Cùng với những nỗ lực nâng cao chất lượng, thông qua liên kết, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa các tỉnh, thành, các doanh nghiệp, nhà phân phối, sản phẩm OCOP đã chắp cánh vươn xa...
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam năm 2024 (tổ chức tại TP Cần Thơ).
Liên kết phát triển thị trường
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Cần Thơ đã khẳng định thương hiệu và chiếm niềm tin của người tiêu dùng không chỉ qua mẫu mã bao bì sản phẩm mà còn khẳng định về chất lượng. Ðể khơi thông đầu ra cho các sản phẩm OCOP, các sở, ngành cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã “bắt tay” liên kết phát triển thị trường.
Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành liên quan tích cực trong công tác hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ từng bước đưa sản phẩm giới thiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ… đặc biệt tại các đầu mối lớn tiêu thụ hàng hóa lớn như TP Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là thị trường lớn của ÐBSCL, việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa giữa Cần Thơ và các thị trường mang tính chất đầu mối lớn như Hà Nội (đầu mối lớn thị trường phía Bắc), Ðà Nẵng (thị trường miền Trung và Tây Nguyên), TP Hồ Chí Minh là trung tâm phân phối lớn không chỉ cho khu vực Nam Bộ mà cả nước, sản phẩm sẽ có sức lan tỏa lớn.
Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 diễn ra tại TP Cần Thơ, ba địa phương: Cần Thơ, An Giang và Ðồng Tháp đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư. Theo bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA), Biên bản ghi nhớ sẽ là căn cứ để 3 trung tâm làm công tác xúc tiến thương mại và đầu tư thống nhất tiến hành các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau phát huy thế mạnh, tiềm năng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 3 địa phương. Nội dung hợp tác tập trung đồng hành, chủ trì, phối hợp tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong chương trình liên kết, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL… góp phần tích cực trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ và các địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, ngành Nông nghiệp Cần Thơ đang thực hiện đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, trong đó nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm. Cùng với đó, thành phố xây dựng các tổ, nhóm nông dân để hình thành các hợp tác xã, các tổ hợp tác và liên kết sản xuất theo quy mô lớn, tạo điều kiện phát triển nhãn hiệu.
Thiết lập kênh phân phối
Trong giỏ hàng Tết đầy ắp của bà Võ Thị Ngọc Phượng, ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ là các món ăn đặc sản của các vùng miền như bánh chưng Bắc, mắm tép chua Huế, long nhãn hạt sen, bánh đậu xanh Hải Dương, miến dong,… Với hầu hết người dân Việt, mâm cơm cúng gia tiên, bữa ăn sum họp gia đình trong những ngày Tết, món ăn truyền thống luôn được ưu tiên... và phần nhiều là sản phẩm OCOP.
Theo các chủ thể chương trình OCOP, việc tham gia các chương trình quảng bá cho sản phẩm OCOP giúp các đơn vị tiếp cận được nhiều người tiêu dùng và tìm đối tác để mở rộng thị trường. Bà Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie & Panacee (sản xuất các sản phẩm trà hòa tan dược liệu), cho rằng: Tham gia chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng hơn, có nhiều cơ hội hơn trong mở rộng thị trường. Sự hỗ trợ từ các cấp, ngành thông qua các đoàn xúc tiến, quảng bá doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn để có được sự tin tưởng từ phía các đối tác. Nhờ vậy sẽ phát triển tốt hơn.
Tập đoàn Central Retail Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước và tìm hướng giới thiệu ra thị trường thế giới thông qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn tại một số nước trên thế giới. Theo đó, hằng năm, Central Retail tổ chức Tuần lễ quảng bá hàng Việt, sản phẩm đặc sản địa phương, giúp kết nối, xúc tiến, tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước phân phối sản phẩm trên toàn quốc, thông qua hệ thống của tập đoàn. Ðặc biệt, từ năm 2016, qua Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức thường niên tại Thái Lan - Vietnamese Week in Thailand, Central Group và Central Retail Việt Nam hợp tác với Bộ Công Thương cho phép gần 500 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng Thái Lan, tăng cường cơ hội xuất khẩu...
Hiện tại hệ thống siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op kinh doanh hơn 500 sản phẩm OCOP gồm các mặt hàng đến từ các hợp tác xã trên toàn quốc. Sản phẩm OCOP kinh doanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Food… đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Một số mặt hàng OCOP được chọn lựa và phát triển trở thành hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.op. Tại các điểm bán, các sản phẩm OCOP được ưu tiên trưng bày tại vị trí đắc địa nhất, với các bảng biểu chỉ dẫn, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm tạo điều kiện để hàng OCOP tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng.
Một trong những kênh phát triển, mở rộng đầu ra sản phẩm OCOP hiệu quả là sàn thương mại điện tử… Tháng 12-2024, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho ra mắt sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao nongsan.buudien.vn, do chính Vietnam Post làm chủ công nghệ và vận hành. Các sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn được tuyển chọn qua nhiều khâu đánh giá, đẹp về hình thức, xuất sắc về chất lượng và mang nét đặc trưng riêng biệt của từng địa phương.
Khoác “tấm áo” OCOP, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương có giá trị và cơ hội phát triển tốt hơn. Song để sản phẩm OCOP đủ sức phát triển vươn tầm, sự liên kết phát triển thị trường cho sản phẩm là yêu cầu cấp thiết hiện nay để trợ lực cho sản phẩm OCOP vươn xa.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, có tới 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm OCOP tăng bình quân 12,2%/năm.
Bài, ảnh: NAM HƯƠNG