03/11/2014 - 09:47

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG AN THỚI

Lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015

Gần 5 năm qua, Đảng bộ phường An Thới (quận Bình Thủy) đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, đảng viên và nhân dân trong phường đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, phường đã thực hiện cơ bản đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Đảng ủy phường đang tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng cấp dưới tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới; đồng thời chuẩn bị chu đáo văn kiện và nhân sự cho ĐHĐB Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020.

Cơ bản hoàn thành 22/22 chỉ tiêu đề ra

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy phường, đến nay phường đã thực hiện cơ bản đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu về kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị theo Nghị quyết ĐHĐB Đảng bộ phường, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Nổi bật là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, gần 5 năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban, ngành phường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân về thủ tục hành chính trong xây dựng, đăng ký thuế, vay vốn làm ăn, thuê mướn mặt bằng, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an ninh trật tự; lưu ý các đoàn thể đẩy mạnh tín chấp, bảo lãnh cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành phường nắm bắt tình hình, kịp thời đề nghị cấp trên có giải pháp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Với những nỗ lực đó, lĩnh vực thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công của phường có bước phát triển khá. Đến nay, trên địa bàn phường có 765 cơ sở thương mại, dịch vụ (tăng 226 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ); có 77 cơ sở tiểu thủ công nghiệp (tăng 18 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ). Cơ cấu kinh tế của phường chuyển dịch đúng hướng (trong đó tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 60,6%, thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng 36,4%, nông nghiệp chiếm tỉ trọng 3%).

Đến phường An Thới, chúng tôi hòa cùng niềm vui của người dân địa phương khi hầu hết tuyến đường giao thông đều được trải nhựa và bê tông khang trang, sạch đẹp. Theo đồng chí Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, thời gian qua, cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường tích cực vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Mỗi công trình dù lớn hay nhỏ, phường đều tổ chức họp dân để bàn bạc, công khai rõ ràng việc thu chi, thành lập ban giám sát cộng đồng… Vì vậy, gần 5 năm qua, nhân dân trong phường đã đồng thuận đóng góp hơn 22 tỉ đồng xây dựng và nâng cấp hơn 70 công trình công cộng. Đến nay, trên địa bàn phường có 97% hẻm được bê tông hóa gắn với lắp đặt hệ thống chiếu sáng và hệ thống nước thải. Tiêu biểu như huy động nhân dân đóng góp 1,7 tỉ đồng nâng cấp tuyến hẻm 91 đường Cách mạng Tháng Tám, dài gần 1.000m, rộng 6m; huy động nhân dân đóng góp 500 triệu đồng nâng cấp tuyến hẻm 154 đường Trần Quang Diệu, dài 500m, rộng 4m; huy động nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng nâng cấp tuyến hẻm 69 Vành đai Phi trường dài 360m, rộng từ 4-5m…

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường An Thới đã lãnh đạo xây dựng, nâng cấp 70 công trình kết cấu hạ tầng. Trong ảnh: Hẻm 91 đường Cách Mạng Tháng Tám do phường huy động nhân dân đóng góp trên 1,7 tỉ đồng nâng cấp.

Thực hiện Nghị quyết ĐHĐB Đảng bộ phường, gần 5 năm qua, các cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể phường An Thới đã đẩy mạnh công tác giúp dân thoát nghèo, nâng cao mức sống. Điển hình như các ban, ngành, đoàn thể phường đã đề nghị cấp trên xây dựng và sửa chữa 34 căn nhà đại đoàn kết tặng các hộ nghèo, tín chấp cho đoàn viên và hội viên vay trên 12 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề của quận và thành phố tổ chức 8 lớp dạy nghề cho 265 lao động, giới thiệu việc làm cho trên 3.000 lao động… Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của phường, nhiều hộ đã chịu khó lao động, làm ăn nên đã vươn lên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên phụ nữ ở khu vực 4, kể: "Trước đây vợ chồng tôi thất nghiệp, lo phụng dưỡng mẹ già và nuôi con nhỏ, cuộc sống rất khó khăn. Năm 2012, tôi được Hội Phụ nữ phường tín chấp cho vay 10 triệu đồng để mua bán nhỏ. Từ khi làm công việc này, mỗi ngày tôi kiếm lời từ 150-200 ngàn đồng nên đã thoát nghèo". Gần 5 năm qua, phường An Thới có 263 hộ thoát nghèo. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của phường chỉ còn 0,34%, giảm hơn 2,26% so với đầu nhiệm kỳ.

Công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh luôn được các cấp ủy đảng phường chú trọng. Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Đảng ủy phường thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai cho cán bộ, đảng viên học tập đầy đủ các chuyên đề và đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, hầu hết cán bộ, đảng viên đều phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2011 đến nay, phường có 29 tập thể, 229 cá nhân được các cấp tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có 124 cá nhân được tặng Huy hiệu Bác Hồ. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường đã kết nạp được 65 đảng viên (vượt 15 đảng viên so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ). Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được các cấp ủy đảng của phường thực hiện thường xuyên, qua đó đã kịp thời uốn nắn, nhắc nhở nhiều đảng viên khắc phục khuyết điểm không để đến mức vi phạm bị xử lý kỷ luật. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ trong công tác xây dựng Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hàng năm Đảng bộ phường có 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% chi bộ, đảng bộ bộ phận đạt trong sạch vững mạnh; Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Chuẩn bị chu đáo cho đại hội đảng nhiệm kỳ tới

Đến thời điểm này, các cấp ủy đảng phường An Thới đã và đang chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ tới. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Đảng bộ phường có 22 chi bộ trực thuộc 5 đảng bộ bộ phận các khu vực; có 7 chi bộ ngành và trường học. Đến thời điểm này, các tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ bộ phận và Đảng bộ phường đã chuẩn bị xong văn kiện và nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ tới, trong đó có 5 chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận khu vực đã tiến hành xong đại hội. Theo kế hoạch, trong tháng 11-2014, Đảng ủy phường chỉ đạo các tổ chức đảng cấp dưới thực hiện hoàn thành công tác tổ chức đại hội.

Đối với việc chuẩn bị ĐHĐB Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay, Đảng ủy phường đã hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng, mục tiêu, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, Đảng ủy phường tiếp tục xác định phương hướng là: Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp đô thị; huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; giữ vững an ninh trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh… Hiện nay, dự thảo này đang gửi lấy ý kiến đóng góp của các ủy viên ban chấp hành Đảng bộ phường và các ban, ngành, đoàn thể phường. Đầu tháng 11-2014 sẽ gửi các chi bộ lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên trong phường. Đảng ủy cũng đã xây dựng đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 15 đồng chí bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, đang trình Ban Thường vụ Quận ủy phê duyệt.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết