25/12/2007 - 22:14

Thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán Mậu Tý

Lo ngại sức mua giảm

Do chi phí sản xuất tăng, năm nay, giá hầu hết các loại bánh kẹo đều tăng từ 15-30% so với năm trước. Nhiều nhà sản xuất và kinh doanh bánh kẹo lo ngại sức mua bị ảnh hưởng, nên tỏ ra dè dặt khi chuẩn bị nguồn hàng bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008.

GIÁ TĂNG MẠNH

Theo các điểm kinh doanh bánh kẹo tại TP Cần Thơ, năm trước, loại bánh giá rẻ do các cơ sở nhỏ sản xuất chỉ khoảng 7.000 đồng/hộp, nay đã tăng lên ở mức 10.000 đồng/hộp; kẹo đậu phộng cũng đã tăng giá khoảng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước, đang ở mức giá khoảng 33.000 đồng/kg...

Giá bánh kẹo năm nay tăng cao nên nhiều điểm bán lẻ bánh kẹo ở thành phố không mạnh dạn nhập hàng nhiều để chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán như các năm trước. Chị Nguyễn Thùy Trang, chủ cửa hàng Trang (ở thị trấn Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), cho biết: “Giá bánh kẹo năm nay quá cao nên sức mua khó tăng mạnh. Vì vậy tôi chỉ chuẩn bị nguồn hàng tương đương năm trước. Năm nay, nguồn cung các loại bánh kẹo trên thị trường khá dồi dào, khó xảy ra tình trạng khan hàng vào những ngày Tết”. Còn ông Nhan Văn Dữ, chủ tiệm tạp hóa Ba Dữ (ở chợ Phong Điền, huyện Phong Điền), nói: “Khoảng 2 tuần nữa, tôi sẽ lấy hàng vào chuẩn bị bán Tết... Số lượng hàng nhập vào chắc giảm so với năm trước do giá bánh kẹo năm nay tăng cao, tôi lo sức mua giảm”.

Chuẩn bị giao hàng tại cơ sở Cẩm Huê (phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ảnh: KHÁNH TRUNG 

Năm nay nhiều điểm bán bánh kẹo ở nội ngoại thành Cần Thơ đều chọn các loại bánh có chất lượng, có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Quảng Ngãi... Ngoài ra, nhiều điểm bán còn có thêm một số loại bánh có xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia... và bánh kẹo của các cơ sở sản xuất tại miền Tây. Tuy nhiên, các loại bánh này được bày bán với số lượng hạn chế. Theo nhiều điểm bán bánh kẹo, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay thường chọn mua những loại bánh có thương hiệu nổi tiếng.

Năm nay, không chỉ có bánh kẹo mà giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng đều tăng cao nên chắc chắn người tiêu dùng sẽ cân nhắc trong chi tiêu khi mua sắm dịp Tết. Đặc biệt, thời điểm cận Tết, nhiều nông dân còn phải chi tiền để mua phân bón và vật tư phục vụ sản xuất vụ lúa đông xuân 2007-2008. Ông Triệu Tráng Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ngọc Trân - nhà phân phối các loại bánh Kinh Đô tại TP Cần Thơ, cho biết: “Công ty Ngọc Trân đã bắt đầu phân phối mặt hàng bánh Kinh Đô Tết cho các cửa hàng bán lẻ tại Cần Thơ từ hơn 1 tháng trước. Năm nay, giá các loại bánh của Kinh Đô đã tăng khoảng 15-20% so với năm trước do giá nguyên liệu sản xuất tăng. Ngay tuần lễ đầu bán hàng sức mua có bị ảnh hưởng do giá tăng, nhưng sau đó các cửa hàng bán lẻ đã lấy hàng nhiều vì người tiêu dùng cũng chấp nhận mức giá mới này. Công ty chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng cho Tết Nguyên đán 2008 tăng khoảng 40% so với năm trước. Đến thời điểm này, đã bán được phân nửa số hàng chuẩn bị”.

Phục vụ Tết Mậu Tý 2008, Công ty Cổ phần Kinh Đô đã đưa ra thị trường nhiều loại bánh hộp giấy và hộp thiếc, với giá dao động từ 20.000-52.000 đồng/hộp, tùy loại và trọng lượng. Trong đó, có nhiều loại bánh hộp thiếc mới và hũ nhựa mới có quai xách. Cụ thể như: nhóm bánh hộp thiếc 750g, dạng hộp hình chữ nhật (gồm các loại: Rolla, Safio, Just 4u) giá 50.000 đồng/hộp; loại hộp thiếc 400g Azalea giá 35.000 đồng/hộp. Còn các loại hũ nhựa 580g (gồm Love Letter dâu, chocolate và lá dứa) có giá 35.000 đồng/hộp. Bên cạnh đó, Kinh Đô còn có nhiều loại kẹo và sô-cô-la phục vụ Tết, giá từ 14.000-35.000 đồng/hộp hoặc gói.

CƠ SỞ SẢN XUẤT GẶP KHÓ

Theo nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo ở thành phố, năm nay, giá hầu hết các loại nguyên liệu đầu vào như: bột, đậu phộng, bơ, đường... đều tăng cao so với năm trước. Trong khi đó, do sức ép cạnh tranh, sản phẩm bánh kẹo rất khó tăng giá mạnh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở bánh kẹo vì vậy gặp khó khăn hơn mọi năm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu, chủ cơ sở chuyên sản xuất bánh ngọt - lạp xưởng Hưng Lợi (ở đường 3-2, quận Ninh Kiều), cho biết: “Năm nay, giá các loại nguyên liệu đầu vào như: bột và các loại nguyên liệu khác đã tăng khoảng 20-50% so với năm trước nên giá bánh phải tăng. Do lo ngại giá sản phẩm tăng cao sẽ khó bán nên chúng tôi phải cân đối sản xuất. Mọi năm, gần cuối tháng 10 âm lịch là cơ sở đã bắt đầu sản xuất bánh cho thị trường Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, cơ sở khởi động sản xuất chậm hơn khoảng nửa tháng và sản lượng hạn chế hơn so với mọi năm. Tùy diễn biến của thị trường, chúng tôi sẽ tổ chức sản xuất theo nhu cầu”.

Theo Cơ sở sản xuất bánh Cẩm Huê (ở phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ), năm trước giá bột làm bánh chỉ ở mức hơn 6.000 đồng/kg, nhưng năm nay lên đến 10.500 đồng/kg. Còn nguyên liệu chất bơ thời điểm này năm trước chỉ khoảng 230.000-250.000 đồng/thùng 25 kg, hiện tại đã lên đến khoảng 500.000 đồng/thùng. Thế nhưng, cơ sở chỉ có thể điều chỉnh giá bánh tăng khoảng 10% so với năm trước để giữ mối khách hàng. Dù giá bánh khó tăng mạnh, các cơ sở sản xuất bánh kẹo còn lo lắng sức tiêu thụ bánh năm nay sẽ giảm mạnh so với các năm trước do giá bánh tăng. Do đó, đến nay Cơ sở sản xuất bánh Cẩm Huê chỉ mới chuẩn bị bắt tay vào sản xuất hàng Tết. Còn các năm trước, bước vào đầu tháng 11 âm lịch là cơ sở đã đẩy mạnh sản xuất để có hàng bán Tết Nguyên đán. Vì sức mua các loại bánh kẹo thường tăng mạnh từ khoảng 20 tháng Chạp trở đi.

KHÁNH TRUNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết