14/11/2013 - 21:48

Liên minh ma quỷ ?

Nữ thủ lĩnh đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen ở Pháp cùng lãnh đạo đảng Tự do (PVV) nổi tiếng chống đạo Hồi của Hà Lan Geert Wilders hôm 14-11 đã tuyên bố thành lập cái gọi là "liên minh nghị sĩ cực hữu xuyên châu Âu" với nỗ lực đưa đại diện của họ vào Nghị viện châu Âu (EP) trong cuộc bầu cử vào năm 2014.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại La Haye, hai vị chính khách có tư tưởng bài ngoại này hô hào đây là"thời điểm lịch sử" để các đảng phái cực hữu bắt đầu liên minh lại "giải phóng châu Âu khỏi ác quỷ từ Brussels", tức Liên minh châu Âu (EU). Để thực hiện mưu đồ của mình, hãng tin AFP cho biết ông Wilders và bà Le Pen sẽ dốc sức vận động các chính trị gia "chung chí hướng" thuộc ít nhất 7 quốc gia trong số 28 nước thành viên EU cùng tham gia, đồng thời còn phải giành được 25 ghế trong tổng số 766 ghế EP. Đó có thể là đại diện của các đảng chống EU như "Sự thay đổi cho nước Đức", phe cực hữu Vlaams Belang của Bỉ, Liên đoàn phương Bắc ở Ý hay đảng Tự do Áo cùng một số phe theo quan điểm dân túy khác.

Trước đây, khuynh hướng chính trị cực hữu ở châu Âu nổi bật với luận điệu đề cao chủ nghĩa dân tộc, chống nhập cư, chống Hồi giáo và chống hội nhập châu Âu. Giờ đây, giới cực hữu còn có thêm một cơ hội để lôi kéo cử tri dựa trên cái nền ảm đạm của tình trạng bất ổn kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, chính sách thắt lưng buộc bụng và sự hoài nghi của người dân đối với đồng euro.

Một trong số những người biểu tình phản đối "cuộc gặp thượng đỉnh" của bộ đôi Wilders-Le Pen cho rằng đây là "liên minh nguy hiểm". Nếu có thêm sự tham gia của nhiều thế lực cực đoan dân tộc nữa thì nó có thể tạo nên "tiếng nói mới" tại cơ quan lập pháp của lục địa già và trở thành một "liên minh ma quỷ" ám ảnh Brussels.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết