26/04/2014 - 19:52

Liên kết để phát triển du lịch vùng ĐBSCL

(CT)- Trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ I- Bạc Liêu 2014, sáng 26-4, Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển du lịch các tỉnh ĐBSCL.

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng ĐBSCL giàu tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa phát huy hiệu quả. Thực trạng du lịch ĐBSCL cho thấy sự nghèo nàn, trùng lắp sản phẩm ở các địa phương, phần lớn tự phát kiểu "mạnh ai nấy làm" nên thiếu bản sắc, chưa có quy hoạch tổng thể. Đại diện Vietravel nêu điển hình: Tiền Giang có tour "Về với ĐBSCL", sang láng giềng Bến Tre lại có "Du thuyền trên sông Mê Công", qua Vĩnh Long lại "Về cùng văn minh sông nước miệt vườn" hay đặt chân đến Cần Thơ lại "gặp" sông nước ở chợ nổi... Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến đều đặt ra vấn đề liên kết vùng trong phát triển du lịch. Đây là vấn đề đã được đặt ra tại nhiều hội nghị, hội thảo trước đây nhưng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, năm 2013, ĐBSCL đón 1,6 triệu lượt khách quốc tế và 9,8 triệu lượt khách nội địa

* Sau khi về đến Bạc Liêu, ngày 26-4, đoàn caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" đã du ngoạn đường phố Bạc Liêu và những di tích lịch sử văn hóa của tỉnh như: dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Vĩnh Lợi); sáng tác ảnh quảng bá du lịch tại Vườn nhãn cổ trên 100 năm tuổi, Công trình điện gió Bạc Liêu; giao lưu với các doanh nhân, nghệ sĩ tại Quảng trường Hùng Vương (TP Bạc Liêu)…

Đoàn caravan gồm 19 xe có niên đại những năm 1930, thuộc Câu lạc bộ xe cổ Sài Gòn Volkswagen (TP Hồ Chí Minh). Trên mỗi chiếc xe đều có người mẫu với trang phục của các cô gái khuê các gần một thế kỷ trước. Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: con số 19 được lấy từ ý tưởng năm ra đời của bản "Dạ cổ hoài lang" và cũng là năm khánh thành nhà công tử Bạc Liêu – năm 1919.

Caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" là một trong 21 hoạt động chính trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ I- Bạc Liêu 2014.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết