21/01/2009 - 20:19

Hệ thống máy ATM tại TP Cần Thơ

Liệu có xảy ra tình trạng quá tải vào cận Tết ?

Gần Tết, nhu cầu rút tiền thông qua các máy ATM tăng cao. Trong ảnh: Khách hàng chờ đến lượt rút tiền tại một máy ATM của Vietcombank đặt tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ.
Ảnh: ANH KHOA

Tại TP Cần Thơ, những ngày gần đây, lượng khách hàng rút tiền thông qua hệ thống máy ATM của ngân hàng đã tăng mạnh. Chủ yếu khách hàng rút tiền mặt (trong đó có tiền lương và tiền thưởng Tết) để mua hàng hóa Tết, tiêu xài dịp cuối năm... Trước tình hình này, các ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng quá tải và ách tắc việc rút tiền cho khách hàng.

NHU CẦU RÚT TIỀN TĂNG CAO...

Những ngày cận Tết Kỷ Sửu, tại nhiều điểm đặt máy ATM của các ngân hàng tại nội ô thành phố, lượng người tập trung rút tiền tăng mạnh. Nhiều máy ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nhất là các máy đặt tại trụ sở Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ, siêu thị Co.opMart Cần Thơ ở đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều, lượng khách hàng tập trung rút tiền rất đông đúc. Để rút được tiền, nhiều người phải xếp hàng đợi.

Ngoài máy ATM của Vietcombank, nhiều máy ATM của các ngân hàng khác đặt tại nội ô thành phố lượng người tập trung rút tiền trong các ngày qua cũng có tăng nhưng không đông lắm. Chị Lâm Thùy Dung ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đang rút tiền qua máy ATM của Vietcombank đặt tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Bây giờ, có nhiều người rút tiền hơn trước nên tôi phải chờ đợi, thường 1 người rút có 3-4 người chờ đến lượt. Hôm nay, tôi chỉ rút một ít tiền để mua sắm, tiêu xài chứ không rút nhiều để dành xài trong các ngày Tết. Từ nay đến Tết, nếu có cần tiền xài tôi sẽ rút tiếp...”.

Nhiều khách hàng không vội rút tiền trước bởi vì có chung nhận định: Ở TP Cần Thơ, số lượng người sử dụng thẻ ATM không nhiều như TP Hồ Chí Minh, nên dịp Tết này hệ thống máy ATM cũng khó xảy ra tình trạng quá tải. Trước tình hình này, có thể trong vài ngày tới và nhất là trong các ngày diễn ra Tết Kỷ Sửu sẽ có nhiều khách hàng có nhu cầu rút tiền mặt tiêu xài, áp lực rút tiền tại các máy ATM vì thế cũng tương đối lớn. Do đó, đòi hỏi các ngân hàng phải có phương án phục vụ nhu cầu của khách hàng rút tiền tăng cao.

Tại TP Cần Thơ, lượng công nhân ở các khu công nghiệp không nhiều so với các tỉnh, thành khu vực miền Đông, nên việc quá tải cục bộ ở các trạm rút tiền tự động ít khi xảy ra. Tuy nhiên, xung quanh chuyện rút tiền từ máy ATM này vẫn còn một số phiền phức nhỏ đối với khách hàng. Qua tìm hiểu thẻ ATM của một số ngân hàng cho thấy, do hạn mức tối đa rút tiền mặt bị khống chế ở mức 2 triệu đồng/lượt và thực hiện lệnh in hóa đơn sao kê tự động mặc dù khách hàng không có nhu cầu cũng làm kéo dài thời gian chờ đợi của những người kế tiếp. Nếu khách hàng rút liền một lúc số tiền 10 triệu đồng thì phải mất ít nhất là 5 lần thao tác đưa thẻ vào máy và cũng phải chờ khoảng 10 phút mới có thể rút hết số tiền theo ý muốn. Ngoài ra, tài khoản ATM giữa các liên minh thẻ chưa thể kết nối giao dịch với các ngân hàng ngoài hệ thống đã bó hẹp mạng lưới thanh toán của chủ thẻ khi có nhu cầu rút tiền hoặc thanh toán các khoản chi phí từ các dịch vụ khác. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng lượng thẻ ATM trong thời gian gần đây tăng khá nhanh, nhưng các trạm ATM tự động vẫn chưa phát triển tương xứng. Cho dù có nhiều tiện ích, số lượng thẻ trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh nhưng thực tế cho thấy việc lắp đặt các trạm rút tiền tự động của một số ngân hàng vẫn chưa phát triển rộng khắp, chủ yếu còn tập trung ở các trung tâm huyện, nội ô thành phố.

Anh Mai Bảo Ngọc, chủ thẻ ATM của Vietcombank đang rút tiền tại trạm ATM khu vực trước cổng Trường Đại học Cần Thơ (khu II), nhận xét: “Mặc dù tại khu vực này có 2 máy ATM hoạt động, nhưng do lượng người rút tiền quá đông, nên những ngày bình thường cũng hay phải chờ lâu. Thời gian này, nhiều gia đình gửi tiền lên để sinh viên trang trải sinh hoạt cuối năm và chuẩn bị tiền xe về quê nghỉ Tết, nên gia tăng nhu cầu rút tiền. Tôi là người thường xuyên rút tiền tại trạm này và thấy 2 máy ATM có lưu lượng hoạt động trong ngày rất lớn, nên đang có dấu hiệu xuống cấp. Ví dụ như: màn hình bị loang màu, thời gian thực hiện lệnh đôi lúc rất chậm cũng là nguyên nhân khiến người đến rút tiền sau phải chờ đợi khá lâu”.

TĂNG CƯỜNG NẠP TIỀN CHO MÁY ATM

Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Cần Thơ, một trong những ngân hàng có số lượng thẻ ATM lớn, cũng đã sẵn sàng cho nhu cầu rút tiền tăng cao từ các chủ thẻ ATM trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đông Á tại TP Cần Thơ, nói: “Hiện nay, chi nhánh ngân hàng đang có trên 100.000 thẻ ATM và trên 150 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ chi trả lương qua tài khoản thẻ. Mạng lưới các trạm ATM của chi nhánh ngân hàng đã phủ khắp các quận, huyện của TP Cần Thơ với tổng số 30 trạm ATM và đảm bảo nhu cầu rút tiền của chủ thẻ ở từng địa bàn cụ thể. Những khu vực có lưu lượng người qua lại đông, nhất là trường học, khu công nghiệp, các trung tâm mua sắm lớn tại trung tâm thành phố đều đã được lắp đặt trạm rút tiền tự động, phục vụ liên tục trong ngày. Các trạm này đều có phần mềm quản lý kết nối về máy chủ và tăng cường thêm nhân viên, nên lượng tiền ở bất kỳ một máy nào có số dư xuống gần hạn mức quy định đều được nạp tiền kịp thời. Chỉ cần ở văn phòng chi nhánh có thể kiểm soát được hoạt động thông suốt của từng trạm ATM”.

Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ cũng là đơn vị đang có số lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM lớn. Trước nhu cầu rút tiền qua thẻ ATM tăng rất mạnh trong những ngày cận Tết, Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ hàng ngày đều nạp tiền trung bình cho 20 máy ATM (chi nhánh có 30 máy ATM trên địa bàn thành phố), đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu rút tiền của khách hàng. Ngoài ra, Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ đã lên kế hoạch phục vụ khách hàng giao dịch qua thẻ ATM trong các ngày Tết. Theo đó, chi nhánh ngân hàng sẽ bố trí cán bộ trực 24/24 giờ từ 30 đến mùng 4 Tết Kỷ Sửu để giải quyết kịp thời các sự cố của máy có thể xảy ra, đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, nạp tiền khi máy hết tiền, giải quyết ngay các vướng mắc của khách hàng nếu là khách hàng có tài khoản tại Vietcombank...

TRIỀU DÂNG - ANH KHOA

Tổng lượng thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB-Bank) chi nhánh Cần Thơ phát hành đạt trên 8.300 thẻ. Hiện VIB-Bank Cần Thơ đã có 3 máy ATM nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Ô Môn. Dự kiến lượng chủ thẻ ATM tham gia rút tiền trong dịp Tết này có thể sẽ tăng cao, VIB-Bank Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn các phương án đảm bảo an toàn hệ thống thẻ và hoạt động ổn định của ATM. Cụ thể, các khay tiền trong ATM được giám sát chặt chẽ từ hội sở và ngay tại chi nhánh. Lượng tiền tiếp quỹ sẽ nhiều hơn về số lượng lẫn mệnh giá, số lần tiếp quỹ cũng sẽ dày hơn so với những ngày thường. Các chuyên viên công nghệ thông tin cũng sẽ ứng trực 24/24 giờ trong cả dịp Tết nhằm đảm bảo an toàn và thông suốt hệ thống quản lý thẻ, phục vụ đầy đủ nhu cầu sử dụng thẻ của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

VIB-Bank hỗ trợ khách hàng qua số điện thoại 0439.445286 hoạt động liên tục trong 24 giờ.

T D

Gần Tết, nhu cầu rút tiền thông qua các máy ATM tăng cao. Trong ảnh: Khách hàng chờ đến lượt rút tiền tại một máy ATM c

Chia sẻ bài viết