24/05/2017 - 21:26

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một công nghệ thông minh ngày càng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tìm được nguồn lợi rất lớn từ việc khai thác AI hợp lý.

1. Kinh doanh thông minh

Ngày nay, do sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp có xu hướng đi tiên phong trong bất cứ quyết định kinh doanh nào. Nhờ sự tinh tế của các công cụ phân tích hiện nay, các quyết định kinh doanh được đưa ra chính xác hơn, có thể tránh được những rủi ro do suy đoán sai lầm hoặc dựa vào trực giác.

 

Để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, việc theo dõi, thu thập thông tin kinh doanh và quản lý dữ liệu trở thành công việc quan trọng cho các doanh nghiệp. Trong khi các phương pháp và công cụ kinh doanh truyền thống đang gặp khó khăn để đối phó với khối lượng dữ liệu lớn và đa dạng, thì đó là cơ hội để AI được áp dụng thực tiễn. Các thuật toán cao cấp hiện nay được sử dụng để quản lý một lượng lớn dữ liệu và có thể lập các báo cáo khi doanh nghiệp cần bất cứ lúc nào.

2. Trả lời tự động

Một phát triển thú vị khác trong AI là tạo hệ thống trả lời tự động (chatbot). Sự phát triển trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã cho phép các hệ thống có thể xử lý và trả lời tự động nhiều cuộc đàm thoại trong kinh doanh. Việc sử dụng rộng rãi các trợ lý ảo như Siri của Apple hoặc Cortana của Microsoft cho các công việc thường xuyên là một minh chứng về những gì chatbot có thể làm.

Đối với doanh nghiệp, chatbot có thể cung cấp một mức độ tự động hóa và giải phóng nguồn lực được sử dụng để điều khiển chức năng quản lý tài khoản và hỗ trợ thường xuyên.

3. Nội địa hóa

Nội địa hóa hoặc cung cấp những trải nghiệm người dùng cho một thị trường cụ thể đã trở thành mối quan tâm chính cho thương mại điện tử hiện nay.

Trước đây, các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã gặp không ít khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Hãy tưởng tượng, khi hàng hóa đi đến một địa phương, bạn phải dịch tất cả các mô tả sản phẩm của bạn theo ngôn ngữ bản địa. Nếu thực hiện trên hàng ngàn mặt hàng, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí, chưa kể độ chính xác của các bản dịch. Tuy nhiên, các AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện nay có thể tạo ra các bản dịch đơn giản, chính xác và nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tiếp cận nhiều thị trường.

4. Cá nhân hóa

Bên cạnh nội địa hóa, một cách khác cho các doanh nghiệp để cung cấp một trải nghiệm khách hàng hấp dẫn hơn là thông qua cá nhân hóa. Sử dụng AI, cá nhân hóa giờ đây có thể đi xa hơn trong việc thiết lập trình duyệt web để thu thập sở thích người dùng.

Thương mại điện tử có thể cung cấp các khuyến nghị dựa trên lịch sử duyệt web và sở thích mua sắm của người dùng. Bạn dễ dàng tìm thấy điều này trong các đề xuất của Amazon. Các đề xuất được báo cáo chiếm 35% doanh thu của Amazon và được coi là một công nghệ kinh doanh chủ chốt của công ty.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện các thuật toán riêng để quảng bá hình ảnh, tạo ra các hệ thống dữ liệu theo dõi khách hàng, cung cấp các đề xuất mua hàng cho người dùng để tăng doanh thu.

5. Tự động hóa

Các doanh nghiệp dựa vào sản xuất và hậu cần có thể cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của họ thông qua AI bằng cách quản lý hiệu quả hàng tồn kho và tinh giản hoạt động.

AI có thể theo dõi cung và cầu trong các khu vực mà một doanh nghiệp phục vụ, để nó có thể tự điều chỉnh hàng tồn kho, di chuyển hàng tồn kho từ các thị trường nhu cầu thấp sang các thị trường có nhu cầu cao. AI cũng có thể định giá cho hàng hóa.

Ngay cả việc vận chuyển hàng hóa hiện tại đã được cải thiện bởi AI, nó cũng được sử dụng để vạch ra các tuyến đường di chuyển hàng hóa đạt hiệu quả tốt nhất. 

HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết