10/06/2020 - 09:55

Lấy sự khác biệt làm điểm nhấn, tạo lợi thế cạnh tranh 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc cạnh tranh đã không còn nằm ở quy mô doanh nghiệp với doanh nghiệp mà tiến xa hơn thành sự cạnh tranh giữa các địa phương và giữa các quốc gia. Do đó, mỗi quốc gia, địa phương phải tìm ra cách tạo ra sự khác biệt cho quốc gia, địa phương mình nhằm tạo sự cạnh tranh trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư, khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và mời gọi nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là thông điệp được đưa ra tại Hội thảo “Chiến lược marketing địa phương của TP Cần Thơ đến năm 2030: tầm nhìn và giải pháp” do Viện Kinh tế- Xã hội TP Cần Thơ vừa tổ chức.

Một góc đô thị Cần Thơ.

Nhận diện thời cơ, thách thức

Ông Lê Chí Phương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: Với vai trò trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, thời gian qua, thành phố đã phát huy được lợi thế của mình, phấn đấu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, mang đặc trưng của vùng nước miệt vườn. Thời gian tới, bên cạnh những cơ hội mang lại từ hội nhập quốc tế, thì thách thức đặt ra cho thành phố cũng rất lớn. Điều này làm cho Cần Thơ phải luôn đổi mới, phải nâng cao năng lực cạnh tranh với các tỉnh thành trong khu vực mà còn cạnh tranh với các địa phương khác trong cả nước và quốc tế. Hội thảo hôm nay, bên cạnh việc giới thiệu tổng quan một số kết quả đã đạt được trong việc nghiên cứu xây dựng chiến lược marketing địa phương của thành phố trong thời gian qua, chúng tôi ghi nhận các ý kiến thảo luận, đề xuất của các nhà khoa học, chuyên gia để đưa ra các giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện chiến lược marketing của TP Cần Thơ.

Để xây dựng chiến lược marketing địa phương, nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế-Xã hội TP Cần Thơ sử dụng phương pháp phân tích SWOT để phân tích điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O), thách thức (T) của các yếu tố cấu thành thương hiệu địa phương của thành phố, xoay quanh 6 lĩnh vực, gồm: Nguồn nhân lực, Đầu tư, Du lịch, Di sản văn hóa, Thương mại- xuất khẩu và Năng lực quản lý công. Kết quả nghiên cứu, phân tích nêu ra 21 điểm mạnh, 20 điểm yếu, 19 cơ hội và 18 thử thách thuộc sáu nhóm yếu tố đối với TP Cần Thơ.

Theo đó, về đầu tư, TP Cần Thơ có các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư khá hấp dẫn; hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được hình thành phát triển mạnh mẽ… Cần Thơ cũng có nhiều cơ hội trong đầu tư do Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển kinh tế- xã hội Cần Thơ trở thành một cực phát triển, trung tâm động lực của vùng ĐBSCL.Tuy nhiên, chi phí cho hoạt động đầu tư chưa hấp dẫn, môi trường đầu tư chưa đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, công tác hỗ trợ doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Trong phát triển nguồn nhân lực, TP Cần Thơ có điểm mạnh là trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ của vùng… Tuy nhiên, điểm yếu là năng suất lao động còn thấp, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Về du lịch, Cần Thơ có cảnh quan tự nhiên đẹp và hấp dẫn, khí hậu dễ chịu, ít thiên tai; cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch khá tốt, thương hiệu du lịch bước đầu hình thành và phát triển… Thế nhưng, TP chưa có những khu du lịch quy mô và tầm cỡ; các hoạt động du lịch và dịch vụ phụ trợ còn trùng lắp, đơn điệu…

Tạo sự khác biệt

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng TP Cần Thơ cần thực hiện một kế hoạch marketing địa phương mang tính chiến lược. Trong đó, phát huy vai trò của lãnh đạo địa phương; định hình vai trò của khu vực nhà nước và khu vực tư nhân trong thực hiện marketing địa phương để có giải pháp thích hợp thu hút nguồn lực đầu tư, khách hàng tiềm năng về địa phương mình. Ngoài ra, với hệ thống giáo dục và cơ sở khoa học kỹ thuật vượt trội, sẽ là những điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thế mạnh về du lịch sông nước của Cần Thơ cần được phát huy. Trong ảnh: Khách tham quan Chợ nổi Cái Răng. 

Về tầm nhìn về thương hiệu sản phẩm địa phương TP Cần Thơ đến 2030, ông Viên Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ cho rằng, Cần Thơ cần đóng vai trò trung tâm vùng để xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm địa phương vùng ĐBSCL. Thời gian qua, các sản phẩm khởi nghiệp của TP Cần Thơ thường được lựa chọn trên nền tảng tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương. Đây cũng là phương pháp lựa chọn tối ưu dành cho phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa của TP Cần Thơ đang diễn ra mạnh mẽ. Vấn đề đặt ra là thành phố phát triển đô thị nhưng vẫn phải giữ được bản sắc đặc trưng. “Nhất thiết phải quy hoạch, xây dựng TP Cần Thơ đúng với đặc trưng, tính chất đô thị sông nước miệt vườn. Song song với bảo tồn kiến trúc cũ có giá trị, những công trình mới ra đời phải mang dáng vóc và vẻ đẹp mềm mại, thân thiện. Chúng ta cũng nên chú ý bớt đi lối kiến trúc lai tạp, dày đặc bê tông hóa. Mặt khác, cần ngăn chặn việc ồ ạt lấp sông, rạch; xem lại kế hoạch nơi nào cũng làm bờ kè có hợp lý không? Hay sự cần thiết phải giữ gìn không gian tự nhiên màu xanh, hòa cùng sông nước vốn có tự bao đời”- Soạn giả Nhâm Hùng đặt vấn đề.

Thạc sĩ Trương Đạt Anh, Đại học FPT Cần Thơ, đề cập tới tính cấp thiết phải có chiến lược định hướng phát triển thương hiệu du lịch điểm đến phù hợp, dựa vào nguồn tài nguyên du lịch có thế mạnh cạnh tranh của thành phố, đó là các mô hình du lịch: MICE (du lịch kết hợp hội họp, triển lãm), du lịch sinh thái - miệt vườn - sông nước, du lịch văn hóa- lễ hội- ẩm thực, du lịch cộng đồng. Ngoài ra, trong việc đẩy mạnh thương mại và xuất khẩu, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần thực hiện đồng bộ nhóm các giải pháp: tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, tạo cơ hội mở rộng và đa dạng hóa thị trường thương mại- xuất khẩu, đưa sản phẩm của địa phương tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; thực hiện hiệu quả công tác dự báo thị trường và xây dựng thương hiệu mạnh cho các sản phẩm chủ lực của thành phố…

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết