15/09/2013 - 21:16

Hậu Giang

Lo toan trước niên vụ mía mới

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, các nhà máy đường thống nhất đồng loạt khởi động niên vụ mía mới từ ngày 20-9-2013. Năm nay, diện tích mía của cả nước đạt trên 306.000 ha tăng gần 8.000 ha so với niên vụ mía 2011-2012. Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty mía đường Cần Thơ (Casuco), cho biết: Diện tích mía năm 2013 của tỉnh Hậu Giang đạt khoảng 13.849 ha, tăng 500 ha; trong đó, vùng nguyên liệu mía huyện Phụng Hiệp đạt diện tích lớn nhất, trên 9.471 ha. Đến thời điểm này, Casuco cùng các nhà máy đường khác trong tỉnh đã sẵn sàng bước vào niên vụ mía mới.

Năm nay, bà con vùng mía nguyên liệu huyện Phụng Hiệp không lo lũ chụp gây thiệt hại về diện tích, năng suất, chữ đường (CCS) của mía. Vì đến thời điểm này, mực nuớc lũ vẫn còn thấp hơn năm ngoái gần 40cm. Ngoài ra, Nhà nước cũng quan tâm đầu tư hơn 70 tỉ đồng xây dựng đê bao cho vùng mía Phụng Hiệp nên diện tích mía bảo đảm an toàn cho đến khi thu hoạch. Casuco cũng đã đưa về các xã của huyện Phụng Hiệp 15 máy bơm để bà con chủ động bơm nước khi có lũ sớm đổ về. Tuy nhiên, về vùng nuyên liệu mía Vị Thanh, Phụng Hiệp những ngày này, bà con nông dân trồng mía không vui vì giá mua mía nguyên liệu của Casuco không cao. Ông Dương Văn Mum, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: Vụ mía năm nay, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thông báo mua nguyên liệu đưa ra mức giá ký hợp đồng bao tiêu là 850 đồng/kg, mía 10CCS tại cầu cảng nhà máy - xí nghiệp, giảm 70 đồng/kg so với cùng kỳ. Theo nhiều nông dân, nhà máy đường đưa ra tiêu chí 10CCS nhưng thực tế nông dân bán mía tại ruộng cũng chỉ đạt từ 7,2 - 8, 5 CCS là hết mức. Ông Trần Quang Hạnh ở xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, cho biết thêm: "Nông dân được khuyến cáo sử dụng giống mía năng suất và chữ đường cao, như: ROC 16, R570, QĐ11,… nên yên tâm phần nào. Chứ sử dụng giống mía như những năm trước coi như cầm chắc phần lỗ. Vụ mía năm nay, tiền mua hom mía giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và mướn nhân công chăm sóc… tính ra giá thành sản xuất cũng khoảng 700 đồng/kg. Như vậy, với giá bao tiêu 850 đồng/kg, người trồng mía khó có lãi". Ông Hạnh nhẩm tính, nếu giá thành sản xuất 700 đồng/kg, năng suất mía trung bình 130 tấn/ha, nông dân khi thu hoạch mía, sau khi trừ chi phí, còn đạt lợi nhuận khoảng từ 7 - 12 triệu đồng/ha. Với mức lãi này, nông dân phải đầu tư trong 9 tháng thì coi như một tháng chưa đầy 1 triệu đồng/ha/hộ.

Thu hoạch mía. Ảnh: QUỐC TRUNG

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Casuco, cho biết: Năm nay, bà con nông dân trồng mía kém phấn khởi do giá trong hợp đồng bao tiêu thấp hơn cùng kỳ vì giá đường trên thị trường luôn tuột giảm. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến đường còn tồn đến thời điểm này gần 280.000 tấn, trong khi năm ngoái chỉ tồn hơn 100.000 tấn. Việc tiêu thụ đường của các doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Nguyên nhân chính là do đường lậu từ Thái Lan đưa sang. Theo dự báo, tới đây giá đường trên thị trường có khả năng không hơn 14.000 đồng/kg, gần tương đương so với giá thành sản xuất tại nhà máy. Vì vậy, nhà máy sẽ chưa có chính sách điều chỉnh giá cao hơn được. Tuy vậy, để giúp nông dân sản xuất có lãi, anh Võ Quân Vũ, Phó Giám đốc Bộ phận Khuyến nông Casuco, cho biết: Khi chuẩn bị cho vụ sản xuất mới, Casuco tổ chức 44 buổi hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu một số giống mía mới triển vọng, những cải tiến trong sản xuất,… ở 22 xã, phường trong vùng nguyên liệu; đồng thời tập huấn cho bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc mía. Đặc biệt, khi chuẩn bị vào vụ thu hoạch, Casuco cử cán bộ kỹ thuật tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch mía như thế nào đạt năng suất, không bị mất chữ đường. Vì trong canh tác mía, chữ đường là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến giá thu mua mía cho nông dân. Casuco khuyến cáo, nếu nông dân thu hoạch sớm thì nông dân sẽ mất đi một khoản thu nhập khá lớn, còn doanh nghiệp phải chạy lỗ do lượng đường thu được khá ít.

Quốc Khánh - Quốc Trung

Chia sẻ bài viết