05/06/2016 - 10:38

Libya vớt được 117 thi thể trôi dạt vào bờ biển

* Mexico khai quật hố chôn tập thể 117 người

Theo phát ngôn viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ tại Libya - Mohammed al-Mosrati, ít nhất 117 thi thể (gồm 75 phụ nữ, 36 nam giới và 6 trẻ em) đã được vớt hoặc trôi dạt vào bờ biển thành phố Zwara ở miền Tây Libya trong ngày 2 và 3-6. Ngoài ra, một cuộc tìm kiếm cứu hộ khác trên khắp biển Địa Trung Hải trong hôm 3-6 cũng cứu sống được 340 người và vớt được 9 thi thể.

Một thi thể trẻ em trên bờ biển Libya hôm 2-6. Ảnh: AP

Do những trường hợp trôi dạt thi thể diễn ra khá thường xuyên, nên giới chức khu vực vẫn chưa xác định được thời điểm hoặc nguyên nhân tử vong của các nạn nhân. Nhưng con số thương vong được cho là sẽ tiếp tục tăng lên.

Trong khi đó, một quan chức hải quân Libya cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển đã tìm thấy một con tàu trống không trôi dạt ngoài biển hôm 2-6, và nói thêm rằng nó có thể là con tàu bị lật úp trước đó một ngày. Phát ngôn viên al-Mosrati cũng cho hay do các thi thể vẫn chưa phân hủy và thời gian chết đuối trong khoảng 48 giờ, nên ông cho rằng con tàu đó có thể đã chở số nạn nhân trên.

Những diễn biến trên cũng là thảm họa chết chóc mới nhất đối với dân nhập cư và người tị nạn đang tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở châu Âu, trong khi thực hiện các hành trình dài và nguy hiểm từ Bắc Phi tới miền Nam châu Âu bằng đường biển. Báo Daily Mail (Anh) cho biết chỉ riêng trong tuần qua, có hơn 13.000 di dân đã được giải cứu khi ở trên những con tàu đánh cá và xuồng nhỏ gặp nguy hiểm, trong khi ước tính 1.000 người khác đã chết đuối.

+Trong một diễn biến khác, giới chức Mexico hôm 3-6 thông báo đã hoàn tất việc khai quật hài cốt của 117 người bị chôn tập thể trong cùng một ngôi mộ ở bang miền Trung Morelos hồi năm 2014. Được biết, vụ chôn xác tập thể này mới được đưa ra ánh sáng hồi năm ngoái, sau khi một tòa án ra lệnh khai quật một bộ hài cốt để trao trả về cho gia đình. Song sau đó, giới chức đã đào được hàng chục bộ hài cốt khác bọc trong túi nhựa cũng nằm trong ngôi mộ này.

Tại bang Texas của Mỹ, có 9 binh sĩ nước này thiệt mạng sau khi chiếc xe tải chở họ bị lật ở một nhánh sông ngập lụt tại căn cứ quân sự Fort Hood, cách thành phố Houston khoảng 300km về phía Tây Nam. Giới chức bang hôm 3-6 thông báo những trận mưa lớn gây lụt lội trên diện rộng tại bang này trong tuần qua đã khiến ít nhất 12 người khác thiệt mạng, đồng thời phá hủy hàng trăm ngôi nhà.

HẢI NGUYỆT (Theo AP, AFP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết