21/11/2013 - 22:49

Lợi ích là trên hết!

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20-11 đã có chuyến công du Nga trong nỗ lực vận động hành lang chống lại Iran.

Trong buổi thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin, ông Netanyahu đề xuất nên giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran bằng cách mà Nga và Mỹ đã áp dụng đối với Syrie, nghĩa là một giải pháp hòa bình và ngoại giao phải kèm theo tiến trình kiểm chứng và giải giáp hạt nhân của Tehran.

Chuyến thăm Nga của ông Netanyahu diễn ra sau khi Israel đã long trọng tiếp đón Tổng thống Pháp Francois Hollande như là một đồng minh mới sau khi Paris phản đối dự thảo thỏa thuận hạt nhân được cho là thiếu cứng rắn đối với Iran.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman hôm 20-11 giải thích nhà nước Do Thái cần xây dựng chính sách đối ngoại đa chiều, tức nên có thêm bạn bè mới thay vì thiên về một hướng và quá phụ thuộc vào Mỹ với vai trò đồng minh cật ruột, nhất là trong bối cảnh chính quyền Washington đang "loay hoay" trước quá nhiều thách thức cả trên lĩnh vực đối nội lẫn đối ngoại.

Song song đó, ông Lieberman nói rõ rằng Tel Aviv nên tìm kiếm những quốc gia không bị chi phối bởi thế giới A-rập hoặc Hồi giáo và có mong muốn quan hệ hợp tác công nghệ cao với Israel. Theo báo chí Israel, đây là cách Ngoại trưởng Lieberman nói về Ai Cập, một đồng minh của Israel vừa cầu viện các nước A-rập, đồng thời đã đặt mua nhiều trang thiết bị quân sự trị giá 4 tỉ USD của Nga. Ông Lieberman kết luận: "Thật là ngây thơ khi nghĩ rằng các nước giúp đỡ chúng ta vì lòng nhân ái".

Tuy nhiên, theo Reuters, chính quyền Israel lại đang âm thầm liên minh với các cựu thù Vùng Vịnh để chống phá hai địch thủ Iran và Syrie. Cựu đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Dan Gillerman gọi đây là một "liên minh kỳ lạ". Theodore Karasik, nhà phân tích về vấn đề chính trị và an ninh vùng Cận Đông, nhận xét đây là trò chơi theo châm ngôn "kẻ thù của kẻ thù là bạn".

Trong một thế giới với cán cân quyền lực đang thay đổi, Israel rõ ràng đang cần thêm đồng minh mới bên cạnh Mỹ nhưng đồng thời đứng trước thách thức khi phải bắt tay với những đối tác mà họ không tin cậy. Nhưng như cố Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: "Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn. Chỉ có lợi ích là vĩnh viễn".

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết