30/08/2024 - 21:46

Liên kết phát triển thương mại gắn kết nối cung - cầu giữa 5 thành phố trực thuộc Trung ương và ÐBSCL 

(CT) - Ngày 30-8, tại TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII - năm 2024 với chủ đề: “Liên kết phát triển thương mại gắn kết nối cung - cầu giữa 5 thành phố trực thuộc Trung ương và ÐBSCL”.

Lãnh đạo sở Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương ký biên bản hợp tác giữa các đơn vị.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương; ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hè nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh trong quá trình xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Những thành tựu mà Cần Thơ đạt được trong 20 năm qua khẳng định đường lối đúng đắn của Ðảng, nhà nước, sự hỗ trợ, chung tay của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố. Cùng đó, là sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Công Thương. Mong rằng, sau hội nghị, ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương và các địa phương tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về triển khai những cơ chế, chính sách của Trung ương đến các địa phương. Triển khai sự chỉ đạo, hỗ trợ của 5 thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay, tận dụng các cơ hội và thách thức trong hoạt động thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ.

Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương được luân phiên tổ chức hằng năm. Ðây là lần thứ 2 TP Cần Thơ đăng cai tổ chức. Hội nghị nhằm mục đích trao đổi, thảo luận những vấn đề mới phát sinh từ nhu cầu phát triển và thực tiễn quản lý nhà nước, cùng đồng thuận quan điểm để đề xuất kiến nghị Chính phủ, bộ ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn, có cơ chế hỗ trợ tạo điều kiện cho 05 thành phố phát huy lợi thế; đồng thời xây dựng, định hình các mối liên kết, hợp tác phát triển ngành Công Thương giữa các địa phương trong tương lai. Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về triển khai những cơ chế, chính sách của Trung ương đến các địa phương; đề xuất cơ chế phối hợp triển khai các chương trình, dự án, kế hoạch giữa các địa phương; đồng thời tiếp xúc, lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành của địa phương.

Theo báo cáo kết quả hoạt động ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng 26,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt trên 886.636 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 28,61% trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của các thành phố tăng so với cùng kỳ; các thành phố luôn phấn đấu đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện qua các năm…

Hội nghị đã được nghe các tham luận của đại diện sở Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương và một số tỉnh; các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong ngành Công Thương về phát triển lĩnh vực như thương mại điện tử, sản xuất - chế biến - xuất khẩu lúa gạo, thực hiện giải pháp xây dựng lại hệ thống chợ truyền thống hiện đại, liên kết cảng biển - logistics… Bên cạnh đó diễn ra các hoạt động như ký biên bản hợp tác giữa sở Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương; trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VIII - năm 2025 cho sở Công Thương TP Ðà Nẵng.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết