trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Với sự chuẩn bị tốt nhất ở giải lần này, điều chúng tôi cần làm là đánh bại Thái Lan để tiến vào chung kết".

Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết