03/04/2011 - 22:20

Chi bộ Bệnh viện lao và bệnh phổi TP Cần Thơ

Lãnh đạo nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị bệnh

Nhiều năm qua, Chi bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ đã lãnh đạo tập thể đảng viên xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó, tận tụy phục vụ bệnh nhân...

Bác sĩ Khoa Lao-Lao kháng thuốc-Tạp phổi đang khám bệnh cho bệnh nhân.  

Đến các khoa, phòng của bệnh viện, có thể nhận thấy vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng, thái độ phục vụ của các y, bác sĩ ở các khoa, phòng nhã nhặn, nhiệt tình. Anh Trần Ngọc Bảo, quê ở Kiên Lương (Kiên Giang), đang chăm sóc vợ điều trị tại Khoa Lao - Lao kháng thuốc và Tạp phổi, cho biết: “Vợ tôi nhập viện hơn nửa tháng nay, được các bác sĩ, điều dưỡng chữa trị, chăm sóc tận tình; hướng dẫn rất cụ thể cách chăm sóc, cho uống thuốc...”. Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bệnh viện, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo bệnh viện luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng - xem đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và là nhân tố quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thông qua các buổi họp lệ, chi bộ thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, nhắc nhở cán bộ đảng viên nêu tinh thần trách nhiệm phục vụ. Nhất là từ năm 2007, khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ chỉ đạo, lãnh đạo các đoàn thể, như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động nhiều phong trào thi đua, học tập và làm theo gương Bác gắn liền với việc xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. Qua đó, tập trung chấn chỉnh lề lối làm việc, thường xuyên giám sát, kiểm tra, uốn nắn, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn... Bác sĩ Nhàn bộc bạch: “Làm việc ở bệnh viện lao, ngoài việc cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn, thì nguy cơ lây nhiễm rất cao... nên Chi ủy luôn quan tâm động viên các y, bác sĩ, nhất là lực lượng trẻ, nỗ lực công tác...”. Qua đó, có nhiều cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần tận tụy phục vụ. Điển hình như bác sĩ Huỳnh Văn Thanh, Trưởng khoa Lao-Lao kháng thuốc-Tạp phổi. Vừa làm công tác quản lý, vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, lại tham gia chỉ đạo tuyến..., nhưng bác sĩ Thanh vẫn luôn tranh thủ, động viên bệnh nhân. Anh tâm sự: “Với căn bệnh lao, bên cạnh sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, thì sự quan tâm, động viên chia sẻ của đội ngũ y, bác sĩ là yếu tố quan trọng, tác động tích cực đến việc điều trị, chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân”. Do cơ sở vật chất thiếu thốn nên các khoa phải ghép lại. Hiện nay, Khoa Lao-Lao kháng thuốc-Tạp phổi có 55 giường nhưng số bệnh nhân nằm điều trị trên 60 người, có lúc cao điểm thì khoảng 70 người, nên công tác điều trị chăm sóc bệnh nhân rất vất vả. Những lúc như vậy, dù ca trực phải thức trắng đêm, nhưng sáng hôm sau, bác sĩ Thanh vẫn có mặt đúng giờ để khám bệnh cho bệnh nhân. Không riêng bác sĩ Thanh, theo nhiều y, bác sĩ, qua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bệnh viện ra sức rèn luyện y đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, chi bộ có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua thực hiện Cuộc vận động, Chi bộ đã phát động đợt thi đua “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong từng khoa phòng của bệnh viện”. Hàng tuần, bệnh viện tổ chức cuộc họp sinh hoạt với người bệnh và thân nhân người bệnh tại các khoa và tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện hàng tháng. Qua đó, bệnh viện phổ biến nội quy của bệnh viện, quyền và nghĩa vụ người bệnh, giải đáp những thắc mắc của người bệnh. Đồng thời, phát phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Qua đó, Ban Giám đốc yêu cầu các khoa, phòng có nhân viên bị người bệnh phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt phải họp rút kinh nghiệm, giải quyết triệt để những thiếu sót, sai phạm. Chi bộ cũng thường xuyên phát phiếu thăm dò trong tập thể cán bộ, công nhân viên về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy, Ban giám đốc bệnh viện. Cùng với thực hiện tốt qui chế dân chủ, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên, quần chúng, Chi bộ, Ban giám đốc bệnh viện luôn quan tâm kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh.

Công tác đào tạo, nâng cao trình độ năng lực của cán bộ đảng viên, viên chức được cấp ủy, Ban Giám đốc quan tâm. Chỉ tính trong năm 2010, bệnh viện có 3 người đang học đại học (ĐH), 2 người đã tốt nghiệp ĐH và 1 người hoàn thành chương trình sau ĐH. Bệnh viện đang có kế hoạch đưa 3 người tham dự chương trình ĐH, 1 học tiến sĩ, 1 học chương trình sau ĐH. Chi bộ cũng lãnh đạo bệnh viện, các đoàn thể phát động mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn. Để khơi dậy phong trào, các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo bệnh viện tiên phong thực hiện các đề tài nghiên cứu. Dù bận nhiều việc, nhưng đối với bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Chi bộ, Giám đốc bệnh viện hiện đang nghiên cứu và thực hiện đề tài khoa học ứng dụng kỹ thuật PCR trong chẩn đoán lao phổi M(-), lao ngoài phổi và lao kháng thuốc. Bác sĩ Nhàn còn hỗ trợ các đồng nghiệp tại bệnh viện thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở... góp phần chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp bị bệnh lao. Hơn hai mươi năm gắn bó với công tác điều trị bệnh lao, bác sĩ Nhàn đã thực hiện hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học. Tấm gương không ngừng học tập, nghiên cứu của bác sĩ Nhàn đã động viên nhiều cán bộ, đảng viên phấn đấu. Qua đó, hàng năm, các bác sĩ đã thực hiện nhiều đề tài khoa học, phục vụ thiết thực cho quá trình điều trị tại bệnh viện.

Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ đảng viên, nhiều năm qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, 3 năm liền được công nhận danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”; Chi bộ bệnh viện 5 năm liền được công nhận Chi bộ Trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: S.K

Chia sẻ bài viết