03/09/2010 - 08:22

Lọt sàng xuống nia!

Cuộc bầu chọn thủ lĩnh mới của Công đảng đối lập ở Anh, thay thế cựu Thủ tướng Gordon Brown, đã được khởi động hôm 1-9. Dù kết quả chỉ được công bố vào ngày 25-9, một ngày trước hội nghị thường niên của đảng, nhưng hiện thời để nhận diện người thắng cử là điều không khó lắm.

Ông David (trái) chăm chú nhìn em trai Ed phát biểu. Ảnh: AFP 

Tham gia cuộc chạy đua có 5 ứng viên, trong đó nổi trội nhất là anh em nhà Miliband. Trong một thăm dò hồi tuần rồi, 36% người được hỏi ủng hộ cựu Ngoại trưởng David Miliband, trong khi em trai ông là cựu Bộ trưởng Năng lượng và biến đổi khí hậu Ed Miliband được 31%. Cựu Bộ trưởng Y tế Andy Burnham, cựu Bộ trưởng Giáo dục Ed Balls và nghị sĩ Diane Abbott mỗi người 11%. Ông David Miliband nhận được sự ủng hộ của các nhân vật cộm cán trong đảng cùng tờ Daily Mirror, báo có lượng phát hành lớn thứ ba ở xứ sương mù và đang đứng về phe Công đảng. Theo báo này, đảng Bảo thủ cầm quyền “thật sự ngán” vị cựu ngoại trưởng tuổi trẻ tài cao. Trong khi đó, ông Ed Miliband có được sự hậu thuẫn từ các nghiệp đoàn vốn là nguồn cung cấp tài chính quan trọng cho ngân sách đang eo hẹp của Công đảng.

Tuy là anh em ruột và từng làm bộ trưởng trong cùng một chính phủ nhưng hai ông David và Ed “phò” hai sư phụ khác nhau. Ông anh 45 tuổi được cho là gần gũi với cựu Thủ tướng Tony Blair, còn người em 40 tuổi lại thân mật với ông Brown. Mà quan hệ giữa ông Blair và ông Brown thì như nước với lửa. Không biết vô tình hay cố ý mà cuốn hồi ký của ông Blair, trong đó ông không tiếc lời chỉ trích người kế nhiệm, lại được xuất bản đúng vào 1-9, ngày Công đảng bắt đầu bỏ biếu chọn thủ lĩnh mới. Có lẽ không muốn để những mâu thuẫn Blair-Brown tiếp tục gây chia rẽ nội bộ nên ông David hôm qua thẳng thắn nói rằng dù rất tôn trọng hai vị tiền bối đó nhưng thực tế “họ đã hết thời”. Ông Ed thì giục Công đảng “không nên sống trong quá khứ” và khẳng định mình là người phù hợp nhất để đưa đảng này “sang trang”. Hai người cũng có điểm chung là cùng chủ trương đổi mới Công đảng để lấy lại quyền lực mà họ bị buộc phải từ bỏ hồi tháng 5 vừa qua sau 13 năm nắm giữ.

Trước ngày bầu cử, anh em nhà Miliband đã tuyên bố người nào thất cử sẽ vui vẻ làm việc “dưới trướng” của người kia. Rõ ràng họ tự tin chiếc ghế thủ lĩnh Công đảng chắc chắn sẽ không chạy đi đâu được, nếu lọt sàng thì cũng xuống nia.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết