27/04/2019 - 09:07

Lão tướng chạy đua 

Sau nhiều lần úp mở, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã chính thức tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Như vậy, tính đến nay đã có 20 nhân vật Dân chủ xác nhận sẽ cạnh tranh giành chiếc vé đại diện đảng này. Con số lớn như vậy dự báo mùa bầu cử năm tới sẽ vô cùng sôi động và khốc liệt.

Ông Biden (trái) có thể gặp ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Biden (trái) có thể gặp ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Đáng chú ý là theo thăm dò dư luận, các nhân vật “nặng ký” nhất của đảng Dân chủ đều ở tuổi “xưa nay hiếm”. Chẳng hạn khảo sát vừa công bố của RealClearPolitics cho thấy ông Biden nhận được 29,3% ý kiến ủng hộ, theo sau là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders với 23%. Năm tới ông Biden sẽ 78 tuổi trong khi đối thủ Sanders, người chỉ chịu thua bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2016, 79 tuổi. Một ứng viên đáng chú ý khác của đảng này là nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, năm nay cũng đã 70 tuổi.

Về phía đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ hai ở tuổi 74.

Trong lịch sử nước Mỹ, vị tổng thống trẻ nhất là Theodore Roosevelt, bước chân vào Nhà Trắng khi mới 43 tuổi. Lớn tuổi nhất là ông Trump, nhậm chức (lần đầu) khi đã 71 tuổi.

Tuy đang vướng nghi vấn có hành vi không đúng mực với phụ nữ nhưng Joe Biden vẫn được Tổng thống Trump xem là đối thủ đáng gờm nhất, theo lời một chiến lược gia giấu tên của đảng Cộng hòa. Thế nên chỉ vài giờ sau khi ông Biden tuyên bố ra tranh cử hôm 25-4, ông Trump lập tức “ra đòn”, châm chọc trên Twitter rằng: “Chào mừng Joe Ngái ngủ tham gia cuộc đua. Tôi chỉ hy vọng ngài có trí tuệ, vốn từ lâu bị nghi ngờ, để thực hiện chiến dịch vận động thành công”. Trước đó, ông Trump cũng từng chê đối thủ có chỉ số IQ thấp, rồi đặt biệt danh “Joe Một phần trăm” để ám chỉ chuyện ông Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ rất thấp trong những lần tranh cử trước.

Joe Biden là một chính trị gia kỳ cựu với 6 nhiệm kỳ thượng nghị sĩ. Ông từng hai lần ra tranh cử tổng thống (năm 1988 và 2008) nhưng bất thành. Sau 2 nhiệm kỳ làm cấp phó cho Tổng thống Barack Obama, ông Biden lẽ ra đã ra tranh cử tổng thống năm 2016 nhưng quyết định rút lui sau cái chết vì u não của người con trai 46 tuổi.

Trong tuyên bố tranh cử lần này, Joe Biden nói rằng ông quyết tâm bảo vệ các giá trị cốt lõi của nước Mỹ bằng cách ngăn ông Trump ngồi ghế tổng thống thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết